11 avril 2019

Trung Quốc đưa giàn khoan đến sát đường phân định vịnh Bắc Bộ

Trung Quốc đã chuẩn bị công tác hậu cần khá kỹ lưỡng để sẵn sàng vận chuyển sản phẩm khai thác vào bờ - Ảnh: Internet

Điều đặc biệt, offshore-technology tiết lộ giàn khoan Dongfang 13-2 có vị trí cách thành phố Đông Phương (cực tây đảo Hải Nam) 130km về phía tây. Sau khi đo khoảng cách trên nền tảng của Google Map thì chúng tôi thấy rằng thành phố Đông Phương cách Quất Lâm (Nam Định) 269km.

Giàn khoan khai thác xa bờ lớn thứ 2 của Trung Quốc Dongfang 13-2 CEPB đã được đóng xong tại cảng Cao Lan, thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông hồi đầu năm. Báo chí Trung Quốc cho biết nó sẽ được kéo đến lưu vực Yinggehai vào ngày mai, 10.4.


Theo Tân Hoa xã, giàn khoan nặng 17.247 tấn, tương đương với trọng lượng của 10.000 chiếc xe và có diện tích rộng đủ bao phủ một sân bóng đá. Cũng theo nguồn tin này, Dongfang 13-2 CEPB dự kiến được đưa vào hoạt động trong tháng 6 tới. Sản lượng ước tính từ giàn khoan này là 2,6 tỉ mét khối khí đốt, đủ cung cấp năng lượng sạch cho khu vực ven biển Quảng Đông - Hồng Kông - Macao.

Còn theo trang offshore-technology chuyên về lĩnh vực kỹ thuật khai thác ngoài khơi (có trụ sở tại Mỹ), việc triển khai Dongfang 13-2 liên quan đến việc phát triển khai thác các mỏ khí áp suất và nhiệt độ cao nằm dưới Biển Đông.

Dongfang 13-2 thuộc sở hữu và được vận hành bởi Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNOOC). Việc triển khai giàn khoan Dongfang 13-2 và các dự án khác sẽ cho phép Trung Quốc đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của nước này. Dự kiến Dongfang 13-2 sẽ sản xuất tương đương 43.400 thùng dầu mỗi ngày vào lúc cao điểm. Khu vực khai thác của Dongfang 13-2 nằm trong lưu vực Yinggehai thuộc vịnh Bắc Bộ, nơi có độ sâu khoảng 70 mét.



Trước khi triển khai giàn khoan tới chỗ khai thác, Trung Quốc đã chuẩn bị công tác hậu cần khá kỹ lưỡng để sẵn sàng vận chuyển sản phẩm khai thác vào bờ. Khí và dầu từ giàn khoan sẽ được vận chuyển lên bờ bằng bốn đường ống ngầm dưới biển với tổng chiều dài 223,8km. Trong số đó, đường ống dài nhất lên đến 195km, nó cũng đường ống ngầm dài nhất được Trung Quốc đặt ngoài khơi cho đến nay.

Việc đặt đường ống ngầm cho dự án bắt đầu vào tháng 9.2017 bằng cách sử dụng tàu lắp ống nước sâu Offroad Oil 201, đây là tàu lắp ống nước sâu đầu tiên của Trung Quốc. Nó có tốc độ đặt ống trong một ngày lên tới 4,02km và có thể hoạt động dưới độ sâu 3.000m. Việc lắp đặt cơ sở hạ tầng liên quan đến dự án đã được hoàn thành vào tháng 10 năm ngoái. Tổng cộng có 23 cấu trúc ngầm được lắp đặt cho dự án.

Điều đặc biệt, offshore-technology tiết lộ giàn khoan Dongfang 13-2 có vị trí cách thành phố Đông Phương (cực tây đảo Hải Nam) 130km về phía tây. Sau khi đo khoảng cách trên nền tảng của Google Map thì chúng tôi thấy rằng thành phố Đông Phương cách Quất Lâm (Nam Định) 269km.

Từ đó có thể thấy rằng vị trí của giàn khoan Dongfang 13-2 sẽ rất sát với đường phân định vịnh Bắc Bộ giữa nước ta và Trung Quốc.

Anh Tú
https://motthegioi.vn/the-gioi-c-79/dien-bien-bien-dong-c-124/trung-quoc-dua-gian-khoan-den-sat-duong-phan-dinh-vinh-bac-bo-110850.html