09 mai 2019

ALGÉRIE . CUỘC THANH TRỪNG TIẾP TỤC



 Từ trái sang phải : Saïd Bouteflika, các tướng Mediène, Tartag

Saïd BOUTEFLIKA , em trai cựu tổng thống Abdelaiziz Bouteflika và hai tướng lãnh đã cầm đầu hệ thống an ninh, tình báo thời Bouteflika vừa bị bắt , theo các médias địa phương, trong khi những cuộc biểu tình đòi thanh toán chế độ cũ vẫn tiếp tục rầm rộ tại khắp các thành phố Algérie.
Saïd Bouteflika là người nắm trọn quyền từ ngày tổng thống Bouteflika bị đột qụy ( 2013 ), á khẩu, bán thân bất toại, phải di chuyển trên xe lăn. Hai tướng lãnh cùng bị bắt hôm thứ Bẩy 04/05, Mohamed Mediène và Athmane Tartag đã làm mưa làm gió trong chính trường những thập niên trước đây. 


Đứng đầu cơ quan an ninh từ 1990 tới 2015, Mediène được coi là ‘’ thượng đế’’ toàn quyền sinh sát.
Hai tuần trước, nhiều ‘’ đại gia ‘’, doanh nhân trở thành tỷ phú nhờ làm ăn với gia đình Bouteflika đã bị bắt tại gia hay trên đường chạy ra ngoại quốc.
Người chủ động trong các loạt thanh trừng này là tưóng Ahmed Gaïd Salah, tổng tham mưu quân đội và một thành viên quan trọng trong chính phủ lâm thời, thành lập sau khi Bouteflika bị bắt buộc phải từ chức. Nhiệm vụ chính của chính phủ lâm thời là tổ chức bầu cử quốc hội và tổng thống
Mặc dầu vậy, những cuộc biểu tình không giảm bớt, trái lại, còn sôi nổi hơn . Dân Algérie nghĩ đó chỉ là những biện pháp nhằm triệt hạ phe cánh của cựu tổng thống, dùng họ làm dê tế thần để xoa dịu bất mãn. Các nhóm xuống đường đòi dẹp bỏ tất cả tập đoàn liên hệ tới chế độ cũ, đứng đầu là tướng Salah, cũng như tổng thống và thủ tướng lâm thời. Salah là người ủng hộ Bouteflika quyết liệt nhất, cho tới khi Bouteflika bị truất phế.
Các nhóm chống đối cho hay mặc dù tháng ramadan bắt đầu, họ sẽ không ngưng biểu tình như chính quyền mong mỏi. Để tránh mệt, đói, khát ( vì trong một tháng ramadan,từ 06 tháng 5, người hồi giáo không ăn uống từ khi mặt trời lên tới khi mặt trời lặn ), họ sẽ xuống đường ban đêm. '' Suốt đêm, nếu cần; tới khi nào không thấy một khuôn mặt cũ đã làm băng hoại xã hội này ''
Cuộc nổi loạn ở Algérie đã bắt đầu từ trên hai tháng nay, khi giới trẻ biểu tình chống việc Bouteflika ra tranh cử lần thứ năm, sau 20 năm cầm quyền, coi việc một ‘’ xác ướp ‘’ 82 tuổi lãnh đạo quốc gia trên xe lăn là một sỉ nhục đối với dân tộc.
Trước áp lực vũ bão của đường phố, Bouteflika đã chấp nhận sẽ không tái tranh cử, và sau đó, đã phải từ chức khi các tuớng lãnh và FNL , đảng cầm quyền từ ngày độc lập, quyết định hy sinh Bouteflika để cứu chế độ. Các nhóm biểu tình đòi chính phủ lâm thời và tất cả những người liên hệ tới chế độ cũ trao toàn quyền tổ chức bầu cử cho dân và trả lời trước pháp luật về những hành động phi pháp, tham nhũng của họ đã đưa một quốc gia giầu tài nguyên nhất Bắc Phi tới tình trạng phá sản.