06 mai 2019

Đề nghị bổ sung Lý lịch


Thiện Tùng



Quan chức khai man lý lịch không còn là cá biệt. Ngoài khai gian tên tuổi, cấp bằng học vị…, còn giấu cả họ tên cha mẹ.  



Giấy chứng minh nhân dân hay ngay cả hộ khẩu, mỗi người dân lớn, bé đều, tối thiểu, phải ghi rõ họ tên cha mẹ. Bởi vì, bất kỳ ai, nếu không có cha mẹ thì không thể có mình?. Nếu lai lịch người dân không ghi rõ họ tên cha mẹ thì bị nhà cầm quyền cật vấn, buộc ghi cho đủ. Vậy thì hà cớ gì, quyền gì, ai cho phép mà một số không ít cán bộ trung cao cấp của Đảng và Nhà nước được phép mờ ám chẳng những lai lịch (tiểu sử) của mình mà còn giấu cả họ tên cha mẹ và cấm không một ai được quyền cật vấn?.


Khi còn sống, Hồ Chí Minh thường nói: Quan chức là người của công chúng, là “đày tớ” của dân”. Cấm không cho “chủ” tìm hiểu lai lịch “tớ” liệu có trái ý cụ Hồ và có công bằng không? 



Những người đã nghỉ hưu hoặc qua đời, lai lịch không hợp lý, không rõ ràng có thể cho qua. Sắp đến “mùa” bầu cử, thiết nghĩ, những quan chức  đương quyền có ý định tái ứng cử, nên bổ sung lý lịch cho rõ ràng để tránh lời ra tiếng vào bất lợi cho mình và giúp cho cử tri dễ dàng hơn trong chọn lựa, nhất là 3 vị quan chức cao cấp còn trong độ tuổi “tham chiến”:



1/ Ông Hoàng Trung Hải

 
Nguyên Bí thư Hà nội Phạm Quang Nghị (phài) tặng

hoa chúc mừng tân Bí thư Hoàng Trung Hải - Ảnh QP



Theo cổng thông tin điện tử Chính phủ nước CHXHCNVN và Bách khoa toàn thư mở Wikipedia… Tiểu sử ông Hải không ghi họ tên cha mẹ. Đề nghị ông Hải bổ sung họ tên cha và mẹ của mình.



2/ Ông Võ văn Thưởng




Ông Võ Văn Thưởng. (Ảnh:Thanh Vũ/TTXVN)


Theo báo Tiền Phong, Vietnamplus, Bách khoa toàn thư mở Wikipedia… Tiều sử của ông Thưởng không ghi cha mẹ là ai. Đề nghị ông Thưởng bổ sung họ tên cha và mẹ của mình.



3/ Bà Nguyễn thị Kim Ngân




 Bà Nguyễn Thị Kim Ngân thực hiện nghi lễ nhậm

   chức Chủ tịch Quốc hội (Ảnh: Như Phúc)



Theo báo Dân Trí và Bách khoa toàn thư mở Wikipedia…Tiểu sử bà Ngân có ghi họ tên mẹ là bà Nguyễn thị Sang mà không ghi họ tên cha. Đề nghị bà Ngân bổ sung họ tên cha của mình.



Thông thường, lãnh đạo quốc gia phải là người thuần chủng và sinh trưởng ở quốc gia ấy. Tổng thống Mỹ Barack Obam cha mẹ gốc Indonésia, sinh trưởng ở Hoa kỳ bị xem là không thuần chủng nên đã có lời ra tiếng vào.



Là một công dân, tôi nghĩ mình có quyền đề nghị như thế?



04/05/2019

    T.T