08 mai 2019

Huy động trực tiếp sức dân để làm đường bộ cao tốc Bắc – Nam thay cho các nguồn vốn vay khác


Hao Le Van


Kiến nghị kính gửi: Cộng đồng mạng xã hội



Qua phản ánh báo chí tôi được biết Bộ giao thông vận tải đang làm chủ đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, giai đoạn 2017-2020 với chiều dài 654 km có tổng mức đầu tư khoảng 118.716 tỷ đồng, được chia thành 11 dự án thành phần trong đó có 3 dự án đầu tư bằng ngân sách nhà nước, 8 dự án còn lại sẽ được kêu gọi đầu tư vốn tư nhân theo hình thức PPP. Ngày 08 tháng 3 năm 2019 theo phản ánh báo chí thi Tập đoàn Thái Bình Dương của Trung Quốc bày tỏ mong muốn được tham gia dự án đường cao tốc Bắc – Nam tại Việt Nam theo hình thức PPP, tại buổi làm việc giữa tập đoàn Thái Bình Dương với Bộ giao thông vận tải.


Đẻ thực hiện thi công các công trình thì tôi thấy cần có những điều kiện như sau:
1. Vật tư thi công: Các nhà thầu trong nước chúng ta hoàn toàn có thể chủ động cung cấp được.
2. Về năng lực: Nhân lực, thiết bị, kỹ thuật và năng lực kinh nghiệm để thực hiện đường cao tốc Bắc - Nam theo tôi các nhà thầu trong nuuowcs cũng hoàn toàn có thể thực hiện được, trên thực tế các nhà thầu trong nước chúng ta cũng đã thi công nhiều tuyến đường cao tốc.
3. Về năng lực tài chính: Do đất nước còn nghèo, nguồn ngân sách chưa đủ để thực hiện các dự án đầu tư có tổng mức đầu tư lớn như đường cao tốc Bắc – Nam, trong lúc đó các Nhà thầu trong nước chưa đủ mạnh để đáp ứng được năng lực tài chính để thực hiện các dự án này, đẫn đến một số công trình trọng điểm quốc gia bị rơi vào tay các Nhà thầu nước ngoài thông qua con đường vay vốn, trong đó đáng chú ý nhất là các nhà thầu đến tư Trung Quốc, hầu hết các công trình do các nhà thầu Trung quốc thi công đều mang đến hình ảnh không tốt đẹp trong con mắt của công chúng, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội: như Chất lượng công trình không đảm bảo, làm chậm tiến độ thi công, gây ra nhiều hệ lụy cho đất nước đặc biệt là làm đội vốn thi công của các dự án lên nhiều lần. Do không đáp ứng về tài chính nên đây là lý do duy nhất chúng ta phải lựa chon Nhà thầu nước ngoài thông qua các điều kiện tiên quyết của các khoản vay.
Ngoài ra do nguồn ngân sách eo hẹp nên chúng ta cũng đang sử dụng nhiều hình thức xã hội hóa khác để đầu tư xây dựng các công trình công cộng như hình thức: BOT, BT, BTO…các hình thức này cũng ít nhiều đang gây hệ lụy cho xã hội. Nhà nước cũng đang phải đúng ra sắp xếp lại nợ xấu, cơ cấu lại các khoản nợ, tháo bỏ các vướng mắc pháp lý..gây thiệt hại không nhỏ cho đất nước.
Để khắc phục các nguyên nhân nói trên tôi đã đưa ra Giải pháp huy động trực tiếp nguồn vốn trong nhân dân (theo một số tổ chức ước lượng số tiền đó khoảng 60 tỷ USD được nhân dân cất giữ dưới dạng: tiền, vàng, ngoại tệ) phục vụ mục đích phát triển kinh tế đất nước trong đó có đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, tôi đã nhiều lần gửi tới Thủ tướng và một số cơ quan Chính phủ: Bộ tài chính, Ngân hàng nhà nước, đến nay các cơ quan Chính phủ cũng chưa tiếp cận giải pháp một cách nghiêm túc thiết thực. Đầu tháng 3 năm 2019 khi biết tin Tập đoàn của Trung quốc muốn tham gia làm đương cao tốc Bắc – Nam, Tôi đã gửi văn bản tới Thủ tướng chính phủ, Bộ giao thông vận tải để đề nghị áp dụng giải pháp đó vào việc gọi vốn để thực hiện đường cao tốc Bắc – Nam. Khi đáp ứng được nguồn vồn thì chúng ta hoàn toàn chủ động trong việc lựa chọn phương án và nhà thầu thi công đường cao tốc Bắc - Nam, tiết kiệm được vốn đầu tư, giảm được hệ lụy mà các hình thức đầu tư khác mang lại.
Đặc biệt trong thời điểm Phái đoàn Thủ tướng chính phủ có chuyến công tác Tham dự hội nghị thượng đỉnh sang kiến: “Vành đai - Con đường” lần 2, tại Bắc kinh Trung quốc từ ngày 25 đến ngày 27 tháng 4 năm 2019, là thời điểm mà theo dự cảm của tôi là cơ hội của các Nhà thầu Trung quốc bằng mọi sức ép chính trị để có được hợp đồng thi công các dự án giao thông trọng điểm như Dự án đường cao tốc Bắc – Nam. Qua đây tôi rất mong được Cộng đồng mạng quan tâm, chia sẻ làm cơ sở ủng hộ Thủ tướng sử dụng Giải pháp huy động trực tiếp sức dân để thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng Đất nước trong đó có đường bộ cao tốc Bắc-Nam và các công trình hạ tầng giao thông khác, từ chối các lời đề nghị đầy cạm bẫy nguồn vốn vay của các nhà thầu từ Trung quốc, mọi Chia sẻ hoặc Like để gửi trọn niềm tin ở quê nhà tới Thủ tướng chính phủ có thêm sức mạnh ở nơi xứ người.
Xin chân thành cảm ơn!


https://www.facebook.com/groups/otofun/permalink/2570734509681833/