03 mai 2019

Lãnh đạo tình báo Venezuela quay lưng với Tổng thống Maduro


Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Venezuela, Tướng Christopher Figuera được cho là đã "đổi phe", quay lưng lại với Tổng thống Nicolas Maduro để ủng hộ cuộc nổi dậy của phe đối lập, hãng tin AP cho biết.


Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (Ảnh: Reuters)



Theo AP, Tướng Christopher Figuera, thành viên cấp cao nhất trong lực lượng an ninh Venezuela, đã quay lưng lại với Tổng thống Nicolas Maduro sau khi lãnh đạo đối lập Juan Guaido kêu gọi quân đội và những người ủng hộ tiến hành một cuộc nổi dậy vào sáng 30/4 nhằm hạ bệ tổng thống đương nhiệm.


Trong lá thư ngỏ được công bố ngày 30/4, ông Figuera viết rằng, mặc dù ông luôn trung thành với Tổng thống Maduro, nhưng "đã đến lúc tìm kiếm những con đường làm chính trị mới" để cố gắng "xây dựng lại đất nước". Bức thư không đề cập đến lãnh đạo đối lập Guaido, nhưng nói rằng Venezuela đang trải qua một thời kỳ xuống dốc.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton hôm qua nói rằng, Mỹ đang chờ 3 quan chức cốt cán trong chính quyền của ông Maduro, gồm bộ trưởng quốc phòng, thẩm phán tòa án tối cao, tư lệnh lực lượng bảo vệ tổng thống, quay lưng với ông Maduro.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố phát đi hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez cho biết quân đội nước này tiếp tục trung thành với Tổng thống Maduro, đồng thời lên án cuộc nổi dậy của phe đối lập ngày 30/4 là hành động "khủng bố" và một "âm mưu đảo chính".

Lãnh đạo đối lập Guaido rạng sáng 30/4 bất ngờ xuất hiện bên ngoài một căn cứ không quân ở thủ đô Caracas cùng với hàng chục thành viên của Lực lượng Cảnh vệ Quốc gia và kêu gọi một cuộc nổi dậy nhằm hạ bệ Tổng thống Maduro. Các cuộc đụng độ giữa những người ủng hộ phe đối lập với lực lượng an ninh đã khiến hàng chục người bị thương. Tổng thống Maduro sau đó tuyên bố đã đập tan âm mưu đảo chính của phe đối lập, đồng thời bác bỏ thông tin trước đó nói rằng ông có ý định rời khỏi đất nước.

Về phần mình, ông Guaido cho biết, đây chỉ là một cuộc nổi dậy hòa bình, không phải đảo chính. Ông này cũng tuyên bố sẽ kêu gọi những người ủng hộ tiến hành một cuộc tuần hành lớn nhất trong lịch sử Venezuela để gây sức ép với Tổng thống Maduro, đồng thời sẽ công bố danh sách những tướng lĩnh đã “đổi phe” để ủng hộ lực lượng lượng đối lập.

Minh Phương
Theo Fox News