15 mai 2019

Mỹ lần đầu bắt giữ tàu hàng Triều Tiên giữa lúc căng thẳng


Mỹ đã lần đầu tiên bắt giữ một tàu chở hàng của Triều Tiên mà Washington cáo buộc vận chuyển than bất hợp pháp, vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Tàu Wise Honest của Triều Tiên (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn thông tin từ Bộ Tư pháp Mỹ ngày 9/5 cho biết, con tàu bị bắt giữ có tên Wise Honest, trọng tải 17.600 tấn, là một trong những tàu hàng lớn nhất của Triều Tiên. Tàu này từng bị Indonesia bắt giữ vì vận chuyển than bất hợp pháp hồi tháng 4 năm ngoái và hiện bị Mỹ tịch thu. Tuy nhiên, giới chức Mỹ không nói rõ liệu có phải phía Indonesia giao con tàu cho họ hay không.


Geoffrey S. Berman, quan chức tư pháp quận phía Nam New York, cho biết đây là lần đầu tiên Mỹ bắt giữ tàu hàng Triều Tiên. “Chúng tôi sẵn sàng và hoàn toàn có khả năng triển khai các công cụ hành pháp để phát hiện, ngăn chặn và khởi tố các hành động lách trừng phạt của Triều Tiên”, ông Berman nói.

Theo lời ông Berman, Triều Tiên bị cáo buộc đã che giấu nguồn gốc của tàu Wise Honest nhằm mục đích xuất khẩu hàng tấn than đá chất lượng cao cho các khách hàng nước ngoài, đồng thời nhập khẩu máy móc hạng nặng về Triều Tiên. Các động thái này bị coi là vi phạm nghị quyết trừng phạt của Mỹ và Liên Hợp Quốc.

Thông tin cụ thể từ Bộ Tư pháp Mỹ nói rằng, tàu Wise Honest được vận hành bởi công ty vận tải Songi của Triều Tiên. Công ty này bị cáo buộc thanh toán các khoản tiền bằng USD thông qua các định chế tài chính của Mỹ, vi phạm luật pháp của Mỹ, để cải tiến, mua trang thiết bị và trang trải các chi phí dịch vụ cho tàu. “Tổng cộng các khoản thanh toán lên tới hơn 750.000 USD được chuyển qua các tài khoản tại một định chế tài chính Mỹ có liên quan đến lô hàng vận chuyển than của tàu Wise Honest hồi tháng 3/2018”, thông cáo cho biết.

Những thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên vừa tiến hành hai vụ thử tên lửa trong vòng 5 ngày trở lại đây. Giới chức Mỹ và Hàn Quốc cũng như các chuyên gia đều cho rằng, đó là các vụ thử tên lửa tầm ngắn.

Tuy nhiên, Geoffrey Berman khẳng định, việc tịch thu tàu hàng của Bình Nhưỡng “không liên quan đến các hoạt động gần đây của Triều Tiên”.

Phái đoàn Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc hiện chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

Minh Phương
Theo Yonhap, Reuters
https://dantri.com.vn/the-gioi/my-lan-dau-bat-giu-tau-hang-trieu-tien-giua-luc-cang-thang-20190510065655964.htm