08 juin 2019

Thư giãn cuối tuần – “Dũng cảm”


Thiện Tùng sáng tác, sưu tầm, chế tác

Kỳ 19



 ---------

1/  “Dũng cảm”

 
Ông về đây ngay !


              

 Tánh gặp phải cô vợ dữ như Chằn Tinh , hở thì đánh và cấm anh la. Một hôm, cô ta đánh và rượt Tánh chạy chui xuống gầm giường. Vợ quát:

- Chui ra ngay, không bà giết chết!.

- Không! Tôi là thằng đàn ông, đã rút sâu vào trong, không đời nào chịu ra hàng !  

Vợ vói vào nắm tóc Tánh lôi ra,  đánh túi bụi. Sợ chòm xóm vào thấy xấu hổ, Tánh cố nói lớn cho mọi người nghe:

 - Cho mầy chê…ết,  bỏ cái tho…ói hung dư…ữ !...

Sợ Tánh đánh chết vợ, bà con đạp cửa xông vào. Thì ra, vợ Tánh đang cỡi trên bụng anh ta, vừa đánh vừa nhúng. Hèn chi, giọng nói của Tánh bị đứt quảng!. -/-


2/ Cồng “siêng năng”

Thu khoe với Thủy:

- Chồng mình chịu khó cực kỳ: Mình mới đi làm về, mồ hôi mồ kê nhễ nhại, thế mà anh ta bắt mình cỡi ngay quần áo ra cho anh ta…“giặt”!.  

- Chưa bằng chồng mình đâu: Đang đêm trời rét căm căm, mình đang ngủ say, anh ta tốc mền ra, bắt mình cỡi hết quần áo để cho anh ấy …”ủi”!  -/-


3/ Đánh được

Ngày xưa ở bên Tàu, nhà Lỗ định thôn tính nhà Lương vào những ngày Tết. Nhà Lỗ thả tình báo sang Lương để dò la tin tức trước khi khởi quân tấn công.

Sau mấy ngày dò la, điệp viên hộc tốc về báo với vua Lỗ: “Bên Lương đã xây dựng thành lũy kiên cố và dự trữ rất nhiều lương thực”.

Sau giây phút suy tư, vua Lỗ hất hàm hỏi các quan cận thần: “Các khanh nghĩ thế nào? Có đánh được không”?

Nhóm quan Võ còn đang suy tính, một người trong nhóm quan Văn đứng lên khẳng định:

- Nếu quả vậy càng thuận lợi, đánh được, chắc thắng, thưa bệ hạ.

- Vì sao? – vua Lỗ vặn hỏi.

Quan Văn nầy phân tích:“Bên Lương xây dựng thành lủy kiên cố chứng tỏ ở đó xâu cao; Dự trữ lương thực nhiều chứng tỏ ở đó thuế nặng? - Xâu cao + thuế nặng = mất lòng dân?. Mất lòng dân là mất đi sức mạnh nền tảng?. Vậy thì ta đánh được và chắc thắng”.

Vua Lỗ gụt gặt đầu khen dồn: “Có lý! Có lý!!!”.

Thế rồi nhà Lỗ thực hiện kế hoạc tân công nhà Lương theo dự định và giành thắng lợi như chẻ tre. -/-


4/ Về giờ, đi giờ

Hồi kháng chiến chống Pháp thiếu vải mặc. Bà già giặt áo phơi, lấy áo đứa con gái mặc tạm. Bà đang ngồi khom lưng lượm thóc gạo, chàng rễ về nhà thăm, nhìn màu áo tưởng là vợ mình, lấy chân khều nhẹ sau mông. Bà già giựt mình quay lại thấy chàng rễ, hỏi:

-  Ủa!... Con về giờ ?

Sộ quá cỡ, anh ta trả lời vội:

-Thưa, “về giờ, đi giờ”!.

 Chỉ nói được thế rồi anh ta vọt luôn. Mãi lâu sau, vì quá nhớ vợ, anh bạo gan về, bẻn lẻn xin lỗi mẹ vợ. Mẹ vợ nói: “Lầm tưởng, không sao đâu con, nhưng nhớ, thận trọng vẫn hơn. -/-


5/ Mồm

Mồm ăn, mồm nói, mồm cười,

Mồm hay nóc rượu cho người ta “yêu”,

Uống nhiều mồm lại nói điêu,

Để cho cửa nát, nhà siêu vì mồm.     -/-

6/ Hoa Lục bình

Có loài hoa vừa đi vừa nở

Em có chồng, anh ở vậy thôi

Lỡ mai thương đứng nhớ ngồi

Biết loài hoa ấy vừa trôi vừa buồn! -/-


7/ Trí-Phú-Địa-Hào
Ảnh minh họa



Bốn anh Trí, Phú, Địa, Hào,

Chỉ thương anh Trí lao đao đến giờ !

“Đảng ta” thấy Trí ngu ngơ,

Cho Công-Nông-Trí chung cờ liên minh.

Trông lên liềm-búa hai hình,

Trí ta vẫn chẳng thấy mình ở đâu !

Quay sang tìm Phú-Địa-Hào,

Thấy ba bụng phệ đã vào “Đảng ta”. -/-

                                     Tác giả: Hà Sĩ Phu