02 juillet 2019

Người dân Hồng Kông biểu tình nhân ngày kỷ niệm trở về Trung Quốc


01/07/2019 20:23
Người biểu tình phá cửa kính trụ sở Hội đồng Lập pháp Hồng Kông (LegCo) - Ảnh: Reuters

Hồng Kông chìm trong hỗn loạn vào ngày kỷ niệm 22 năm được trao trả về Trung Quốc. Người biểu tình phá cửa kính xông vào trụ sở Hội đồng Lập pháp đặc khu (LegCo) và tấn công cảnh sát bằng chất tẩy rửa.

Một số người vào được bên trong, cảnh sát chống bạo động dùng đến hơi cay để đáp trả. Nhiều nhóm bên ngoài dựng hàng rào trên các con đường tiếp cận trụ sở LegCo.


Cảnh sát cảnh báo đáp trả người biểu tình - Ảnh: Reuters

Hai nghị sĩ cố gắng thương lượng - Ảnh: Reuters

Trong khi đó hàng chục nghìn người dân Hồng Kông khác tuần hành từ công viên Victoria đến địa điểm tổ chức lễ thượng cờ kỷ niệm sự kiện trao trả. Đây đã trở thành hoạt động diễn ra hằng năm mỗi dịp ngày 1.7, nhưng năm nay số lượng người tham gia tăng cao vì dự luật cho phép dẫn độ tội phạm sang Trung Quốc.

Đụng độ đã xảy ra. Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết có 13 nhân viên cảnh sát phải nhập viện sau khi bị xịt một chất lỏng nghi là thuốc tẩy rửa.

Năm nay chính quyền tổ chức buổi lễ chính bên trong Trung tâm hội nghị - triển lãm Hồng Kông. Nghi thức thượng cờ vẫn diễn ra ở quảng trường bên ngoài.

Hàng chục nghìn người tuần hành ngoài đường phố - Ảnh: Reuters
Lễ kỷ niệm 22 năm đặc khu được trao trả về Trung Quốc diễn ra bên trong Trung tâm hội nghị - triển lãm Hồng Kông - Ảnh: SCMP



Trong bài phát biểu vỏn vẹn 6 phút, đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga tập trung nói về khủng hoảng chính trị gây ra bởi dự luật dẫn độ.

“Những gì xảy ra vài tháng gần đây dẫn đến tranh cãi và căng thẳng giữa chính quyền với công chúng. Chuyện này khiến tôi nhận thức đầy đủ rằng với tư cách một chính trị gia, tôi phải luôn tự nhắc mình cần nắm bắt chính xác tâm tư người dân. Tôi sẽ ghi nhớ bài học này”, theo bà Lâm.


Cẩm Bình (theo Reuters, SCMP)