12 août 2019

Bất chấp lệnh cấm, hàng ngàn người Hong Kong vẫn xuống đường


Chủ Nhật, ngày 11/8/2019


(PLO)- Tổng cộng cảnh sát đã bắt hơn 600 người, kể từ khi biểu tình bắt đầu hồi tháng 6.


Tại Hong Kong ngày 11-8, người biểu tình tổ chức xuống đường ở nhiều địa điểm, báo SCMP đưa tin. Dù theo quy định của cảnh sát Hong Kong thì người dân được phép tụ họp nhưng không được tràn xuống đường biểu tình.
Biểu tình tại Hong Kong ngày 11-8. Ảnh: SCMP


Theo tin từ hãng Reuters, quy mô biểu tình lên đến hàng ngàn người. Reuters cho biết không thấy có sự hiện diện của cảnh sát ở các điểm biểu tình vào buổi chiều 11-8. Không khí biểu tình có vẻ bình tĩnh và vui vẻ, thậm chí có người còn mang theo chó đi biểu tình.

Cảnh sát tiếp cận kiểm tra giấy tờ tùy thân và tư trang thanh niên Hong Kong trên đường phố ngày 11-8. Ảnh: SCMP



Đây là ngày biểu tình thứ ba của đợt biểu tình mới nhất. Tối 10-8, cảnh sát đã bắn hơi cay để trấn áp và giải tán. Cảnh sát cho biết họ đã bắt 16 người trong ngày biểu tình 10-8 với các cáo buộc tụ tập trái phép và sở hữu vũ khí tấn công. Tổng cộng cảnh sát đã bắt hơn 600 người, kể từ khi biểu tình bắt đầu hồi tháng 6.

Chính phủ Trung Quốc nói sẽ không ngồi yên nếu tình hình xấu đi vượt quá tầm kiểm soát của chính quyền Hong Kong.

Người dân biểu tình chống dự luật dẫn độ tại Hong Kong tối 10-8. Ảnh: REUTERS


Phong trào chống chính quyền bùng phát ở Hong Kong xuất phát từ việc phản đối một dự luật cho phép dẫn độ nghi phạm, tội phạm từ Hong Kong sang Trung Quốc đại lục từ hơn hai tháng trước.

Hiện dự luật này đã bị gác, tuy nhiên trong năm yêu cầu chủ chốt của mình với chính quyền, người biểu tình muốn chính quyền Hong Kong phải chính thức rút bỏ dự luật này, ngoài ra còn phải điều tra việc cảnh sát dùng bạo lực với người biểu tình và có cơ chế bầu cử thực sự.


ĐĂNG KHOA