24 août 2019

Học tập làm trái lời Hồ Chí Minh


Thiện Tùng

 23/08/2019



Theo báo Tuổi Trẻ,  ngày 20/8/2019, tại Hà Nội, Ban Bí thư trung ương Đảng tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"

Ông Võ Văn Thưởng phát biểu tại hội nghị - Ảnh: NAM TRẦN
 Trong hội nghi sơ kết nầy, trưởng Ban Tuyên giáo trung ương Võ Văn Thưởng cho biết: “Thời gian qua toàn Đảng, toàn dân đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từng bước đưa việc học tập, làm theo Bác thành công việc thường xuyên, ý thức tự giác, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng ngành, từng địa phương, đơn vị. Qua đó, góp phần tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đấu tranh đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và những biểu hiện của "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực”.

 Tôi có cảm giác, những gì các đại biểu và ông Thưởng phát ra ở hội nghị sơ kết nầy chỉ là ước mơ chớ chưa phải là sự thật. Ở Việt Nam có sự trùng hợp ngẫu nhiên: Ngày 2/9 là ngày Quốc khánh và cũng là ngày Quốc tang cố Chủ tịch Hồ Chí Minh. Để biến “đau thương thành hành động”, suốt 50 năm qua từ khi cụ Hồ mất, hàng năm VN dành 15 ngày vừa kỷ niệm ngày độc lập 19/8 vừa kỷ niệm Quốc khánh cũng là Quốc tang 2/9. Sau mỗi lần kỷ niệm đều có phát động phong trào thi đua học tập làm theo “tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Có lẽ do cụ Hồ di huấn nhiều thứ quá khiến cho các đệ tử của Người không thể học các thứ cùng một lúc, những năm gần đây, “Đảng ta” chỉ đạo cho Ban Tuyên Giáo chia nhuyển mỗi năm học một thứ: hết học tư tưởng, đạo đức đến phong cách… và năm 2019  nầy, còn mở thêm hội thảo bàn việc “thưc hiện di chúc Hồ Chí Minh”.




Khổ nỗi, quan chức nhà ta càng học càng làm trái lời Hồ Chí Minh. Sự thật là như thế, vì vậy tôi buộc phải đặt tựa bài viết của mình như thế, dầu mình không hề muốn như thế.

Lúc sinh tiền, Cụ Hồ từng nói: "trồng cây 10 năm, trồng người 100 năm". Lúc khỏe mạnh cụ Hồ giáo huấn, khi ương yếu Cụ viết di huấn đối với quan chức dưới quyền.  Cụ Hồ giáo/di huấn nhiều thứ lắm không thể kể xiết, bài viết nầy, tôi chỉ  nói 2 việc mà đồ đệ của Cụ làm trái ý Cụ:



1/ “Cần, kiện, liêm, chính, chí công vô tư”



Cần: nhìn chung, quan chức xem có vẻ như siêng năng lắm, họ luôn hô hào quyết liệt, tăng cường cái nầy, đẩy mạnh cái kia, ra sức cái nọ…. nhưng làm đâu thua đó, chẳng hạn như: khai thác Bauxite Tây nguyên, những quả đấm thép Vina, phân bón, đường cao tốc Cát Linh – Hà Đông, Formosa, hùn khai thác dầu khí ở Venezuela… - Đúng là “nhiệt tình + dốt nát = đại phá hoại ”.

-  Kiệm: Đoạn văn vần lân nầy sẽ nói lên các khoảng chi hoang phí của các cụ ông/bà nhà ta: Chi cho xây cơ ngơi hiên đại / chi cho đi lại cao sang / chi cho ăn uống như ông/bà hoàng / Chi boa cho nàng/chàng bồ nhí / Chi cho cô cậu Tý đi học nước ngoài / Chi cho ngài trị bịnh ngoại quốc / Chi cho xây cất từ đường / Chi sắm sẵn hàng rương, nhà mộ / Chi hối lộ lúc lâm nguy / Tính lại suy đi biết bao là đủ / Đôi lời nhắn nhủ “hãy tận thu cho đủ” để có mà chi.  Chưa hết, để cho thế hệ mai sau luôn nghĩ đến “công đức” của mình, các vị còn  chi  cho trồng cây lưu niệm và xây tượng đài.

Liêm: Tham nhũng, hối lộ… ở các cấp, các ngành không còn là cá biệt - Dầu có đốt đuốc tìm chưa chắc gặp được quan chức thanh liêm trong đội ngũ quan chức hiện tại.

Chính: Trong hiện tại, tìm đâu ra quan chức chính trực (thẳng ngay), họ nói một đàng làm một nẽo, luôn lừa trên dối dưới, nói dối không chốp mắt, không biết ngượng là gì.

- Chí công vô tư: Họ luôn làm ngược lại = chí tư vô công – chỉ nói và làm những gì có lợi cho mình. 



2/ “Không gì quí hơn độc lập, tự do”



Độc lập: Thực tế cho thấy, VN chưa bao giờ độc lập thực sự: bởi vì, VN hết dựa Liên Xô đến dựa Trung Quốc. Giờ đây đu dây giữa Mỹ và Trung Quốc. Chỉ cần một bên dứt dây, VN sẽ chui váo nách bên phía còn lại, chấp nhận kiếp đời lệ/phụ thuộc. Thử xét xem, những nước như Qatar, Brunei chẳng hạn, họ là những nước nhỏ, có số dân không bằng 1 tỉnh VN, nhờ họ độc lập thật sự, không sống dựa, không đu dây nên, trong đối ngoại, nguyên thủ của họ nói năng dõng dạc, luôn đứng thẳng người. Còn VN chưa độc lập thực sự, quen lối sống dựa, đu dây nên, trong đối ngoại, nguyên thủ VN nói năng ắp a ắp úng, luôn chắp tay, khom người riết không còn thể diện để mất?!

- Tự do: Chỉ có dưới thể chế chính trị Dân chủ người dân mới có tự do hạnh phúc. Việt Nam ta đang sống dưới thể chế chính trị Độc tài Đảng trị, ngoài không chịu độc lập như đã nói trên, còn phân biệt người cai trị và kẻ bị trị thì đừng mong gì người dân có tự do, không có tự do thì làm gì có hạnh phúc?. Về việc nầy, Cụ Hồ nói: “… Trăm điều phải có thần linh pháp quyền”- Thần linh là Tạo hóa, Tạo hóa sinh ra con người và cũng ban cho họ quyền làm người (nhân quyền) không ai được phép tước đoạt quyền thiêng liêng ấy. Có lẽ để tránh miệng đời dèm pha, Đảng CSVN tuyên bố áp dụng “Dân chủ XHCN,  tức là Dân chủ đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng theo nguyên tắc xin – cho, chưa cho thì không được hưởng. Nếu ai cả gan đòi thì được đáp trả bằng đòn roi và nhà tù.

Cụ Hồ giáo/di huấn nhiều đến mức Cụ Tôn, một chiến hữu, người bạn tâm giao với cụ Hồ cũng không nhớ hết. Chính vì vậy người ta mới dựng chuyện:

<<Năm 1980 cụ Tôn qua đời, linh hồn 2 Cụ gặp nhau, Cụ Hồ hỏi:

 -  Thế hệ kế tiếp thực hiện di huấn của tôi đến đâu rồi?

-   Cụ di huấn nhiều quá, phải nói rõ di huấn nào tôi  mới có thể trả lời được?

-  “Không có gì quý hơn độc lập tự do” ấy mà.

-  Về việc ấy thì làm được một phần ba (1/3) lời cụ dặn.

-  Nghĩa là sao?

-  “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” có cả thảy là 9 chữ, làm được 3 chữ đầu “không có gì”.

Thấy cụ Hồ không vui, cụ Tôn xin “thăng” về cù lao Ông Hổ, An Giang, nơi địa phương đã lập lăng thờ Cụ  >>.

Thôi đi các vị ! Không còn cách nào khác sao?. Các vị cứ đem cụ Hồ  ra làm vật thế chấp, vắt riết xác Cụ khô héo hết rồi đó không thấy sao?!. -/- 

Nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh và vợ trẻ - Phòng khách nhà ông Tổng
 
Phòng khách nhà ông Tổng

 ông Tổng tiếp phóng viên