21 août 2019

Ông Trump nêu lý do đồng ý bán 66 máy bay chiến đấu F-16 cho Đài Loan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giải thích lý do vì sao ông đồng tình bán 66 máy bay chiến đấu F-16 trị giá 8 tỷ USD cho Đài Loan bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.


Một máy bay F-16V (Ảnh: EPA-EPE)

Trong buổi gặp gỡ báo chí ở New Jersey vào ngày 18/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã đồng ý với thương vụ bán máy bay F-16V cho Đài Loan, động thái có thể nâng cao mạnh mẽ năng lực phòng vệ của hòn đảo Đông Á.
Cơ quan phòng vệ Đài Loan đã lên tiếng ủng hộ tuyên bố của ông Trump, nhấn mạnh rằng điều này sẽ giúp duy trì an ninh ở eo biển Đài Loan và khu vực châu Á - Thái Bình Dương.  Đài Loan nhấn mạnh họ sẽ tiếp tục liên lạc chặt chẽ với các cơ quan chính phủ Mỹ.

Ông Trump cho biết mặc dù thương vụ còn cần sự đồng thuận của Quốc hội Mỹ nhưng ông đã thông qua nó. “Đó là 8 tỷ USD. Đó là rất nhiều tiền. Đó là rất nhiều công việc được tạo ra. Và chúng tôi biết họ (Đài Loan) sẽ dùng các khí tài này một cách có trách nhiệm”, ông Trump giải thích lý do vì sao đồng ý bán F-16V cho Đài Loan.
Nếu Quốc hội Mỹ thông qua thương vụ, đây sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 1992, Mỹ bán máy bay F-16 cho Đài Loan. Các yêu cầu trước đây của  Đài Loan đã bị chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama từ chối và thay vào đó, chính quyền Washington đề nghị sẽ nâng cấp đội bay 140 chiếc F-16A/B Block 20 cũ kỹ của Đài Loan.
Thương vụ F-16V đã kéo dài trong nhiều tháng qua kể từ khi Đài Loan tiếp tục đề xuất lại mong muốn mua sắm khí tài để duy trì an ninh của  Đài Loan. Giới chuyên gia cho rằng diễn biến khá chậm của vụ việc phản ánh rằng ông Trump có thể đang muốn sử dụng “lá bài” này nhằm đạt được lợi thế với Trung Quốc trong đàm phán thương mại.
Thông tin về việc Nhà Trắng “gật đầu” với thương vụ F-16V được Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio thông báo tuần trước.
Ngay sau đó, bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng: “Việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan là hành động vi phạm chính sách “Một Trung Quốc” và 3 thông cáo chung về quan hệ song phương”. Bà Hoa cáo buộc đây là hành động can thiệp vào nội bộ Trung Quốc, làm ảnh hưởng tới chủ quyền và lợi ích an ninh của Bắc Kinh, đồng thời cảnh báo sẽ đáp trả mạnh mẽ và Mỹ sẽ phải gánh chịu mọi hậu quả nếu không từ bỏ thương vụ.
Trung Quốc vẫn luôn coi Đài Loan là vùng lãnh thổ không thể tách rời và phản đối bất kỳ quốc gia nào có quan hệ ngoại giao và quân sự chính thức với hòn đảo.
Bắc Kinh xem Đài Loan là vấn đề quan trọng và nhạy cảm nhất trong quan hệ với Mỹ. Washington dù không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng vẫn là nguồn cung vũ khí chính cho hòn đảo.

Đức Hoàng

Theo SCMP