02 octobre 2019

Ăn chặn hàng từ thiện, họ đã cướp đi hy vọng của những người thiệt thòi


 (Dân trí) - Ăn cắp vốn đã là một hành vi rất xấu xa, nhưng ăn cắp hàng từ thiện dành cho những người già, trẻ tàn tật chắc chắn là một tội ác xấu xa hơn nhiều. Thế mà hành vi này lại xảy ra tại một trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ khuyết tật ngay tại Thủ đô tuần qua.
Những hình ảnh đầu tiên do một tờ báo đăng tải về một số người của Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ khuyết tật Hà Nội trèo tường, đưa hàng hóa nhân đạo dành cho những người thiệt thòi ở trung tâm này để đưa về nhà sử dụng riêng tuần qua đã gây ra làn sóng giận dữ trong dư luận.

Người ta có thể đã quen với những hành vi ăn cắp vặt chỗ này, chỗ kia vì nó vẫn thỉnh thoảng xảy ra. Nhưng việc ăn chặn hàng cứu trợ dành cho những người già neo đơn, những trẻ em mồ côi ở trung tâm này, thật là hành vi quá xấu xa, không thể nào chấp nhận được.
Cụ thể, như Dân trí đã đưa tin, theo giải trình của Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ khuyết tật Hà Nội, đã có 3 người trực tiếp liên quan đến vụ việc trên, gồm 2 nhân viên Phòng phục hồi chức năng và một bảo vệ. Những người này đã khai nhận có chuyển ra ngoài hàng rào các dây sữa, hộp bánh kẹo, bánh trung thu... để đưa về nhà sử dụng riêng vào ngày 8/9.
Cho dù những người trên kiểm điểm, tự khai "đây là lần đầu", nhưng Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội- cơ quan quản lý cấp trên của trung tâm này đã không chấp nhận giải trình trên và yêu cầu tiếp tục kiểm tra, rà soát để báo cáo lại.
Việc lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội yêu cầu trung tâm trên phải làm rõ, kiểm điểm trách nhiệm rõ hơn nữa là rất cần thiết nhưng có lẽ, chính cơ quan này cũng cần trực tiếp vào cuộc để kiểm tra xem thực tế, hành vi rất xấu trên có phải là "lần đầu" như những kẻ ăn cắp đã nói như thế không. Và liệu có phải họ chỉ đem về nhà, hay đã thành một đường dây trộm cắp để mang ra ngoài bán, chia nhau?
Trông bộ dạng, kiểu cách leo rào của mấy nhân viên trung tâm trên để vứt từng hộp quà, miếng bánh dành cho người thiệt thòi ở trung tâm đó, thật khó tin rằng, đó chỉ là "lần đầu" của họ. Cho dù, với hành vi này, dù chỉ xảy ra một lần thôi, đã là hành vi vô cùng nhơ nhuốc.
Những người già neo đơn, những trẻ em mồ côi cha mẹ khi được đưa vào đây nuôi dưỡng, chắc chắn là những người thuộc nhóm thiệt thòi nhất trong xã hội, khi không còn nơi nương tựa, chăm sóc. Nhưng những người được nhà nước trả lương để làm cái việc rất có ý nghĩa là chăm sóc cho những người thiệt thòi ấy, lại tước đi những đồng quà, miếng bánh - những cơ hội cuối cùng cho họ.
Làm ở một trung tâm nhân đạo mà lại có hành vi vô nhân đạo. Không thể nào chấp nhận bất cứ một lý lẽ nào để bao biện cho hành vi của những người này.
Đáng chú ý, trong một văn bản phát đi cuối tuần trước, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu các cơ quan hữu quan của Hà Nội kiểm tra, làm rõ vụ việc này để xử lý nghiêm vụ ăn chặn hàng cứu trợ trên. Đáng nói, văn bản trên cũng cho biết, thời gian qua, dư luận đã phản ánh việc nhiều cán bộ, nhân viên đang công tác tại Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Hà Nội thường xuyên tuồn hàng từ thiện do các cá nhân, tổ chức trao tặng ra ngoài. Hàng từ thiện được tuồn ra ngoài bán diễn ra thường xuyên, số lượng lớn, nhất là sau mỗi đợt thiện nguyện.
Như vậy, có nhiều khả năng là hành vi của nhóm người ăn trộm hàng cứu trợ trên không phải xảy ra một lần như họ tự kiểm điểm và họ chỉ bị bắt khi bị phát hiện quả tang khi đang leo trèo, tuồn hàng ra ngoài.
Ông Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn nêu rằng, trong trường hợp phát hiện có sự việc trên, yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân và người đứng đầu Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Hà Nội. 
Nhưng ở đây, có thể nói rằng, thật sự đã xảy ra vụ việc trên rồi vì chính những người vi phạm đã thừa nhận (đã bị bắt quả tang thì còn gì nữa mà không nhận) và lãnh đạo trung tâm đó cũng xác nhận có xảy ra vụ việc.
Vậy chỉ, vấn đề chỉ còn là, xác minh mức độ nghiêm trọng đến đâu và xử lý nghiêm đến đâu những kẻ đã gây ra vụ việc này và cả lãnh đạo trung tâm đó mà thôi.

Mạnh Quân