15 octobre 2019

TRẦN HƯƠNG QUẾ, NGƯỜI NHỎ, ƯỚC MONG LỚN





Chiều nay Hương Quế từ Sài Gòn ra, hẹn đến chơi. Quen nhau trên facebook rồi hôm Tết cô bé đã đến thăm.

Chà, gặp hồi Tết, nay, sau 9 tháng, ngắm lại tươi trẻ hơn.

- Nhìn con là biết, mọi việc đều ổn phải không?
- Dạ, con rất ổn, thầy ạ.
- Nghe nói làm cho công ty nước ngoài căng thẳng áp lực lắm, mà vẫn giữ được thế là giỏi!

- Dạ, họ trả lương cao cho mình thì cũng đòi hỏi mình làm việc tốt. Nhưng thích là cộng việc, nhiệm vụ cụ thể ghi rõ trong hợp đồng, mình cứ tập trung hoàn thành tốt là yên tâm, nếu yêu cầu làm thêm việc gì, mình đồng ý mới làm và được trả công sòng phẳng. Thích nhất là không phải thi đua, gian dối, nịnh bợ, hối lộ quà cáp cho sếp...


- Cuộc sống hiện tại vậy là ổn, còn tương lai sẽ như thế nào?

- Con đã suy nghĩ và qua nhiều trải nghiêm đi đến xác định, làm công việc cho tốt, đảm bảo đời sống của mình; chăm sóc cho thằng con trưởng thành; tham gia vào một công việc có ý nghĩa xã hội để thực hiện trách nhiệm công dân của mình. Sao cho cuộc sống ổn định, cân bằng, có ý nghĩa. Vậy là cảm thấy hạnh phúc... Con nghĩ hạnh phúc không phải ở giàu sang, mà là mình cảm thấy hài lòng với cuộc sống có ý nghĩa của mình...

- Trời, con nhỏ giỏi quá. Nhưng đời sống xã hội hiện tại có bao nhiêu vấn đề bất cập, bao nhiêu điều bức xúc, mà con lại là người luôn lo nghĩ đến trách nhiệm xã hội thì sao thanh thản được?

- Đó chính là vấn đề con đã trải nghiệm, suy ngẫm nhiều mới lựa chọn ra cách đóng góp cho xã hội như thế nào là phù hợp với mình. Trước đây con cũng bức xúc đủ thứ, tham gia đủ thứ, nhiều lúc căng thẳng mệt mỏi lắm, nhưng rồi chẳng đi đến đâu... Nay thì con xác định kiên định theo đuổi Dự án “GIẢI PHÁP QUỐC GIA: ĐOÀN KẾT với PHÁP LUẬT CHUẨN MỰC”...

- Cơ sở nào để xác định Dự án như vậy?

- Con đã suy nghĩ rất nhiều và thấy, mọi chuyện sai lầm, gây bức xúc trong xã hội, như: cướp đất ở Thủ Thiêm hay vườn rau Lộc Hưng, đàn áp biểu tình, bắt người vô cớ, xả độc ra môi trường, chính quyền tham nhũng, hành dân, bầu cử mất dân chủ, các đoàn thể “ăn tàn, phá hại”, Đảng độc tài, vân vân, đều có NGUỒN GỐC CHUNG là không có HIẾN PHÁP và PHÁP LUẬT CHUẨN MỰC. Cái này con cũng tìm hiếu lý luận của các nhà Triết học, Chính trị học và liên hệ thực tế mới “Ngộ” ra. Hiến pháp 1946 rất tiến bộ. Nếu Hiến Pháp đó được cụ thể hóa thành hệ thống Pháp luật và được thực thi đúng với nguyên tắc Thượng tôn pháp luật thì Việt Nam đã phát triển xa lắm rồi... Bây giờ phải làm lại, muốn có Hiến pháp và Pháp luật chuẩn mực thì mọi người DÂN PHẢI HIỂU và làm đúng QUYỀN của mình là bầu ra QUỐC HỘI LẬP HIẾN, Quốc hội xây dưng Hiến Pháp chuẩn mực, lập ra Tòa BẢO HIẾN và lập CHÍNH PHỦ thực sự phục vụ Dân...Nếu những ai vi phạm Hiến pháp hay làm những việc Luật đã cấm thì thì bị xử lý nghiêm. Vậy mới giải quyết được tận gốc các vấn đề tiêu cực hiện nay. Nhưng để làm được những việc trên thì mỗi người Dân phải GIÁC NGỘ, toàn Dân phải ĐOÀN KẾT vì QUỐC GIA trên hết, không vì cá nhân hay phe phái nào...

- Ôi, con nghĩ được như vậy thật mừng. Nhiều Nhân sĩ, Trí thức cũng nghĩ như con đấy và kiến nghị nhiều lắm, nhưng chẳng ăn thua gì. Vậy con thực hiện Dự án này thế nào?

- Con nghĩ đây là việc bền bỉ, lâu dài. Chúng con có trang web “NGƯỜI VIỆT ĐÒAN KẾT” công khai để giới thiệu, chia sẻ các ý kiến làm sao để người Việt Đoàn kết, Phát triển quốc gia; chúng con thường “cà phê” với các bạn trẻ để chia sẻ cho nhau hiểu và cùng lan tỏa cho mọi người cùng hiểu. Người này hiểu lại nói cho nhiều người hiểu... Khi có nhiều người cùng quan điểm sẽ tạo nên sự đoàn kết nhất trí, thành sức mạnh để đòi hỏi thực hiện quyền của người Dân...

- Như vậy là theo “truyền giáo” hay kiểu “tuyên truyền” của Việt Minh ngày xưa đấy. Bây giờ con cũng đang tuyên truyền cho thầy, đúng không?

- Chúng con luôn chia sẻ với bất kỳ ai, các tầng lớp xã hội. Nhiều người như thầy rất ủng hộ, nhưng cũng có người bảo phải xuống đường, phải hành động... chứ nói ăn thua gì!...

- Con tin là đúng thì cứ việc mình mà làm. Còn những người khác, tùy hoàn cảnh, ai làm được gì để góp phần Dân chủ hóa xã hội đều tốt cả. Xã hội Dân sự là phải rất đa dạng, phải dung nạp mọi quan điểm, việc làm khác nhau, miễn là cùng thúc đẩy sự phát triển của xã hội.

- Chúng con cũng nghĩ như vậy...

- Việc con làm có bị an ninh gây khó gì không?

- Có đôi lần các anh an ninh ở Bộ và và khu vực gặp “làm việc”. Chúng con vui vẻ cùng “cà phê” và trò chuyện cởi mở. Con nói, mọi việc chúng tôi làm là công khai, có trang web đó; không có gì vi phạm pháp luật; chúng tôi chả chống ai cả; chúng tôi chỉ kêu gọi mọi người, cả các đảng viên CS cùng tham gia Dự án này, nếu thành công thì có lợi cho toàn dân Việt. Từ Chủ tịch nước đến người Dân, cứ theo Hiến pháp, Pháp luật chuẩn mực mà làm, vậy là ai cũng được pháp luật bảo vệ...

- Giỏi đấy! Vậy các nhóm của con hoạt động theo phương cách thế nào?

- Chúng con chia sẻ cả Online lẫn Offline khi “cà phê” với nhau. Còn nguyên tắc thì... cứ thực hiện “bốn T”. T1 là TIỀN: Không có tiền, có Quỹ chung gì hết, phức tạp lắm. Cứ hẹn nhau thì tự đến, dùng “cà phê” thì tùy ý và mỗi người tự trả tiền; T2 là Cái TÔI: không đặt cái Tôi ra để tranh đấu cho Tôi, vì Tôi, mà tất cả vì mục tiêu như Dự án đã nêu; T3 là TÌNH: Nhóm không biến thành nhóm vui vẻ tình cảm, bồ bịch, yêu đương... Chuyện đó các bạn làm ở chỗ khác. Nhóm chỉ chia sẻ về Dự án và làm sao lan tỏa được ...; T4 là THỜI GIAN: phải rất linh hoạt và phù hợp với mỗi nhóm, vì Dự án này có tính lâu dài, “Khai dân trí” mà...

- Ồ! Bọn trẻ sáng suốt đấy! Các cụ bô lão cũng phải học tập làm theo “bốn T” của bọn trẻ thôi! Đúng là nhóm nào cứ dính vào Tiền, Tình và “Tôi” trên hết là lục đục, hỏng bét!

Chuyện với Hương Quế xong, thấy lòng già nhẹ nhõm, lâng lâng, tin tưởng vào lớp TRẺ. Hương Quế, một cô gái bé nhỏ tự bươn chải vươn lên, lo được cuộc sống cho mình đã quý, lại luôn ấp ủ, khát khao thực hiện một ước mong to lớn vì cộng đồng xã hội. Những người Trẻ như Hương Quế càng nhiều thì xã hội nhất định sẽ thay đổi ôn hòa và phát triển lành mạnh, phù hợp với khát vọng của toàn dân ta.


Ngày 12/10/2019
Mạc Văn Trang