08 octobre 2019

Vì sao ông Triệu Tài Vinh lại được dư luận quan tâm nhiều đến thế?


THANH AN
 


Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 có tới 3 địa phương là Hà Giang, Hòa Bình và Sơn La phát hiện ra gian lận trong quá trình chấm thi và vào điểm. Hà Giang có 107 thí sinh, Hòa Bình có 64 thí sinh và Sơn La có 44 thí sinh được nâng khống điểm.
Trong số 215 thí sinh này sẽ có hơn 400 phụ huynh liên quan nhưng người được báo chí, dư luận quan tâm, nhắc tên nhiều nhất là phụ huynh Triệu Tài Vinh- nguyên Bí thư tỉnh ủy Hà Giang. 

Vì sao cũng chỉ là một phụ huynh giống như hàng trăm phụ huynh có con được nâng khống điểm nhưng ông Triệu Tài Vinh lại được dư luận quan tâm đến vậy?


Vì ông Triệu Tài Vinh là...Bí thư tỉnh ủy


Những thí sinh được nâng khống điểm trong năm 2018 ở 3 địa phương đa phần là con cán bộ, đảng viên, con doanh nhân, hoặc ít ra cũng là người thân của các cán bộ nằm trong Hội đồng chấm thi. Có nghĩa là những thí sinh là con của nông dân không có tiền, không có quyền thì không nằm trong diện được nâng điểm.
Trong số hàng trăm phụ huynh là cán bộ, đảng viên ấy có rất nhiều người là những cán bộ đầu các cơ quan, ban ngành ở địa phương nhưng người có vị trí cao nhất là ông Triệu Tài Vinh- ông là Bí thư tỉnh ủy Hà Giang lúc xảy ra sự việc.
Một khi là vị quan đầu tỉnh mà có con gái dính vào việc nâng khống điểm thì dư luận quan tâm đặc biệt đến ông Vinh cũng là một lẽ thường tình.
Dư luận quan tâm bởi ông Vinh là lãnh đạo to nhất tỉnh Hà Giang, là người chịu trách nhiệm chính về công tác quản lý, điều hành đường lối, chủ trương chính sách của Đảng ở địa phương này.
Khi tiêu cực của kỳ thi năm 2018 xảy ra thì dù ông không dính líu vào cũng phải chịu trách nhiệm của người đứng đầu. Huống chi, ông lại có con và cháu ruột đều được nâng khống điểm.
Trong khi đó, việc giải quyết hậu quả thì các cán bộ chịu trách nhiệm điều tra, xử lý sự việc ở địa phương này cũng đều dưới quyền ông và chịu sự chỉ đạo từ ông Vinh và Ban Thường vụ tỉnh ủy. Bởi vụ án ở Hà Giang do các cơ quan chức năng ở Hà Giang thụ lý, giải quyết.
Thế nhưng, con ông Bí thư lại được nâng khống điểm, thành ra sự việc trở thành rối ren. Chẳng lẽ ông Vinh lại tự xử lý mình? Vì thế, mỗi lần phải trả lời báo chí về sự việc này thì chúng ta thấy ông rất khổ sở.
Ông bà ta xưa có câu: “Há miệng mắc quai” thật là chí lý và giống với hoàn cảnh của ông Vinh. Nhưng không trả lời báo chí thì không được bởi ông là người đứng đầu tỉnh Hà Giang.
Giờ đây, khi ông được điều lên Trung ương làm Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương nhưng mỗi lần nhắc lại sự việc này thì ông cũng không thể nào có thể nói để thuyết phục được dư luận. Bởi, cục đá to tướng đã và đang “ghè” chặt đôi chân của ông rồi.


Vì những phát ngôn “ấn tượng” của ông Vinh sau khi con gái được nâng điểm.
 
Giữa tâm bão dư luận về việc con gái được nâng điểm thì ông Triệu Tài Vinh đã có những phát ngôn cực kỳ ấn tượng với báo chí.
Ngày 19/7/2018, ông Triệu Tài Vinh xác nhận về việc con mình được nâng điểm trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 thì ông đã chia sẻ như sau: "Cháu bị sửa điểm, tôi có hỏi con và thấy cũng hơi buồn, còn việc nâng thế nào thì tôi không biết".
Ông Vinh còn đặt nghi vấn: “Con gái tôi nằm trong danh sách bị nâng 2 điểm (thực tế là 5,4 điểm) thì tôi không biết thế nào. Có thể họ lợi dụng việc đó để đưa con lãnh đạo vào tròng thì sao?”.
Vì thế, ông còn khẳng định với các phóng viên rằng: "Cháu luôn luôn nằm trong top 10 của trường. Tôi không phải đi xin điểm. Báo chí cần nắm thêm học lực của cháu ở trường. Cháu học như thế nào thì nhà trường đều biết".
Bên hành lang Quốc hội, ngày 22/5/2019 khi được phóng viên hỏi về bê bối thi cử ở địa phương thì ông Vinh đã trả lời: "Tôi biết anh quan tâm tới gì. Tôi còn nóng hơn anh. Vấn đề là xử lý những người có tên liên quan, ví dụ như cá nhân tôi đúng không? Tôi thì dư luận phán xét xong rồi".
Ngày 25/9/2019, tại Hội thảo khoa học đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong điều kiện mới, những vấn đề lý luận và thực tiễn do Tạp chí Cộng sản tổ chức, ông Vinh đã chia sẻ như sau:
“Tôi nói như vậy chắc là nhiều người nghĩ tới chuyện năm 2013, trên Facebook nói về gia đình làm quan và các đồng chí nghĩ đến vừa rồi là gian lận thi cử. Việc đó không sao, phải đối mặt với thực tế, vượt qua nó”….
Nhìn lại những phát ngôn trong quãng thời gian hơn một năm qua của ông Triệu Tài Vinh thì chúng ta thấy những phát ngôn ấy thực sự ấn tượng. Chính vì thế mà ông Vinh cũng “nổi bật” hơn rất nhiều những phụ huynh có con được nâng điểm ở 3 địa phương trong kỳ thi năm 2018!


Vì con ông Triệu Tài Vinh được nâng điểm khá ly kỳ!

Ngày 01/10/2019, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang đã thông báo kết quả kiểm tra, xử lý cán bộ, đảng viên có liên quan đến sai phạm trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 thì một lần nữa người ta lại nhắc đến ông Triệu Tài Vinh.
Dù giờ đây ông Vinh không còn ở Hà Giang nữa nhưng em gái ông là bà Triệu Thị Giang bị đề nghị kỷ luật bằng hình thức kiển trách, vợ ông là bà Phạm Thị Hà bị yêu cầu kiểm điểm sâu sắc, nghiêm túc rút kinh nghiệm vì liên quan đến việc nâng điểm của con gái ông.
Như vậy, ông Triệu Tài Vinh không biết và không phải là người tác động để con gái mình được nâng điểm mà là do em gái ông tác động. Thôi thì…cứ cho là vậy đi nhưng dư luận vẫn không tin ông Vinh không biết.
Cho dù vợ ông và em gái giấu diếm ông làm việc này thì suốt quãng thời gian hơn một năm qua ông lại không biết việc con gái ông được nâng điểm là do người trong gia đình ông tác động hay sao?
Hàng trăm bài báo đã viết về gia đình và cá nhân ông Vinh chẳng lẽ ông lại không hỏi, không trao đổi với vợ, với người thân của mình lý do con gái được nâng điểm? Dư luận chỉ thấy ông Vinh vẫn thản nhiên trả lời báo chí về chuyện này bằng những lời trịnh thượng nhất.
Đến giờ phút này, trắng đen đã dần được lộ rõ. Em gái ông là bà Triệu Thị Giang đã bị kỷ luật, hình thức kỷ luật đã được nêu rõ lý do là tác động để cháu ruột (con ông Vinh) được nâng điểm.
Không biết ông Vinh sẽ nghĩ thế nào và nếu phải trả lời báo chí thì ông phải trả lời ra sao hay lại nói là “phải đối mặt với thực tế, vượt qua nó”, giống như ông đã chia sẻ trong Hội thảo ngày 25/9 vừa qua!

THANH AN


https://giaoduc.net.vn/tieu-diem/vi-sao-ong-trieu-tai-vinh-lai-duoc-du-luan-quan-tam-nhieu-den-the-post203122.gd