08 novembre 2019

39 nạn nhân là người Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên-Huế


07/11/2019

Cảnh sát ở Essex khám nghiệm hiện trưởng xe tải chở 39 người Việt Nam bị thiệt mạng

Cảnh sát ở Essex, Anh, thông báo hôm 7/11 rằng đã chính thức xác định được danh tính của 39 người thiệt mạng trong một chiếc xe tải đông lạnh.

Cảnh sát Essex đã làm việc với các quan chức Việt Nam để xác định danh tính của 31 người đàn ông và 8 phụ nữ bị phát hiện đã chết ở Grays, Essex, hôm 23/10.

Cũng trong ngày 7/11, một thông cáo báo chí của Bộ Công an Việt Nam xác nhận thông tin từ phía Anh và có đoạn cho hay “39 công dân này có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên-Huế”.

"Bộ Công an Việt Nam rất lấy làm tiếc và xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân và mong gia đình các nạn nhân sớm vượt qua những đau thương, mất mát to lớn này", thông cáo của bộ nói.

Trong một lá thư được công bố trên trang Facebook Thông tin Chính phủ, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc gửi "lời chia buồn sâu sắc nhất" đến những người thân ruột thịt của các nạn nhân.

Thủ tướng Phúc cho biết trong thư rằng một số bộ và cơ quan Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với phía Anh để giải quyết các vấn đề liên quan và "sớm đưa các nạn nhân về với Tổ quốc, về với gia đình, người thân".

Chính phủ Việt Nam lên án mạnh mẽ hành vi mua bán người và đưa người ra nước ngoài trái phép, Thủ tướng Việt Nam viết.

Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội nói qua trang Facebook của họ vào tối 7/11 rằng "Chúng tôi vô cùng đau buồn khi biết 39 nạn nhân của thảm kịch Essex là người Việt Nam. Trái tim của chúng tôi hướng về cộng đồng người Việt cả ở trong và ngoài nước, những người đang đau buồn khi mất đi những người thân yêu của họ".

Đại sứ quán Mỹ khẳng định Mỹ "kiên định cam kết hợp tác" với Việt Nam trong việc xóa bỏ nạn buôn người dưới mọi hình thức, "để không gia đình nào khác phải chịu đựng nỗi đau mà các gia đình có người thân đã mất trong thảm kịch này đang phải trải qua ngày hôm nay".

Tin từ Anh cho hay cảnh sát nói họ muốn cho các gia đình nạn nhân có thời gian để bình tĩnh tiếp nhận tin xấu trước khi họ công khai các tên tuổi.

Ở Essex, Trợ lý Cảnh sát trưởng Tim Smith phát biểu rằng công tác nhận dạng là "một bước quan trọng" trong cuộc điều tra.

Ông nói thêm: "Chúng tôi xin chia sẻ với gia đình và bạn bè của những người đã có chuyến đi kết thúc thật bi thảm ở bờ biển của chúng tôi".

Các thi thể được phát hiện ở Khu công nghiệp Waterglade sau khi container đi đến từ Zeebrugge, Bỉ.

Tài xế xe tải, Maurice Robinson, người Bắc Ireland, đã ra tòa hồi tuần trước với một số tội danh, bao gồm tội ngộ sát.

Nhà chức trách cũng bắt đầu thực hiện thủ tục dẫn độ đối với Eamonn Harrison, 22 tuổi, bị bắt tại Dublin theo một lệnh bắt giữ của châu Âu.

Cảnh sát cũng đang truy lùng hai anh em người Bắc Ireland, là Ronan và Christopher Hughes, họ bị truy nã vì bị tình nghi về tội ngộ sát và buôn người.

Đã có 11 người bị bắt giữ ở hai tỉnh của Việt Nam liên quan đến vụ 39 người chết.

(BBC, Mirror, Thông tin Chính phủ, ĐSQ Mỹ tại HN)
https://www.voatiengviet.com/a/vu-39-nguoi-chet-anh-hoan-tat-nhan-dang-tat-ca-cac-nan-nhan/5156425.html