04 novembre 2019

Cả đoàn thanh tra nhận hối lộ: Lạ thật đấy...


Đoàn cán bộ thanh tra gồm có 5 người thì cả 5 đều đã bị bắt quả tang về tội nhận hối lộ.  5 cựu thanh tra này đã bị truy tố.


Sau khi bắt quả tang năm cán bộ thanh tra đang nhận tiền hối lộ thì ngay sau đó, Công an tỉnh Thanh Hóa thực hiện lệnh khám xét nơi làm việc của họ ở trụ sở Thanh tra tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: PLO
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa vừa chuyển kết luận điều tra, đề nghị VKSND tỉnh truy tố năm cựu cán bộ Thanh tra tỉnh Thanh Hóa về tội nhận hối lộ và ba cựu giám đốc về tội đưa hối lộ và trốn thuế vào ngày 31/10. Năm người bị đề nghị truy tố về tội nhận hối lộ là Lê Mạnh Hà, trưởng đoàn thanh tra; Nguyễn Thị Cúc, phó trưởng đoàn; các thành viên đoàn thanh tra Nguyễn Hưng, Dương Văn Bằng, Nguyễn Quý Diễn.


Trước đó, Chánh Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã ký quyết định thành lập đoàn thanh tra việc quản lý, thu chi ngân sách và đầu tư xây dựng các công trình xây dựng cơ bản tại huyện Thiệu Hóa. Theo quyết định này thì kế hoạch thanh tra là 45 ngày, bắt đầu từ ngày 7-3. Đoàn thanh tra gồm có năm người nêu trên. Đến ngày 18/4 thì công an bắt quả tang các thành viên đoàn thanh tra này đang nhận hối lộ.

Vụ việc này lại khiến chúng ta nhớ đến vụ Đoàn Thanh tra của Bộ Xây dựng bị bắt quả tang nhận hối lộ khi đi thanh tra xây dựng cơ bản tại Vĩnh Phúc hồi tháng 6/2019. Một kịch bản hao hao giống nhau, cả một đoàn thanh tra với các cán bộ Trưởng đoàn, phó đoàn, thanh tra viên đều bị bắt vì tội nhận hối lộ. Điều đó chứng tỏ, các cán bộ thanh tra đều “đồng tâm nhất chí” trong việc nhận hối lộ, và kiểu “ăn hối lộ theo nhau cả dây” khá là phổ biến.

Tại sao lại có tệ nạn gây bức xúc này?

Bởi chúng ta vẫn le lói hy vọng, trong một nhóm xã hội thôi thì cũng có những “con sâu” xấu xa, thoái hóa biến chất nhưng dẫu gì vẫn phải có 1 vài người tốt, biết phản kháng cái xấu. Nhưng đằng này, các đoàn thanh tra bị bắt quả tang nhận hối lộ thì không sót một ai, tất cả đều “nhúng chàm”!

Khi mà cả đoàn công chức cán bộ cùng nhau đi “làm ăn” kiểu này, họ thật khó bị phát hiện nếu như doanh nghiệp không dũng cảm lên tiếng tố cáo. 

 Họ là những cánh tay nối dài của luật pháp, để thay mặt cơ quan chức năng xử lý sai phạm, vi phạm pháp luật, lôi ra ánh sáng những việc làm sai trái. Thế nhưng họ lại quay lưng lại với lẽ phải, coi việc đi thực thi công vụ là những chuyến làm ăn kiếm lợi bất chính. Quả là tuyệt vọng.

Pháp luật phải trừng trị nghiêm minh và thật nặng những kẻ gây họa này.

  • Mi An

https://baodatviet.vn/van-hoa/nguoi-viet/ca-doan-thanh-tra-nhan-hoi-lo-la-that-day-3390625/