12 novembre 2019

HỌA SĨ TRẦN LƯƠNG CẮT ĐƯỜNG LƯỠI BÒ NGAY TẠI TRUNG QUỐC


NO U IN ART/NO U IN CHINA
TS Nguyễn Đức Thành từ 南京艺术学院(Nanjing University of the Arts) Nam Kinh, Giang Tô, Trung Quốc.


Nghệ sĩ Trần Lương(Phải)
Cuộc triển lãm nghệ thuật đương đại Đông Nam Á khai mạc chiều nay tại Bảo tàng Nghệ thuật của Đại học Nghệ thuật Nam Kinh (AMNUA) với hàng trăm người tới dự. Đây có lẽ là cuộc triển lãm đương đại quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á tại Trung Quốc. Các nghệ sĩ đương đại danh tiếng nhất ĐNA và các nhà phê bình danh tiếng của khu vực đều có mặt.
Trước khi diễn ra khai mạc, ít ai biết một việc nội bộ. Đó là hình minh hoạ khu vực Đông Nam Á được vẽ trên một bản đồ cách điệu. Tuy nhiên, theo quy định chính thống của nhà nước Trung Quốc, đường lưỡi bò cũng hiện diện trong bản đồ này.


Nghệ sĩ Trần Lương là người dẫn đầu đoàn Việt Nam, đồng thời là một trụ cột của nghệ thật đương đại Châu Á, có hai tác phẩm tham dự lần này. (Ngoài ra còn ba nghệ sĩ trẻ Việt Nam khác tham gia với 3 tác phẩm khác). Trần Lương phát hiện ra đường lưỡi bò trên các tấm poster quảng cáo về sự kiện. Anh lập tức thông báo cho các nghệ sĩ đầu lãnh Đông Nam Á tham gia sự kiện và đưa ra yêu cầu phải lập tức thay bằng một bản đồ không có đường lưỡi bò. Trần Lương tuyên bố nếu vẫn còn đường lưỡi bò, đoàn Việt Nam sẽ ngừng tham gia sự kiện. Các nghệ sĩ ĐNA khác cũng nhất trí như vậy.
Trước phản ứng cứng rắn của các nghệ sĩ, Ban tổ chức nhanh chóng đáp ứng yêu cầu này để cuộc khai mạc có thể diễn ra trọn vẹn.
Có lẽ đây là một sự kiện hiếm hoi mà ngay tại Trung Quốc, giữa lòng thành phố Nam Kinh, một trong bốn cố đô quan trọng nhất của nước này, bản đồ đường lưỡi bò 9 đoạn lại không được vẽ lên như cái cách mà chính quyền TQ muốn.
Trần Lương nói với tôi trước giờ khai mạc: tấm poster này chính là một tác phẩm của chúng ta trong triển lãm này!
Hiện các nghệ sĩ Đông Nam Á và Trung Quốc, cùng các nhà phê bình, nhà sưu tập và các thành viên hỗ trợ sự kiện đang nhậu nhẹt say sưa sau lễ khai mạc thành công. Một nhà sưu tập là triệu phú Đài Loan cung cấp một loại rượu hạ thổ đã 20 năm cay hơn cả Mao Đài, khiến tình hữu nghị giữa các nghệ sĩ trở nên thắm thiết hơn bao giờ hết.