19 novembre 2019

Nguyễn Bá Cảnh mua siêu xe 27 tỷ?


Quế Hương


Hạt giống đỏ” Nguyễn Bá Cảnh sinh năm 1983, là con trai Nguyễn Bá Thanh. Ông Thanh là cựu Uỷ viên Trung ương khoá 10, 11; Đại biểu Quốc hội, Bí thư thành uỷ Đà Nẵng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương đảng.
Cảnh là thành uỷ viên, đại biểu HĐND TP, Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng.
Cảnh cưới vợ lần đầu vào ngày 29/01/2011, đó là cô gái xinh đẹp, cháu của tỷ phú Trần Đình Long ông chủ của Tập đoàn Hòa Phát.
Sau khi Nguyễn Bá Thanh qua đời vào tháng 2/2015, khối tài sản lên đến hàng tỷ đô la Mỹ của bố để lại, làm Bá Cảnh thay đổi. 


Là thành uỷ viên, phó lãnh đạo một ban đảng, ứng cử sáng giá cho chức danh Phó chủ tịch TP, nhưng Cảnh đã bắt đầu sa đoạ. Cảnh cặp bồ và sống ngoài hôn nhân với hotgirl 20 tuổi tên là Dương Thể Ny và có với nhau một bé trai và thai nghén đứa thứ hai.
Ngày 14/5/2019, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật Nguyễn Bá Cảnh bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong đảng, do hành vi của Cảnh vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống; vi phạm luật Hôn nhân và gia đình; vi phạm về những điều đảng viên không được làm.
Bỏ sinh hoạt đảng Cộng sản, Nguyễn Bá Cảnh làm lễ thành hôn cùng “hotgirl” Dương Thể Ny. Hôn lễ cử hành ở Gapella Resort sang trọng bậc nhất Singapore hôm 22/6/2019. Nơi đây, khách lưu trú qua đêm lên đến 500 USD/ một người.

Dương Thể Ny và Nguyễn Bá Cảnh. Photo Courtesy
Ngày 11/7/2019, kỳ họp thứ 11 HĐND Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, có 41/42 đại biểu tham dự kỳ họp, đồng ý theo đơn của Cảnh (thật ra chẳng có đơn nào cả), cho Cảnh thôi làm đại biểu HĐND TP.
Tham vọng thay bố làm tỉnh trưởng “cai quản” thần dân Đà Nẵng của Cảnh đã gãy gánh nửa đường.
Nguyễn Bá Cảnh đang sở hữu Trung tâm vui chơi, giải trí số 1 Đà Nẵng mang tên Helio Center rộng 4 hecta, bốn mặt tiền trên đại lộ 2-9. Một trung tâm thể thao đa năng bóng đá, bóng chuyền, tennis, khách sạn lưu trú và ẩm thực… rộng 9,5 hecta mang tên Làng thể thao Tiên Sơn cũng của Cảnh. Ngoài ra, hàng trăm bất động sản, dự án, nhà cho thuê và cổ phần chính trong các công ty, khách sạn 5 sao… mang tên Nguyễn Bá Cảnh và mẹ ruột Lê Thị Quý, cậu ruột Lê Hữu Tiến và chú ruột Nguyễn Bá Bình, những cái tên không xa lạ với dân Đà Nẵng.
Lê Thị Quý là người đàn bà cực kỳ quyền lực trong suốt 15 năm chồng mình, Nguyễn Bá Thanh làm “lãnh chúa miền Trung”. Từ một y sĩ học chưa hết cấp hai, chữ “gà mẹ cõng gà con”, vụt một phát Lê Thị Quý có tấm bằng bác sỹ “chuyên tu” của ĐH Y Huế.
Năm 2009, Nguyễn Bá Thanh cho xây “Bệnh viện Phụ nữ nghèo” tại công sản 26 Chu Văn An, Đà Nẵng, với tổng vốn đầu tư 90 tỷ, từ đóng góp của hội viên Hội phụ nữ toàn TP, cùng các mạnh thường quân.
Ngày khánh thành, phụ nữ cả Đà Nẵng cứ tưởng từ nay mình có nơi điều trị miễn phí, như mục đích tôn chỉ ban đầu kêu gọi. Nào ngờ, Nguyễn Bá Thanh giao cho vợ Lê Thị Quý quản lý, tuyển dụng và thu tiền điều trị với giá… cắt cổ.
Mấy năm sau, bệnh viện chuyển thành Công ty TNHH Một thành viên BV Phụ nữ, Lê Thị Quý làm Phó GĐ phụ trách Kinh tế và đối ngoại. Đây là bệnh viện duy nhất ở Việt Nam với mô hình không giống ai, công không ra công, tư không ra tư. Cứ thế, 10 năm nay, tiền cứ đổ về gia đình Nguyễn Bá Thanh.
Lê Hữu Tiến là em trai của Lê Thị Quý, người đứng tên chủ biệt thự L09 diện tích 12.413 m2 trên bán đảo Sơn Trà của Nguyễn BáThanh.
Nguyễn Bá Bình là em trai duy nhất của Nguyễn Bá Thanh. Năm 1997, sau khi chia tách địa giới hành chính tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng từ Quảng Nam-Đà Nẵng, Nguyễn Bá Thanh đã thành lập Sở Địa chính Nhà đất (nay là Sở Tài nguyên Môi trường) với việc chuyển giao chức năng quản lý nhà từ Sở Xây dựng sang Sở Địa chính. Theo đó, việc quản lý nhà và đất được tập trung về một đầu mối. Công tác triển khai cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở theo nghị định 60/CP.
Nguyễn Bá Thanh ký quyết định thành lập tổ công tác liên ngành (gọi là tổ công tác 60/CP) với thành phần gồm các cơ quan liên quan đến công tác xét cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và đất ở (gọi tắt là sổ đỏ).
Người dân có nhu cầu chỉ phải đến nộp hồ sơ và nhận giấy chứng nhận tại một địa điểm trong thời gian 55 ngày.
Tổ công tác 60/CP đóng địa điểm gần văn phòng HĐND-UBND thành phố. Mọi hồ sơ cấp sổ đỏ đều được luân chuyển ngay trong nội bộ của tổ 60/CP theo quy trình khép kín. Tóm lại đây là Tổ cực kỳ quyền lực, nói là Tổ thuộc sở nhưng quyền năng của nó lớn hơn cả GĐ sở và các PCT UBND TP. Nó quản lý toàn bộ:
– Nhà đất thuộc diện bị trưng dụng sau 29/3/1975.
– Nhà đất không có hoặc có không đầy đủ giấy tờ.
– Nhà đất tranh chấp.
Và Tổ trưởng 61CP giải quyết tất tật, không ai khác, chính là Nguyễn Bá Bình. Tiền cứ thế về túi Nguyễn Bá Bình không ai đếm xuể.
Từ sau năm 2008, Bình lần lượt nắm giữ chức Phó giám đốc, rồi Giám đốc công ty Quản lý nhà chung cư, trực thuộc Sở Xây dựng Đà Nẵng. Hàng chục ngàn căn hộ được bố trí với chữ ký quyết định của Nguyễn Bá Bình. Chung cư để bố trí cho người nghèo, thu nhập thấp, cuối cùng lại vào tay hầu hết cán bộ công chức đi xe hơi, có nhiều nhà cho thuê và bọn con buôn mua suất. Và tất nhiên, để sở hữu căn hộ, từ dân lao động, hộ nghèo neo đơn, đến cán bộ công nhân, viên chức quèn phải lót tay cho Nguyễn Bá Bình từ 50 triệu đến 100 triệu đồng/suất.
Nguyễn Bá Bình cũng là một trùm “đầu nậu” kinh doanh bất động sản và vì thế tiền nhiều như nước… sông Hàn. Nhiều đến nỗi, Thuỷ, vợ Nguyễn Bá Bình đem “nướng” vào casino quốc tế trên đường Hoàng Sa hết khoảng… 200 tỷ VNĐ.
Khi vụ bê bối Vũ Nhôm nổ ra, hàng loạt cán bộ chủ chốt Đà Nẵng bị bắt, Vũ Nhôm ra toà, Đà Nẵng rúng động. Sợ liên luỵ, Nguyễn Bá Bình xin nghỉ việc từ tháng 7/2019.

***
Quay trở lại Nguyễn Bá Cảnh. Mấy hôm nay, báo chí xôn xao khi “đại gia Đà Nẵng” mua siêu xe 27 tỷ.
Từ Đà Nẵng, tin râm ran rằng, không chịu kém cạnh với các đại gia đất Bắc, Vũng Tàu hay Sài Gòn…, Nguyễn Bá Cảnh quyết định chơi “con” McLaren trắng tinh khôi. Đây là phiên bản spider mui trần đầu tiên ở Việt Nam, model năm 2020, nhập khẩu từ Mỹ với nhiều tính năng và công nghệ cao cấp hơn những phiên bản coupe nhập về trước đó. Đặc biệt hơn cả, chiếc McLaren 720S này không “đụng hàng” với 6 chiếc trước đó đã có các màu đỏ, tím, cam, trắng ngà. Điều này khiến Việt Nam trở thành một trong những nước có số lượng xe McLaren 720S và màu phong phú nhất nhì tại Đông Nam Á.
Theo báo VietNamNet, giá bán của McLaren 720S Spider tại Mỹ là 390.000 USD. Khi cộng đủ các khoản thuế phí ở Việt Nam, chiếc xe có giá 1,150 triệu USD, tương đương 27 tỷ.
Chiếc siêu xe McLaren 720S thứ 7 tại Việt Nam đã về tới cảng Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu) vào chiều ngày 8/11/2019. Theo kế hoạch chiếc siêu xe này sẽ được di chuyển ra Hà Nội để kiểm tra khí thải và đăng kiểm, sau đó sẽ về ga ra xe của Nguyễn Bá Cảnh?

Siêu xe 27 tỷ của Nguyễn Bá Cảnh? Ảnh: VNN
 Nếu đây là sự thật, thì xót xa cho đất nước này quá. Khi những “hạt giống đỏ” và các quan chức sắm siêu xe, sống xa hoa trong các biệt thự dát vàng và ngủ trên nhung lụa phù phiếm, thì dân tình ta sao?
Ở các tỉnh thành phía Bắc, dân nghèo đến độ, chết ở bệnh viện, không có tiền thuê xe, đành bó chiếu thi thể, cột sau xe máy chở về nhà.
Ở miền Nam, có phụ nữ phải tự tử chết, chúc thư để lại xin tiền phúng điếu để cho chồng con có cơm áo và chữa bệnh, đi học.
Bức thư tuyệt mệnh của chị Nguyễn Thị Mỹ Nhân, 38 tuổi, ở tỉnh Cà Mau, viết để lại khi tự tử vài năm trước, đã làm cho người đọc bàng hoàng:
"Mẹ đã đi van xin được cấp sổ hộ nghèo để mẹ vay tiền đóng học phí cho các con. Nhưng không ai cho gia đình mình nghèo hết. Mẹ chết để giảm gánh nặng cho cha con, để phù hộ cho cha con các con được trúng số độc đắc, để chính quyền thấy nhà mình thực sự khổ rồi cấp sổ hộ nghèo, vay tiền đóng học phí cho các con".

Thư tuyệt mệnh chị Nhân để lại. Ảnh trên mạng
Cái chết của chị Nhân khiến người ở lại đau lòng bởi đó không chỉ đơn thuần là sự từ giã cõi đời theo quy luật vốn có của cuộc sống. Nó là câu chuyện về sự cùng quẫn, về sự hi sinh đầy vĩ đại của một người mẹ với mong ước tương lai con mình sẽ tốt hơn dưới chế độ Cộng sản khắt nghiệt và khốn cùng.
Còn mới đây, 39 con người ở các tỉnh Bắc, miền Trung đã chết ngạt trong thùng xe container ở Anh khi trên con đường tìm cách thoát nghèo, thoát nền “kinh tế thị trường định hướng XHCN” để mưu sinh.
Đất nước có bao giờ được như thế này?! Ai đã nói như thế nhỉ?

Q.H.