17 novembre 2019

Đức tuyên bố ủng hộ người biểu tình Hồng Kông bất chấp Bắc Kinh phản đối

Đại sứ Đức tại Bắc Kinh đã bị triệu tập lên Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
Ngoại trưởng Đức Heiko Maas - ảnh DW.
Báo Spiegel đưa tin, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas tuyên bố rằng Đức luôn ủng hộ việc những người biểu tình ở Hồng Kông có cơ hội bày tỏ ý kiến của mình.

Tuyên bố của quan chức chính quyền Berlin được phát đi trong bối cảnh Bắc Kinh không hài lòng về cuộc gặp của ông Heiko Maas với nhà hoạt động đối lập Hồng Kông Joshua Wong,

Trước đó, Trung Quốc đã bày tỏ ý kiến về việc Đức cho phép Joshua Wong vào nước này và tổ chức cuộc gặp với Ngoại trưởng Heiko Maas.


Theo báo chí Đức, vào tngày 12/9, Đại sứ Đức tại Bắc Kinh đã bị triệu tập đến Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
Biểu tình ở Hồng Kông đã kéo dài hơn 3 tháng.


“Lập trường nguyên tắc của chúng tôi liên quan đến Trung Quốc theo chính sách “Một quốc gia, hai chế độ” vẫn không thay đổi.

Nhưng chúng tôi ủng hộ các quyền mà người Hồng Kông có trong khuôn khổ chính sách này của Trung Quốc... Chúng tôi luôn ủng hộ việc những người biểu tình ở Hồng Kông có thể bày tỏ ý kiến ​​của họ trên đường phố", - ông Maas nói.

Theo ông Heiko Maas, trong tương lai, ông sẽ vẫn tiếp tục gặp gỡ những nhà hoạt động về quyền con người và người biểu tình ở Trung Quốc.

“Khi Thủ tướng Đức Angela Merkel ở Bắc Kinh, bà cũng gặp các luật sư nhân quyền, các nhà hoạt động.

Khi tôi ở Bắc Kinh, tôi cũng làm như vậy. Khi tôi ở Berlin, tôi cũng làm điều đó và không có gì thay đổi trong tương lai", - Ngoại trưởng Heiko Maas nhấn mạnh.



Hòa Bình