11 décembre 2019

Quảng Ngãi: Con quan chức du học bằng ngân sách “xé” cam kết về tỉnh làm việc?


Thời gian gần đây, dư luận ở Quảng Ngãi xôn xao trước thông tin nhiều trường hợp là con lãnh đạo cấp, ngành của tỉnh đi du học bằng tiền ngân sách, tuy nhiên sau khi tốt nghiệp xong lại không về làm việc tại địa phương như cam kết lúc đầu.

Sáng 8/12, cùng với việc xác nhận với PV Dân Việt thông tin trên là có thật, đại diện Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đến thời điểm này xác định có 4 trường hợp. Trong đó, 3 trường hợp là con của lãnh đạo, nguyên lãnh đạo ban, ngành cấp tỉnh; 1 trường hợp là con lãnh đạo TP.Quảng Ngãi.


Trung tâm phục vụ hành chính công – một trong những cơ quan nhà nước của tỉnh Quảng Ngãi (ảnh minh họa).


Cũng theo đại diện Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi, qua đối chiếu và kiểm tra 4 trường hợp được cử đi du học trên đều đủ tiêu chuẩn theo quy định. Tuy nhiên sau khi tốt nghiệp trở về, 3 trường hợp không về tỉnh làm việc như cam kết, 1 trường hợp về tỉnh làm việc nhưng được vài tháng rồi cũng bỏ đi. Theo đó, cấp thẩm quyền Quảng Ngãi yêu cầu 4 trường hợp trên phải hoàn trả lại cho ngân sách số tiền khoảng 9 tỷ đồng.


Con trai cựu chủ tịch Đà Nẵng du học bằng ngân sách sai quy định
Con trai cựu chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh dù tốt nghiệp đại học loại khá nhưng đi học thạc sĩ bằng tiền ngân sách là sai quy định.

Sở Nội vụ TP Đà Nẵng vừa có báo cáo gửi chủ tịch UBND TP về việc kiểm tra đơn thư của công dân phản ánh chuyện ông Trần Văn Mẫn (công tác tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Đà Nẵng, con trai cựu chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh) đi học thạc sĩ nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước là không đúng quy định.

Theo đó, Sở Nội vụ cho biết ông Mẫn tốt nghiệp đại học loại khá theo Đề án 32. Đến ngày 31-12-2010, mẹ ông Mẫn có đơn gửi Thường trực Ban Chỉ đạo đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để xin cho ông Mẫn tham gia chuyển tiếp bậc thạc sĩ.

Ngày 7-1-2011, Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng có công văn thông báo ý kiến của Thường trực Ban Chỉ đạo đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao thành phố, 3 học viên học chuyển tiếp bậc thạc sĩ có cả ông Mẫn mà không có ý kiến của Thường trực Thành ủy.

Sau đó, Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao có tờ trình cử học viên đi học thạc sĩ tại Úc, trong đó có ông Mẫn. Qua rà soát, Sở Nội vụ TP Đà Nẵng xác định việc cử ông Mẫn đi học thạc sĩ là chưa phù hợp. Cụ thể, về tiêu chuẩn, yêu cầu của đề án là học viên phải tốt nghiệp đại học từ loại giỏi trở lên nhưng ông Mẫn chỉ tốt nghiệp đại học loại khá.

Về quy trình xét chọn, cơ quan thường trực quản lý đề án là Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao không có văn bản trình Thường trực Ban Chỉ đạo về việc cử đi học đại học theo đề án, đồng thời không có ý kiến của Thường trực Thành ủy.

Ngoài ra, theo Sở Nội vụ Đà Nẵng, đơn kiến nghị của công dân về trường hợp ông Mẫn có tên và chữ ký nhưng không có địa chỉ, số điện thoại. Vì vậy, căn cứ theo quy định của Thanh tra Chính phủ, đơn kiến nghị trên thuộc loại đơn không thụ lý giải quyết.


Theo Danviet