14 janvier 2020

Những “tiếng chuông” báo động


Thiện Tùng

12/01/2020



Cuộc “nồi da xáo thịt” xảy ra ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức ven đô Hà Thành bắt đấu lúc 4 giờ sáng ngày 9/1/2020 dẫn đến hậu quả nát ruột tan lòng. 

 Theo Bộ Công an thông báo (xem nguyên văn trích đoạn)




Theo đó, Bộ này cho hay đây là vụ việc “Chống người thi hành công vụ tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.”

Thông báo này cũng cho biết:  “Một số đơn vị của Bộ Quốc phòng phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành xây dựng tường rào bảo vệ Sân bay Miếu Môn, TP. Hà Nội  theo kế hoạch từ ngày 31/12/2019”.

Ngày 9 tháng 1 lúc 4 giờ sáng. Chính quyền điều quân đi giết người, cướp đêm. Đèn pha tỏa sáng trên bầu trời Đồng Tâm
Thông báo nói sáng 9/1, đã có một số người ở Đồng Tâm: “Có hành vi chống đối, sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng… tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng”.
Bộ Công an thông báo rằng: “đã có bốn người chết trong vụ đụng độ tại Đồng Tâm rạng sáng 9/1, trong đó có ba cảnh sát và một dân thường”. Bộ cũng cho biết:“Các đơn vị chức năng đã khống chế và bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật nghiêm trọng, khởi tố vụ án, khởi  tố bị can, tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Hiện nay, các đơn vị liên quan đang tiến hành xây dựng tường rào Sân bay Miếu Môn theo kế hoạch - thông báo cho hay”. (hết trích)
Bản đồ tổng quát

Vụ đụng độ ở Đồng Tâm hôm 9/1/2020, chỉ mới 4 ngày thôi mà gây chấn động không chỉ trong nước. Qua thực tế cho thấy, xem mòi phần lớn người ta thông cảm và đứng về phía nhân dân Đồng Tâm. Ngoài “cái nóng” toát ra từ nơi đụng độ, còn cái nóng tỏa ra từ  độc quyền thông tin, thông tin một chiều có nhiều mâu thuẫn, giành phần phải về mình của Bộ Công an… Người viết ghi lại những thắc mắc mà mình nghe thấy, một mặt phục vụ bạn đọc, mặc khác để Bộ Công an làm cơ sở trả lời trước công luận. 


1/ Thắc mắc từ nhiều nguồn


 - Không cho báo chí nói chung vào cuộc, chỉ một mình Bộ CA độc quyền thông tin khiến dư luận  cho rằng những gì Bộ CA thông báo chưa chắc là sự thật, giành phần phải về mình, thậm chí có người còn nói CA “vừa ăn cướp vừa la làng”. (hoặc vừa giết người vừa la làng – BBT Dân Quyền)


-  Phần lớn dư luận cho rằng CA gây sự “tra giáo tiên" trước, dân Đồng Tâm hành động tự vệ sau?. 


- Ngoài kiến nghị, thỉnh nguyện thư… gởi các cấp các ngành, trước cỗng vào làng, dân Đồng Tâm thường xuyên treo cái băng với nội dung: “Nhân dân Đồng Tâm tuyệt đối tin tưởng vào chính sách, đường lối của Đảng và Nhà nước”. Chứng tỏ họ tin tưởng, tôn trọng Đảng và Nhà nước? Nhưng “cây muốn lặng mà gió chẳng dừng”, buộc họ phải chống chỏi, tự thủ giữ đất để mưu sinh. Là nông dân, mất đất là đói khổ?. Thà chết sướng hơn nên họ sẵn sàng đổ máu để giữ đất của cha ông để lại?.


- Ông Lê Đình Kình… là đảng viên với hơn 50 tuổi đảng, tại sao không đứng về phía Đảng mà đứng về phía Nhân dân bị cướp đất ?.  


-  Chỉ là vùng đất  lâu nay giao cho bộ đội Phòng không đóng quân chớ phải nào sân bay, bộ gấp tết hay có chuyện gì mờ ám sao mà  phải xây tường vào ban đêm?.



-  Đồng Tâm cách chỗ xây tường khoảng hơn 2km, sao đạo binh Công an (CA) không ra đó trị bọn “phá đám” (nếu có) mà lại tấn công vào ngõ thôn Hoành  rồi  mở rộng ra cả xã Đồng Tâm? 
   

- Theo điều 70 luật đất đai 2013: “… Cưỡng chế đất đai phải có công lịnh và trong giờ hành chánh”. Hàng ngàn Công an, 4 giờ đêm, không trình công lịnh cho chính quyền sở tại, tùy tiện xông vào làng truy đuổi, đánh đập, bắn giết nhân nhân như lính Lê Dương thời Pháp thuộc. Vậy CA có vi hiến, vi luật không?  


-  Điều 71 luật đất đai ghi rõ: “Lực lượng CA có trách nhiệm bảo vệ trật tự, an toàn trong q trình tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất – Không có quy định nào cho phép CA quyền tấn công  người bị cưỡng chế trừ khi họ manh động. Vậy thì tại sao CA tấn công toàn xã Đồng tâm không có công lịnh, không ở hiện trường đang xây tường mà xông vào làng trong khi dân chúng còn đang say giấc ngũ, dùng hơi cai, lựu đạn, chó Cảnh sát… truy đưi đánh đập, bắn giết không phân biệt nam nữ, già trẻ, thiếu niên, nhi đồng?!


- Thữ hỏi cụ già Lê Đình Kình 84 tuổi, bị CA+QĐ đánh gãy chân cách đây 3 năm, phải ngồi xe lăn, chỉ ở trong nhà thì làm sao ban đêm ban hôm trở thành “một đối tượng chống đối” tại nơi lực lượng chức năng đang xây tường cách nhà ông hơn 2 km ?


 2/ Nhà báo Mạc văn Trang thắc mắc: 


- Gây rối trật tự công cộng gì mà lúc 4 giờ sáng, dân còn ngủ trong nhà họ? Mà nếu “gây mất trật tự” ở trong làng/xóm của họ thì công an xóm/làng họ xử lý, chớ sao lại phải kéo hàng ngàn quân từ Hà nội về trấn áp?.


  - Nếu “chống người thi hành công vụ” thì “Công vụ” gì trong đêm tối? Mà người Dân đang ngủ,  lực lượng chức năng vào “công vụ” nhà người ta bất ngờ, không có lệnh, không báo trước, thì người ta ở trong nhà chống lại kẻ xâm nhập, là chống CƯỚP hay chống người CÔNG VỤ?


- Thông báo cho biết: “…Lực lượng chức năng xây dựng tường rào sân bay Miếu Môn…sáng 9/1/2020, một số đối tượng có hành vi chống đối sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng… tấn công lực lượng chức năng”. Ô hay, sao lại “xây tường” lúc 4 giờ sáng? Sao tường sân bay Miếu Môn lại ở trong làng Hoành? Sao một số đối tượng có hành vi chống đối lực lượng xây tường lại không bắt ngay các đối tượng tại chỗ mà lại tấn công vào làng Hoành, vào nhà dân gây thương vong cho cả người già và trẻ em đang ngủ?


- Tại sao lại gọi là “xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn?”. Trên thực tế, “sân bay Miếu Môn” chỉ là dự án trên giấy (từ 1980), lấy đất rồi sau đó không làm sân bay. Nay đất sử dụng làm gì, của doanh nghiệp nào thì phải nói chính xác, không thể lặp lờ, đem sân bay Miếu Môn ra làm lá chắn được.


- “Hậu quả: 3 cán bộ, chiến sĩ CA  hy sinh, một đối tượng chống đối chết, một đối tượng khác bị thương”. Tại sao “3 cán bộ chiến sĩ CA hy sinh” chưa thấy nêu danh tính hay hình ảnh ngay? Trong khi đó, “1 đối tượng chống đối” chết đã được thông báo chính thức là cụ Lê Đình Kình?


 *
 Bản đồ chi tiết; 14 xanh là đất nông nghiệp đang tranh chấp. 14 đỏ  là đất quốc phòng có đóng cột móc xung quanh, Bộ đội Phòng không  đang trú đóng. Bức tường đang xây giữa 14 xanh và 14 đỏ.


 - Thật không công bằng, cũng là con dân đất Việt, khi CA và dân xung đột, Công an chết thì  gọi là”hy sinh”, phát “Huân chương Chiến công”. Còn dân chết còn bị hành xác?!


Về cái chết của 3 viên Công an, nhà báo Việt Hương viết đăng trên trên Báo Tiếng Dân: “… Ngay sau đó, sáng ngày 11/01/2020, Tổng bí thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ký quyết định truy tặng Huân chương Chiến công hạng nhất cho 3 cảnh sát tử vong khi đàn áp tại xã Đồng Tâm. Quyết định khen thưởng nêu rõ: Cả 3 chiến sĩ công an đã lập chiến công đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”.   

 
Thủ tướng Chính phủ đề  nghi khen thưởng 3 viên CA “hy sinh” trận Đồng Tâm hôm 9/1/2020

Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ký quyết định khen thưởng “Huân chươngChiến  công” cho 3 viên  CA “hy sinh” ở trận Đồng Tâm


 Về cái chết của ông Lê Đình Kình, nhiều nguồn tin từ Dân Đồng Tâm cho biết ông bị CA hạ sát  tại nhà rồi đùm xác khiêng đi. Nhà báo Trịnh Bá Phương ghi lại lời kể của cô Thoa, vợ Lê Đình Công, dâu của ông Kình:  “Hồi  9 giờ 25 phút ngày 10/1/2020, xác ông Kình vẫn còn nằm ở nhà xác chớ chưa đem về nhà. Nguyên nhân gia đình chưa nhận xác vì tờ biên nhận xác đã được làm sẵn, có nội dung: Công nhận đất Đồng Sênh là đất quốc phòng và ông Kình bị chết tại khu đất đó.



Được biết, những năm 1980-1981, trong khi chiến tranh biên giới giữa VN và TQ căng thẳng, ông Đỗ Mười, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay gọi là Thủ tướng) chủ trương lập sân bay Miều Môn để dự phòng khi sân bay Nội Bài có “sư cố”, chủ trương ấy hợp lòng dân nên dân sẵn sàng giao đất  cho Nhà nước làm chuyện ích nước lợi dân ấy. Khi tình hình Việt-Trung bớt căng thẳng, nhứt là sau mật nghị Thành Đô giữa 2 nước, việc xây dựng sân bay  Miêu Môn hoản lại không thời hạn. Vùng đất rộng định xây sân bay Miếu Môn ấy chỉ cần 47, 36 mẩu (héc-ta) để làm căn cứ cho dơn vị Quân đội Phòng không (xem cột móc trên bản đồ).Thế là 59 mẫu  đất nông nghiệp  thuộc xã Đồng Tâm do dân Đồng Tâm sử dụng cho tới ngày nay.



Thử hỏi: Viettel chỉ là tập đoàn làm kinh tế cho quan chức quân đội. Nó như những tập đoàn hay doanh nghiệp tư nhân, nhiều lắm là nó đóng đủ thuế cho Nhà nước theo quy định. Cớ sao Nhà cầm quyền phải quyết sống chết xua  hàng ngàn quân trấn áp dân Đồng Tâm để  lấy (cướp) cho kỳ được 59 ha đất nông nghiệp của dân do tiền thân để lại và đang canh tác để mưu sinh nầy giao cho Viettel?. Nếu Viettel cần đất thì thương lượng vời dân bồi thường thỏa đáng cho họ. Và nếu Đảng và Nhà nước có “cưng” Viettel quá thì  âm thầm, lạm quyền  xuất  tiền ngân sách bồi thường thỏa đáng cho dân thì chắc tạm yên – cũng tiền của cộng đồng dân tộc chớ phải tiền túi của riêng ai đâu?. Vì lợi ích toàn thể hay tập thể mà bắt dân Đồng Tâm gánh chịu riêng thì còn bất công nào hơn?!.



Không chỉ  trong nước, người ta chán ghét kiểu “lấy thịt đè người”. Ai đời Công  an mang tên Nhân dân, được nhân dân đóng thuế nuôi dưỡng mà, dùng số đông với mọi khí tài, trấn áp dân lành, dầu có thắng, gẫm ra cũng chẳng vinh quang gì – nếu không nói là phản tặc?.   



Không biết Đảng và Nhà nước nghĩ sao mà đem “sinh mạng” chính trị của mình đổi lấy 59 ha đất của dân Đồng Tâm”. Đó là chưa nói, khi chưa cầm quyền Đảng luôn rao giảng “người cày có ruộng”, khi cầm quyền thì câu nói ấy chỉ còn là chót lưỡi bờ môi?. Người ta thường nói “dùng bạo lực là hạ sách, biểu hiện thế yếu”.


Hảy chờ xem Bộ Công an giải đáp những thắc mắc vừa nêu trên như thế nào. Nếu Bộ CA giải đáp không đạt lý thấu tình, tránh sao khỏi người đời cho là ngụy biện, dối trá… theo lối “vừa ăn cướp vừa la làng”.  -/-