21 février 2020

1/2 DÂN SỐ TẦU BỊ HẠN CHẾ DI CHUYỂN




Mặc dù Bắc Kinh và WHO tìm cách trấn an, conoravirus vẫn tác hại mạnh. Tại trung Quốc, tới trưa thứ Tư 19/2 người chết đã vượt quá con số 2000, thêm 100 nạn nhân trong 24 giờ vừa qua.
Trên 74 ngàn người bị nhiễm virus, 1749 người mới bị lây. Cố nhiên đó chỉ là con số chính thức, rất xa với sự thực.
WHO càng ngày càng bị chỉ trích. Một mặt, họ bác bỏ đề nghị cấm hoạt động các tàu du lịch, mặt khác, một phái đoàn WHO vừa đến Trung Hoa nghiên cứu, nhưng không tới Vũ Hán là cái ổ virus.


Báo chí Tây Phương cho hay không phải chỉ 60 triệu người Hồ Bắc, nhưng một nửa dân số Tàu hoặc bị cấm, hoặc bị hạn chế di chuyển.
Bắc Kinh và những thành phố lớn trở thành những thành phố ma. Đa số dân chỉ được phép ra khỏi nhà 2,3 lần mỗi tuần lễ, để mua sắm những thứ cần thiết tại 5 tới 10% cửa tiệm còn mở cửa. Những tiệm lớn trong các trung tâm thương mại hầu như không có bóng người, dù nhiều tiệm giảm giá tới 70%.
Các rạp hát, rạp ciné đóng cửa. Các sinh hoạt văn hoá, thương mại, thí dụ hội chợ xe hơi quốc tế Bắc Kinh đã bị hủy.
Phóng viên của Le Monde, Pháp, nói nhiều người trên mạng đã công khai đả kích nhà nước, bất chấp cấm đoán hay hình phạt. Hệ thống tuyên truyền của nhà nước tìm cách thuyết phục dân là tất cả những biện pháp cứng rắn nhằm bảo vệ sinh mạng của dân, và nhất là cứu vãn thế giới. Nói cách khác, không phải Tàu đã gây ra đại hoạ, nhưng trái lại, đang làm tròn bổn phận của một cường quốc đối với thế giới.