07 février 2020

Slovakia trục xuất một nhà ngoại giao Việt Nam vì vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh


Thứ trưởng bộ ngoại giao Slovakia František Ružička hôm thứ Tư đã triệu tập đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHXHCN Việt Nam tại Bratislava ông Dương Trọng Minh đến để trao công hàm thông báo một nhà ngoại giao Việt Nam là "nhân vật không được hoan nghênh" (persona non grata). Nhà ngoại giao này phải rời khỏi Slovakia trong vòng 48 tiếng đồng hồ.

Bratislava đã phải áp dụng biện pháp này liên quan đến quyết định của toà án phúc thẩm tại Đức trong việc bắt cóc công dân Việt Nam chuyển qua lãnh thổ Slovakia năm 2017. 


Toà án tối cao của Đức n gày 3/2/2020 đã bác bỏ kháng cáo của một người đàn ông bị kết tội tham gia bắt cóc. Điều đó có nghĩa rằng, người Việt Nam được biết với cái tên là Long N. H., năm 2017 đã tham gia trong vụ bắt cóc ông Thanh từ Berlin về Việt Nam, sẽ bị giữ nguyên mức phạt 3 năm và 10 tháng tù. Quyết định của toà án đã có hiệu lực pháp lý.

Bộ ngoại giao Slovakia tuyên bố, "bộ ngoại giao phải thông báo hệ quả nghiêm trọng này, khi đã có quyết định chính thức rất nghiêm trọng về sự nghi ngờ lạm dụng lòng hiếu khách của phía Slovakia".

Ông Trinh Xuân Thanh, một trong những lãnh đạo của công ty PetroVietnam bị bắt và buộc tội tham nhũng tại Việt nam, đã xin tỵ nạn tại Đức. Năm 2017, các điệp viên Việt Nam đã bắt cóc ông tại Berlin, chở qua Praha sang Bratislava bằng ô tô mượn tại CH Séc.

Báo Frankfurter Allgemeine Zeitung viết rằng theo toạ độ GPS chiếc ô tô này cùng với những người bắt cóc đã đỗ trước nhà khách Bôrik của chính phủ Slovakia tại Bratislava, khi bộ trưởng bộ nội vụ Việt Nam Tô Lâm đang họp bàn cùng với người đồng nhiệm Slovakia bộ trưởng Robert Kaliňák. Phái đoàn Việt Nam đã yêu cầu mượn chuyên cơ của chính phủ Slovakia và chở giấu ông Thanh ra khỏi lãnh thổ khối Schengen. Khi phái đoàn Việt Nam bay đi, không ai kiểm tra người vào chuyên cơ của chính phủ. Cảnh sát Slovakia đã nhìn thấy một người bị kéo vào máy bay.

Trinh Xuân Thanh bị kết án vào đầu tháng 3/2018 14 năm tù vì sai phạm quản lý kinh tế và trung thân vì tội chiếm hữu tài sản nhà nước. Cùng với ông còn có cả cựu uỷ viên bộ chính trị Đinh La Thăng bị phạt 13 năm tù. Cả hai nằm trong một nhóm hơn 20 người bị kết án vì tội chiếm đoạt hàng trăm triệu đô la Mỹ trong công ty dầu khí nhà nước PetroVietnam.


http://vietinfo.eu/tin-sec/slovakia-truc-xu%E1%BA%A5t-mot-nha-ngoai-giao-viet-nam-vi-vu-bat-coc-trinh-xuan-thanh.html