18 mars 2020

Gia đình nhà hoạt động Trịnh Bá Tư bị ‘sách nhiễu’


16/03/2020
Công an địa phương đọc giấy mời gia đình bà Cấn Thị Thêu, ngày 16/03/2020. Photo Facebook Trịnh Bá Tư.
Hôm 16/03, năm thành viên trong gia đình nhà hoạt động vì quyền đất đai Trịnh Bá Tư ở tỉnh Hòa Bình bị chính quyền địa phương gửi giấy mời lên công an để “kiểm tra hộ khẩu.”

Nhà hoạt động Trịnh Bá Tư cho VOA biết đây là hành động “trả thù” của công an sau khi các thành viên của gia đình anh đã liên tục loan tin qua mạng xã hội và gặp gỡ giới ngoại giao Hoa Kỳ sau vụ đụng độ giữa người dân và chính quyền vì quyền lợi đất đai ở Đồng Tâm vào tháng 1/2020.

Từ xã Ngọc Lương, quận Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình, anh Trịnh Bá Tư, nói:

“Trước và sau khi diễn ra biến cố Đồng Tâm hôm 09/01 thì an ninh ở Hà Nội và Hòa Bình đã tiến hành canh giữ và giám sát gia đình tôi. Từ 09/01 thì họ liên tục sách nhiễu gia đình tôi.”

Trước và sau khi diễn ra biến cố Đồng Tâm hôm 09/01 thì an ninh ở Hà Nội và Hòa Bình đã tiến hành canh giữ và giám sát gia đình tôi.

Nhà hoạt động Trịnh Bá Tư


VOA Tiếng Việt chưa liên lạc được với công an xã Ngọc Lương để tìm hiểu thêm về các cáo buộc sách nhiễu của chính quyền đối với gia đình anh Trịnh Bá Tư.

Anh Trịnh Bá Tư cho VOA biết:

“Sáng nay thì họ gửi giấy thông báo mời 5 gia đình nhà tôi đến trụ sở công an xã Ngọc Lương để làm việc. Tuy nhiên gia đình tôi đã từ chối.

Đoạn video mà gia đình anh Trịnh Bá Tư ghi lại trên trang Facebook cho thấy các công viên đọc giấy mời, đọc biên bản và họ ra về trong ôn hòa.

Hôm 6/2, đại diện của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội có cuộc họp với nhà hoạt động Trịnh Bá Phương, anh của anh Trịnh Bá Tư, để nghe tường thuật chi tiết về cuộc đột kích xảy ra tại Đồng Tâm vào ngày 09/01 và nhận đơn kêu cứu từ bà Dư Thị Thành, vợ ông Lê Đình Kình – người được xem “thủ lĩnh tinh thần” của người dân Đồng Tâm đã bị thiệt mạng trong cuộc bố ráp.

Vụ đột kích đã khiến cho ít nhất 4 người thiệt mạng, bao gồm ông Lê Đình Kình và 3 công an thiệt mạng.

Anh Trịnh Bá Tư cho biết thêm:

“Trước đó họ có nhiều hành động khiêu khích đánh đập và bắt giữ anh Trịnh Bá Phương và cho côn đồ đi theo tôi.

“Mục đích của họ là gài bẫy để bắt giữ người tranh đấu. Họ có thể dàn dựng để bắt giữ những người trong gia đình tôi.”

Sau vụ đột kích, Công an Hà Nội ngày 13/01 ra quyết định khởi tố 22 người dân Đồng Tâm đã bị bắt giam, theo sau quyết định khởi tố của Bộ Công an đối với họ về 3 tội danh “giết người; tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép; và chống người thi hành công vụ”.

Trong thời gian qua, nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế đã lên tiếng kêu gọi Việt Nam cho phép tiến hành một cuộc điều tra độc về vụ tranh chấp đất đai dẫn đến chết người ở Đồng Tâm.


https://www.voatiengviet.com/a/gia-dinh-nha-hoat-dong-trinh-ba-tu-bi-sach-nhieu/5330659.html