24 mars 2020

Không ai thay đổi được lịch sử


Ngô Anh Tuấn: "Cái sai của những người cộng sản là họ không bao giờ cho rằng mình sai, lý tưởng của mình luôn đúng và những người làm sai (nếu có) là những người không phải là người cộng sản. Thế nên mới có chuyện là trước khi những người đảng viên đảng cộng sản bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì họ đã phải bị kỷ luật và khai trừ khỏi đảng Thế nên trên văn bản pháp lý, chưa có đảng viên đảng cộng sản nào bị khởi tố cả và đó là lý do tại sao đảng này hoàn toàn trong sạch cho tới ngày hôm nay."

Lịch sử, bản chất của nó là sự ghi chép lại những gì đã qua mà nó không được sự can thiệp của tầng lớp cai trị đương đại. Dù là đất nước phong kiến bao nhiêu đời nhưng Trung Quốc rất tôn trọng sự nguyên bản của lịch sử, thế nên đội quân chép sử của họ mới có thể cho ra đời những bộ sử kinh điển và nhiều trong số đó đã được chuyển thể thành những bộ phim rất có giá trị cả về lịch sử, nghệ thuật và thương mại. 

Khi Đảng Cộng sản Trung Quốc lãnh đạo đất nước, bộ phận chép sử gần như đã bị xoá bỏ, thay vào đó là đội ngũ tuyên truyền lịch sử theo cách riêng của họ. Cũng từ đó, những thâm cung bí sử trong thời đại này chỉ có thể lưu truyền ít nhiều trên Internet mà thôi chứ hoàn toàn mất dấu trong sử sách.
Việt Nam cũng không khác Trung Quốc là mấy. Trước đây chúng ta cũng có những bộ sử sách đồ sộ được chép lại, được giới chuyên môn đánh giá cao và đó là nền tảng để con cháu biết được lịch sử của cha ông ngày trước. Tuy nhiên, càng về sau này, vấn đề chép sử gần như biến mất vì việc ghi chép lại những điều đã xảy ra có vẻ như là hành động đi ngược lại với lợi ích của giới cầm quyền hiện tại…
Một vài dẫn chứng nhỏ nêu trên của tôi chỉ muốn chứng tỏ một điều rằng, đã là lịch sử thì phải là lịch sử: Cái gì đã qua phải được ghi chép lại nguyên trạng của nó và không ai có thể thay đổi được vì bất cứ lý do gì, trừ khi có chứng cứ chứng minh, việc ghi chép đó là sai. Tương tự như vậy, một người đã đảm đương qua một chức danh, một vai trò nào đó trong quá khứ thì lịch sử sẽ luôn là như vậy, không ai có thể xoá bỏ được điều đó. Người ta có thể xoá bỏ những quyền lợi, những “đặc ân” đi kèm với những chức tước mà người được phong được hưởng nhưng không thể xoá bỏ đi những chức tước ấy khi mà họ đã thực hiện xong rồi. Nếu ai đó muốn xoá bỏ đi những gì đã thuộc về lịch sử thì đó là việc làm trái với lẽ tự nhiên, trái với cơ sở khoa học và chắc chắn là phục vụ cho mưu cầu riêng của cá nhân người đi xoá bỏ hoặc một nhóm người muốn xoá bỏ nó.
Một số năm trở lại đây, đất nước chúng ta đã xảy ra tình trạng là xoá tư cách (xoá chức danh) của một số lãnh đạo đảng, chính quyền từ trung ương tới địa phương khi mà họ vi phạm pháp luật, đặc biệt là khi mà họ có dấu hiệu chuyển sang tập luyện và thi đấu dài hạn cho CLB Juventus. Đây là việc làm hoàn toàn không tuân thủ theo đúng bất kỳ một quy định pháp luật nào (dù cho nó có văn bản hẳn hoi nhưng đó chắc chắn cũng là một văn bản trái luật, trái quy tắc tự nhiên, nếu không nói là điên rồ!). Từ thời phong kiến, ở nước ta, tầng lớp quan lại phạm luật không phải là ít và nhiều người đã bị cách cách chức, bị bỏ tù, thậm chí chém đầu, thu hồi mọi quyền lợi từ chức danh mà họ đã nằm giữ – tuy nhiên, trong lịch sử thì cũng không xoá tên họ mà ghi nhận họ đã từng đảm đương các chức danh trước khi vướng vào vòng lao lý. Nói khác đi, xoá bỏ vai trò lịch sử của một con người là điều không thể nào thực hiện được và là hành động không chấp nhận được của những người suy nghĩ thiển cận.
Cái sai của những người cộng sản là họ không bao giờ cho rằng mình sai, lý tưởng của mình luôn đúng và những người làm sai (nếu có) là những người không phải là người cộng sản. Thế nên mới có chuyện là trước khi những người đảng viên đảng cộng sản bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì họ đã phải bị kỷ luật và khai trừ khỏi đảng – thế nên trên văn bản pháp lý, chưa có đảng viên đảng cộng sản nào bị khởi tố cả và đó là lý do tại sao đảng này hoàn toàn trong sạch cho tới ngày hôm nay.
Tóm lại, mong muốn của những cơ quan nơi có người lãnh đạo vi phạm pháp luật từng làm việc không bị mang tiếng xấu, và hơn hết là tổ chức đã quản lý họ không phải mang tiếng xấu, là một mưu cầu không hề xấu. Nhưng việc xoá bỏ những tư cách mà những người đó đã nắm giữ là điều không thể thực hiện được vì nó trái với mọi quy luật tự nhiên, xã hội. Ai làm sai điều gì thì họ phải chịu sự xử lý theo quy định của pháp luật về hành vi đó của mình nhưng không ai có thể xoá bỏ lý lịch của họ được. Và nếu điều nghịch lý nêu trên không sớm bị xoá bỏ, một ngày không xa, chúng ta sẽ chứng kiến cảnh đám con cháu hung hãn của mình sẽ xoá tư cách tổng thống của ông Ngô Đình Diệm và cho ông về làm dân cày…

Ai muốn xoá lịch sử, kẻ đó ắt hẳn là người làm bậy!

21-3-2020