18 mars 2020

Sao lại chửi người ta?!


Thiện Tùng

16/3/2020

Trong những ngày qua, trên đất nước Việt Nam 4 ngàn năm Văn hiến lại xảy ra chuyện nhiều người xúm chửi 2 người. 


Chửi ai? 

- Hai người bị chửi là hai cô gái con nhà sang thuộc dòng họ Nguyễn: Nguyễn Hồng Nhung và Nguyễn Thảo Tiên về cái tội “mang virus Corona (Covi) từ nước ngoài về diệt nòi giống Tiên Rồng”. Chẳng biết 2 cô nầy có thân bằng quyến thuộc gì với Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn thị Kim Ngân… trong “tam trụ” triều đình hay không. Nếu có quả là “đánh ‘chó’ chẳng kiêng chủ nhà”, mắc phải tội “phạm thượng” ?  
Nguyễn Thảo Tiên (trái) Nguyễn Hồng Nhung (phải)


Trước khi về Việt Nam, 2 cô gái này đã có mặt tại Ý, Anh và Pháp để dự tuần lễ thời trang. Là đồng hương, đồng giới tính, đồng trang lứa, đồng ngôn ngữ, họ kết thân, cùng nhau ngao du ở xứ người âu cũng là chuyện thường tình?. Khốn nỗi, chủng loại Covi  tấn công chẳng chừa một ai, khiến cho nhà “giàu cũng khóc”, cũng trở thành nạn nhân của nó?.


Ai chửi?

- Tại như vậy chớ đâu muốn như vậy, họ cũng chì là nạn nhân của Covi, cớ sao nhiều người xúm chửi không một chút xót thương đối với họ?!. Qua từ ngữ, giọng điệu… chửi, người ta đoán chắc rằng những người chửi chỉ nằm trong nhóm vô giáo dục, sống dựa, tát nước theo mưa. Họ nặc danh kèm theo câu chủi rủa thô lỗ:



Có câu “Nước chảy về nguồn”, 2 cô gái nầy là người Việt Nam, họ có quốc tịch Việt nam hẳn hoi, không ai có quyền cấm họ về Việt Nam. Đáng nói là họ đâu có biết mình đã nhiễm Covi, hơn nữa, họ đi cùng chuyến bay VN0054 từ Anh về Việt Nam cùng 6 vị quan chức Việt Nam sau bước nhàn du hết Ấn Độ tới Anh. Ai gây nhiễm Covi cho ai còn chưa xác định, sao cứ án quyết cô Hồng Nhung (bịnh nhân thứ 17) là thủ phạm rồi chửi rủa không tiếc lời?!.

Các quan về thì đi lại, giao tiếp thoải mái với mọi người, còn 2 cô thì:

- Nguyễn Hồng Nhung: Khi về đến Việt Nam, Nhung chấp hành nghiêm túc lịnh “cách ly tại nhà”. Ít lâu sau, Viện vệ sinh Dich tễ Trung ương thông báo trong gia đình Nhung có 2 người bị nhiễm Covi: một là cô ruột của Nhung là bà LTH, hai là lái xe riêng của gia đình Nhung là anh DĐP. Khi xét nghiệm, bịnh viện kết luận cô Nhung bị viêm phổi do Covi. Họ xếp Nhung thuộc loại F1, còn 2 ngưới kia thuộc loại F2 – Có nghĩa là Covi từ Nhung lây sang 2 người kia. Thế là cả ba phải cách ly và chữa bịnh tại bịnh viện  Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.. Cả 3 đều nghiêm chỉnh chấp hành.

 
Cô Nguyễn Hồng Nhung tronng bịnh viện Nhiệt đới Trung ương.


 Khổ nỗi, trên các diễn đàn của giới Dư luận viên (DLV), họ cố tạo ra mọi chứng cứ để miệt thị Nguyễn Hồng Nhung nhầm gieo tức giận trong cộng đồng. Trước áp lực quá lớn, bịnh nhân số 17 (Nguyễn Hồng Nhung), không biết làm gì hơn, viết trên Facebook của mình chỉ 6 chữ với dấu chấm than: “Xin lỗi tất cả mọi người !”

Nguyễn Thảo Tiên: Khi nghe  Hồng Nhung nhiễm Covi,  Thảo Tiên  từ Anh quốc báo với cha ruột ở Việt Nam là mình nghi  bị nhiễm Covi do có nhiều lần giao du với chị Nguyễn Hồng Nhung. Vì thương con, sau nhiều lần so hơn tính thiệt, Nguyễn Hạnh (Hạnh Nguyễn) quyết định thuê chuyến bay riêng đưa Thảo Tiên về Việt Nam. Nguyễn Hạnh và vợ là bà Thủy Tiên chia sẻ với báo Thanh niên: “Chúng tôi suy nghĩ rất lâu mới quyết định đưa con về Việt Nam bằng chuyên cơ riêng. Không phải vì giàu, dù chi phí thuê chuyên cơ riêng lúc này khá khó khăn và đắt đỏ. Chúng tôi ý thức được, nếu con có vấn đề gì trên máy bay thương mại, sẽ ảnh hưởng đến các hành khách khác”.

Khi Thảo Tiên lên máy bay, Nguyễn Hạnh báo cho Công an TP Hồ Chí Minh biết đại để: Nguyễn Thảo Tiên con mình nghi nhiễm Covi, đang trên chuyên cơ riêng về nước, sẽ đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhứt vào lúc… Đề nghị nhà cầm quyền có biện pháp cách ly và giúp xét nghiệm cho nó. Ngoài ra, ông Hạnh còn nói thêm: Chúng tin tưởng vào hệ thống y tế chống dịch bệnh của Việt Nam. Thêm vào đó, thời tiết ở nước ta cũng rất thuận lợi cho việc điều trị, Thảo Tiên cũng được gần gia đình nên sẽ có tinh thần thải mái hơn trong thời gian cách ly”.
Thảo Tiên xuống sân bay TSN, ngóng chờ người thân


Thão Tiên chào cha mẹ từ xa rồi  vui vẻ  theo những người thi hành công vụ vào  khu cách ly.

Chấp nhận vào khu cách ly, có nghĩa là, nếu có nhiễm Covi, Thảo Tiên chấp nhận làm F1, nhốt những con Covi trong người mình để tìm cách tiêu diệt chúng không để lây lan cho người khác (F2). Nếu “chẳng may”, cô sẽ cùng lũ Covi nầy vào lò thiêu hoặc xuống mồ? – Chiến đấu với giặc Covi  như thế là đúng cách, đúng phương châm “Mỗi người vì mọi người”?. nếu không khen thì thôi sao chửi người ta?! .

Hành động này của vợ chồng ông Nguyễn Hạnh, có rất nhiều ý kiến trái chiều. Ngoài số chê trách, số khác bình luận: 

"Suy nghĩ và hành động của gia vợ chồng ông Hạnh là phải đạo – đạo làm cha làm mẹ và đạo làm người. Thử hòi nếu để con gái cách ly ở tận Anh thì cha mẹ nào mà yên tâm cho được" (tài khoản Nguyen Van Ha bình luận).

"Như vậy là có ý thức cách ly rồi, tôi thấy hành động này chẳng có gì mà khoe khoang cả, họ có tiền, họ muốn bảo vệ con gái là quyền của họ thôi. Còn hơn khối người không có ý thức cách ly ấy" (tài khoản Linh Nguyen).

"Giờ ở đâu mà chẳng loạn, ai mà yên tâm để con gái một mình ở Anh được, dù sao cách ly ở gần nhà, có gia đình ở bên động viên vẫn an tâm hơn. Còn chuyện thuê chuyên cơ riêng thì tôi ủng hộ, có tiền thì thuê thôi. Hơn nữa lại không gây ảnh hưởng đến những người khác nữa" (tài khoản Nhat Tam).

"Tôi ủng hộ hành động này, bảo vệ con gái là đúng mà, thuê được chuyên cơ riêng cũng tránh những người khác bị lây nhiễm mà" (tài khoản Hương Giang).

Khi vào khu cách ly, Thảo Tiên viết và đã đăng trên trang Facebook của mình: “Cảm ơn mọi người đã quan tâm đến Tiên. Vì sự an toàn của bản thân, gia đình và cả cộng đồng, ba Tiên đã thu xếp một chuyên cơ riêng đưa Tiên về đến Việt Nam sáng nay. Tiên đã tuân thủ quy định cách ly của Việt Nam. Mọi người yên tâm nha”.

Lời kết

Có câu đố vui: “Năm ông ngồi chụm một bàn, bốn ông chịu tuổi lên ba, có một ông già chịu tuổi lên hai” – đó là bàn tay. Bàn tay còn có ngón vắn ngón dài, xã hội tránh sao khỏi có người nghèo, người giàu. Lập nghiệp giàu sang bằng tài năng, công sức của mình đáng hoan nghinh – “dân giàu nước mới mạnh”?. Nếu cha mẹ, người thân của 2 cô gái nầy giàu sang bằng con đường gian manh thì Nhà cầm quyền hỏi tội những người ấy, “giận dao chém thớt” là không đúng?.

Tôi không hề quen biết với gia đình và 2 cô gái nầy, thấy bất công trong đối xử thì mình nói vậy thôi, không âm mưu âm méo gì cả  -/-