20 mars 2020

Virus corona: Các quốc gia châu Á đối mặt với làn sóng virus 'nhập khẩu' từ bên ngoài


19 tháng 3 2020
Bản quyền hình ảnh Getty Images

Image caption Làn sóng virus xâm nhập vào các quốc gia châu Á giữa khi các nước này đã thành công trong việc kiểm soát các trường hợp trong nước

Hàn Quốc, Trung Quốc và Singapore là ba trong số các nước châu Á đang đối mặt với làn sóng xâm nhập lần thứ hai của virus corona do tình trạng người nhập cảnh vào các nước này.

Hôm 19/3, Trung Quốc - nơi virus phát xuất đầu tiên - thông báo rằng bên trong Hoa lục đã không xuất hiện thêm các trường hợp nhiễm mới.

Tuy nhiên, lại có tới 34 trường hợp nhiễm mới trong số những người gần đây trở về Trung Quốc.


Trong khi đó, số các trường hợp mới phát hiện tại Hàn Quốc tăng vọt với con số 152 hôm 19/3, nhưng chưa rõ trong số này có bao nhiêu trường hợp đến từ bên ngoài.

Một ổ dịch mới xuất hiện ở một viện dưỡng lão ở Daegu, nơi có 74 bệnh nhân đã xét nghiệm dương tính với virus.

Hôm 18/3, Singapore thông báo có thêm 47 trường hợp nhiễm mới, trong đó có 33 ca từ bên ngoài nhập cảnh vào nước này và trong số họ có 30 công dân Singapore bị nhiễm bệnh ở nước ngoài và sau đó mang theo bệnh khi về nước.

Tại Trung Quốc, có thêm 8 người chết, tất cả đều ở tỉnh miền trung Hồ Bắc và hầu hết đều sống ở Vũ Hán.

Ba quốc gia nói trên cho thấy, họ đã thành công trong việc kiểm soát việc lây nhiễm virius trong nước, nhưng hiện đang đối mặt với mối lo rằng, việc virus lây lan nhanh ở các nước khác có thể làm ảnh hưởng đến những nỗ lực của họ.

Trọng tâm của cuộc chiến chống dịch hiện dồn sang châu Âu và Mỹ, tuy nhiên, đã xuất hiện những con số mới báo hiệu rằng, dịch bệnh có thể bùng phát trên toàn châu Á.
Văn phòng y tế cấp cao của Malaysia hôm 18/3 đã yêu cầu người dân "hãy ở nhà, bảo vệ bản thân và gia đình."

Nước này đã có 710 người nhiễm virus corona chủng mới, mà nhiều người trong họ liên quan đến một sự kiện tôn giáo diễn ra ở thủ đô Kuala Lumpur hồi tháng Hai.

"Chúng tôi có cơ hội mong manh để phá vỡ chuỗi lây nhiễm COVID-19", Noor Hisham Abdullah, Tổng giám đốc Cơ quan Y tế Malaysia, cho biết trên Facebook.

"Ở đây không có chỗ cho sự thất bại. Bằng không, chúng ta có thể sẽ phải đối mặt với làn sóng thứ ba của virus này, mà sức tàn phá còn lớn hơn cơn sóng thần nếu chúng ta cứ duy trì thái độ 'nếu vậy thì sao'".

Đại học John Hopkins ở Mỹ đưa ra con số rằng, trên toàn cầu hiện đã có 215.955 trường hợp nhiễm bệnh với 8.749 ca tử vong.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì cho biết, 80% trong số các trường hợp này là ở châu Âu và khu vực Tây Thái Bình Dương, bao gồm phần lớn các quốc gia châu Á.



Phân tích của Laura Bicker, phóng viên tại Seoul

Hàn Quốc được ca ngợi cho những phản ứng với dịch bệnh, trong đó liên quan đến việc truy tìm các trường hợp bị nhiễm, xét nghiệm đại trà cho rất nhiều người và cách ly những trường hợp nhiễm bệnh một cách nhanh chóng.
Tốc độ lây lan của dịch đã chậm lại kể từ khi dịch bùng phát hồi đầu tháng này. Trước khi tăng trở lại vào hôm qua (18/3), số người nhiễm mới ở nước này đã ở mức hai con số trong vòng bốn ngày qua.
Các quan chức y tế cảnh báo rằng không có chỗ cho sự tự mãn và một lần nữa kêu gọi mọi người hãy tránh xa các cuộc tụ tập đông người, kể cả trong nhà thờ, tại nhà dưỡng lão, quán cà phê internet hay phòng karaoke.
Mới đây, lại có 3 thành viên đội liễu kiếm (fencing) quốc gia đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona sau khi họ trở về từ một cuộc so tài ở Hungary. Hiện tất cả 26 vận động viên và huấn luyện viên của đội đang được xét nghiệm.

https://www.bbc.com/vietnamese/world-51956792