15 mai 2020

Chuyên gia miễn dịch cảnh báo về ‘mùa đông đen tối nhất’ ở nước Mỹ


Tiến sĩ Rick Bright.

Nước Mỹ sẽ phải đối mặt với “mùa đông đen tối nhất trong lịch sử hiện đại”, trừ phi các nhà lãnh đạo hành động dứt khoát để ngăn chặn sự phục hồi của virus corona, AP dẫn dự báo của tiến sĩ Rick Bright khi ông đang chuẩn bị điều trần trước Uỷ ban Thương mại và Năng lượng của Hạ viện Hoa Kỳ vào ngày 14/5.

Ông Bright được cho là đã bị sa thải khỏi vị trí đứng đầu Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Y sinh Tiên tiến (BARDA) sau khi cảnh báo với chính quyền Tổng thống Trump rằng cần phải chuẩn bị cho đại dịch. Ông trở thành mục tiêu bị chỉ trích khi thúc giục những nỗ lực đầu tư vào phát triển vaccine và dự trữ vật tư.

“Cơ hội của chúng ta sắp khép lại”, AP dẫn lời TS. Bright nói trong bài phát biểu được soạn cho cuộc điều trần, và được đăng trước lên trang web của Uỷ ban Hạ viện. “Nếu chúng ta không phát triển một chương trình ứng phó phối hợp quốc gia, dựa trên khoa học, tôi e rằng đại dịch sẽ trở nên tồi tệ hơn và kéo dài, gây ra bệnh tật và tử vong chưa từng thấy”.
Cảnh báo của ông Bright theo sau cảnh báo trong tuần này của tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của chính phủ Mỹ, nói rằng việc nhanh chóng dỡ bỏ lệnh đóng cửa các cửa hàng và quy định ở trong nhà có thể khiến “quay ngược đồng hồ”, gieo rắc thêm đau khổ và chết chóc, làm phức tạp thêm nỗ lực để nền kinh tế được mở cửa trở lại.
Tại Mỹ hiện có hơn 83.000 người tử vong vì Covid-19, chiếm hơn 1/4 số ca tử vong trên toàn cầu, và Mỹ có số người nhiễm bệnh cao nhất thế giới.
Toàn cầu hiện có hơn 4,3 triệu người bị nhiễm bệnh và khoảng 295.000 người tử vong.
Trong bài điều trần đã được chuẩn bị, ông Bright nói về “Thực tế không thể phủ nhận là (Covid-19) sẽ hồi sinh vào mùa thu này, kết hợp rất nhiều thách thức của cúm mùa, gây căng thẳng chưa từng thấy cho hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng ta”.
“Nếu không có một kế hoạch rõ ràng và thực hiện theo các bước mà tôi và các chuyên gia khác đã vạch ra, năm 2020 sẽ là mùa đông đen tối nhất trong lịch sử hiện đại”, bài điều trần của ông Brights viết.
TS. Bright có bằng tiến sĩ về miễn dịch học. Ông đã vạch ra một lộ trình dựa trên cơ sở khoa học, trong khi các nhà nghiên cứu nỗ lực phát triển các phương pháp điều trị tốt hơn và đưa ra vaccine hiệu quả.

14/05/2020