12 mai 2020

Một số góc nhìn về vụ án Hồ Duy Hải


Trần Trường Sa


Vụ án Hồ Duy Hải đã bước sang năm thứ 13, thời gian quá đủ để bất kỳ ai có thể chín chắn về một suy nghĩ nào đấy. Mỗi người nhìn về vụ án này theo một khía cạnh khác nhau.


1.- Khía cạnh đầu tiên chiếm đông đảo nhất trong số những người biết và quan tâm đến vụ án, đó là “mạng sống của Hồ Duy Hải”. Người ta càng phẩn nộ bao nhiêu khi nghe về vụ án giết người ở bưu điện Cầu Voi thì người ta càng căm phẩn gấp nhiều lần hơn khi biết tang vật vụ án được mua từ chợ! Chỉ chừng ấy thôi đủ để người ta đặt câu hỏi : “Hồ Duy Hải chết thay cho ai?”


Từ đó, lòng thương xót HDH tăng lên trăm lần. Khi biết về việc người mẹ cùng người thân bán bao nhiêu cái nhà để hơn 12 năm đi kêu oan cho con khắp nước và cả nước ngoài thì lòng thương xót ấy tăng lên ngàn lần.

Giá như ngay từ đầu, bên công tố tỉnh Long an không đưa tang chứng dao thớt vào vụ án vì lý do không thu được vật chứng thì có lẻ nỗi nghi ngờ của người dân giãm đi đáng kể.

Nay tòa án tối cao tuyên công nhận bản án sơ thẩm và phúc thẩm dù vẫn cho rằng hai phiên tòa này xét xử trong điều kiện có nhiều sai phạm trong quá trình tố tụng. Có nghĩa là, công nhận một quá trình điều tra gian dối, một quá trình tố tụng bịa đặt nhưng không ảnh hưởng đến quá trình xét xử!!!

Vì vậy, hầu hết mọi người có theo dỏi vụ việc đều tin rằng việc HDH phải chết là oan 99,99%. Lòng thương xót HDH cùng người mẹ và người thân tăng lên vạn lần!

Lòng dân là thế ! Ý đảng thế nào?!!!


 2.- Khía cạnh thứ hai là ở trong đầu óc của một số người có am hiểu về pháp luật, những Đảng viên (nhưng mà tốt) lo lắng, ưu tư cho nền Công lý xã hội chủ nghĩa. Vì lòng tin vào công lý càng cao thì lòng tin vào nhà nước (tức vào đảng) càng lớn;  lòng tin vào công lý càng cao thì người trong nước và cả nước ngoài càng mạnh dạn đầu tư làm ăn, kinh tế càng phát triển.

Nay tòa án tối cao tuyên công nhận bản án sơ thẩm và phúc thẩm. Ngang nhiên công nhận một quá trình điều tra gian dối, một quá trình tố tụng bịa đặt nhưng không ảnh hưởng đến quá trình xét xử!!!

Điều này ngang với một quyết nghị (chỉ do 17 vị thẩm phán chỉ định): từ nay các cơ quan điều tra có thể ngụy tạo chứng cứ, các cơ quan công tố có thể giả mạo vật chứng, các thẩm phán có nhiệm vụ xem xét những sự ngụy tạo, giả mạo ấy có ảnh hưởng đến bản chất vụ án hay không?!!! Trong lúc bản chất vụ án là do việc điều tra của cơ quan công an vạch ra, cơ quan công tố xem xét để phơi bày sự kết tội.

Thẩm phán nào làm được việc này chắc phải có phép thần thông hay đi xem thầy bói, cầu cơ …!!! Việc ra ngồi tòa chỉ là để công bố mà thôi!

Mạng sống của HDH không quan trọng bằng việc “một nền tư pháp bị bức tử” trong mắt những người này.


3.- Khía cạnh thứ ba được để ý tới là của những người ít thiên về tình cảm, họ có xót thương cho HDH thật đấy, nhưng oan sai ở nước ta nhiều quá (vụ cụ LĐK còn mới tinh), phần nào làm cho trái tim họ có phần chai lỳ. Họ cũng không mấy quan tâm đến nền tư pháp của nước nhà, vì họ không có một chút hy vọng nào là công lý sẽ được thực thi, khi có quá nhiều người nắm quyền hành chính trị trong tay vẫn theo tư tưởng “thà giết lầm còn hơn bỏ sót”. Còn tư tưởng “thà bỏ sót 100 tội phạm còn hơn kết án oan dù chỉ 1 người” của LS Nguyễn Mạnh Tường từ thời trong chiến khu chín năm kháng chiến vẫn chưa bao giờ được đặt ra trên diển đàn Quốc hội. Trong mắt họ, lúc này “Công Lý chỉ là một anh hề”.

Thế thì những người này, họ quan tâm đến khía cạnh gì?

Đấu đá chính trị giữa những phe nhóm lợi ích! Rủi hay may cho HDH rơi vào vòng xoáy đấu đá này với tư cách là một mồi lửa.

Không phải vô tình mà người thay cho NHB ở cương vị VT KS tối cao lại ngay lập tức làm việc ngược lại với NHB đã làm: chấp thuận việc khởi tố GĐT trong lúc NHB đã từng  bác bỏ việc này trước đây ở cương vị này.

NHB tự mình ngồi ghế chánh án phải chăng là lời tuyên bố ông ta chấp nhận việc đấu đá! Ông ta có thể né tránh việc khiêu chiến này bằng cách để người khác ngồi ghế chánh án. Kết quả như thế nào cũng ít ảnh hưởng đến ông ta. Nếu tòa có tuyên hủy án thì việc ông ta bác bỏ GĐT trước đây chỉ được xem như là một sai sót. Mà đã là người ai chả có khi sai sót!

Giờ thì đạn đã lên nòng, những người này đang hóng hớt chờ xem: một hiệp định ngừng bắn được ký kết hay một bên bị dính đạn. 

Xem phim bạo lực bao giờ cũng hồi hộp, hấp dẩn cả!

Có nhiều cái lớn lao hơn còn bị bức tử, sá gì một tư tưởng, một thiết chế; huống hồ gì ở đây chỉ là một nhóm lợi ích hay một mạng người nhỉ!!!

 TTS

11/05/2020