29 mai 2020

Tuyên bố chung của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam và Người Bảo vệ Nhân Quyền


Thông Cáo Báo Chí

26/5/2020





Tuyên bố chung của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam và Người Bảo vệ Nhân Quyền

về việc cộng sản Việt Nam bắt giữ các thành viên Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam




Trong nhiều năm gần đây, chế độ cộng sản ở Việt Nam gia tăng đàn áp Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam (IJAVN), một tổ chức xã hội dân sự nghề nghiệp của những cây bút độc lập đấu tranh đòi tự do báo chí ở Việt Nam. 


Kể từ khi  Hội được thành lập vào năm 2014, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam liên tục sách nhiễu Hội và các thành viên chỉ vì nhiều bài viết đăng trên website của Hội (vietnamthoibao.org) thẳng thắn chỉ trích chế độ và quan chức về những vi phạm trắng trợn quyền con người và sai lầm nghiêm trọng trong việc quản lý đất nước.

  

Đỉnh điểm của việc trấn áp này là các vụ bắt giữ những người điều hành Hội là Chủ tịch Phạm Chí Dũng vào tháng 11 năm 2019, Phó Chủ tịch Nguyễn Tường Thuỵ vào ngày 23/5/2020, và ông Phạm Chí Thành (Phạm Thành) hai ngày trước đó, đều với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự. 



Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam và Người Bảo Vệ Nhân Quyền nhận thấy hoạt động của Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam và các thành viên của Hội hoàn toàn phù hợp với Điều 25 của Hiến pháp 2013 của Việt Nam, Điều 20 của Tuyên ngôn Nhân quyền Phổ quát, và Điều 19 của Công ước Quốc tế về những Quyền Dân sự và Chính trị, hai trong số nhiều văn kiện quốc tế về quyền con người mà Việt Nam đã ký kết.



Vì thế, chúng tôi yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam tức khắc hủy các cáo buộc và trả tự do vô điều kiện cho các ông Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thuỵ và Phạm Chí Thành cũng như hàng trăm tù nhân lương tâm đang bị cầm tù chỉ vì thực thi các quyền cơ bản của công dân một cách ôn hòa.



Chúng tôi kêu gọi đồng bào Việt Nam, trong nước và hải ngoại, sát cánh yểm trợ cuộc đấu tranh ôn hòa và chính đáng của các tù nhân lương tâm. Chúng tôi cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế gây sức ép buộc nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam nghiêm túc thực thi những công ước quốc tế về quyền con người mà họ đã ký kết. 



Ngày 26 tháng 5 năm 2020 



Người Bảo Vệ Nhân Quyền                         Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

Vũ Quốc Ngữ                                            Nguyễn Bá Tùng

Chủ tịch                                                   Trưởng Ban Điều Hành



Vietnam Human Rights Network
8971 Colchester Ave
Westminster, CA 92683 - USA
Tel:  (714) 657-9488
Email: vnhrnet@vietnamhumanrights.net
Website: http://www.vietnamhumanrights.net