12 mai 2020

Vụ án Hồ Duy Hải quá nhiều mờ ám


Hải Đăng

11.5.2020



Muốn làm rõ vụ án nầy phải đi từ “đớm lửa dẫn đến đám cháy”:


1/ Dư luận bình rằng: Nguyễn thị Ánh Hồng chết vì “bắt cá 2 hai tay”- cùng lúc quan hệ yêu đương với 2 chàng trai là Nguyễn văn NghịNguyễn văn S (Sol). Trong khi Hồng hướng về Sol, Nghị ghen tức nhưng không làm gì được Sol, giết Hồng theo kiểu “không ăn được khuấy cho hôi”. Còn  Nguyễn thị Thu Vân chết chẳng qua là để “bịt đầu mối”.


2/ Ba nhân vật dính líu trong vụ án Hồ Duy Hải chết “bất đắc kỳ tử” cũng đều nằm trong dạng “bịt đầu mối”:

- Công an viên Nguyễn Thanh Hải chết, có lẽ vì kể sự vụ diễn ra dẫn đến cái chết của 2 cô gái Hồng và Vân cho Dân quân Hồ Duy Hải nghe. Cũng có lẽ từ đó, người ta bắt Hồ Duy Hải và gắn cho anh tội “giết người, cướp của” để kết án tử hình Hồ Duy Hải cũng để “bịt đầu mối”?.

- Phó trưởng phòng Cảnh sát Điều tra, phó ban Chuyên án Vụ án Cầu Voi Phạm văn Tiến chết, có lẽ vì anh tuyên bố “quyết tâm phá án, tìm cho ra hung thủ giết chết thê thảm 2 cô gái Hồng và Vân quá thương tâm”. Và vụ Tiến phê phán việc vi phạm nguyên tắc chỉ định luật sư Võ Thành Quyết “bảo vệ” cho bị cáo mà không hỏi ý kiến bên bị cáo (gia đình Hồ Duy Hải) - cũng để“bịt đầu mối”?.

- Kiểm sát viên  cao cấp thuộc Viện Kiểm sát phúc thẩm Viện Kiểm sát Tối cao TP Hồ Chí Minh Trần Ngọc Lẫm. Ông Lẫm là người được giao giữ quyền công tố tại phiên “Tòa Phúc thẩm” xử Hồ Duy Hải, tuyên án tử hình Hồ Duy Hải. Ông Lẫm là bạn học với bà Nguyễn thị Rưỡi (Bà Rưỡi là dì ruột của Hồ Duy Hải). Sau khi Lẫm tuyên án tử Hồ Duy Hải, bà Rưỡi “làm mặt lạ” với Lẫm. Trong chuyến công tác ra Hà Nội, Lẫm nhờ người bạn điện cho bà Rưỡi với nội dung: “Nói với nó (bà Rưỡi) đừng trách tôi đứng ra tuyên án tử hình Hồ Duy Hải, chớ nó (bà Rưỡi) đâu biết ai xúi tôi tuyên. Hãy trách người xúi tôi xử”. Có lẽ Lẫm chết vì nội dung nhắn tin nầy? – cũng để “bịt đầu mối”?.


3/ Dư luận từ lâu cũng như hiện nay, từ diện hẹp đến diện rộng, người ta quả quyết rằng Nguyễn văn Nghị là thủ phạm giết 2 cô gái Hồng và Vân ở Bưu điện Cầu Voi. Sở dĩ Nghị làm bắt Hải chịu vì Nghị là thân bằng quyến thuộc của Trương Mỹ Hoa và Trương Tấn Sang:

-       Trương Mỹ Hoa quê tình Long An, tên thường gọi là Bảy Thư. Khi đương nhiệm giữ chức Phó chủ tịch nước, phó chủ tịch Quốc hội, thành viên Ban Bí thư Trung ương Đảng. Khi về hưu Bà làm Chủ tịch Hội đồng quản lý quỷ “Dữ A Dính”, vận động mạnh thường quân góp tiền trợ cấp học bỗng cho học sinh, sinh viên nghèo dân tộc thiểu số. Bà giàu “nức đố đỗ vách”.



-       Trương Tấn Sang quê tỉnh Long An, tên thường dùng Tư Sang. Khi đương nhiệm Chủ tịch nước. Khi về hưu làm Chủ tịch Hội Phúc lợi Xã hội (?), ông huy động mạnh thường quân lập quỷ khổng lồ, trợ giúp khắp nơi, ông giàu hết chỗ nói.

 Muốn làm rõ vụ án Hồ Duy Hải, ngoài hỏi Nguyễn văn NghịNguyễn văn S (Sol) phải tìm cho ra những ai bao che cho Nguyễn văn Nghị.

Một vụ án đầy mờ ám, bắt nguồn từ tình ái lăn nhăng đẫn đến những cái chết thê thảm. Nếu điều tra không khéo còn chết nữa?!


--------



 Lật chồng báo cũ: BÁO CÔNG AN ĐÃ TỪNG CHỈ RÕ NGHI CAN THỰC SỰ



Vụ 2 nhân viên bưu điện bị giết: 

Nghi can là bạn trai của nạn nhân 


15:05 16/01/2008 



Nghi can chính là Nguyễn Văn Nghị, ngụ tại huyện Cai Lậy (Tiền Giang), có dấu hiệu nghiện ma túy. Nghị là một trong hai bạn trai của nạn nhân Nguyễn Thị Ánh Hồng. Vào đêm xảy ra vụ án, người dân địa phương thấy Nghị đi xe máy đến Bưu điện Cầu Voi gặp Hồng và Vân



Ngày 15/1, cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An tiến hành lấy lời khai ba thanh niên quê ở tỉnh Vĩnh Long, tạm trú tại ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa (Long An) do có mối quan hệ với hai nạn nhân bị giết tại Bưu điện thị tứ Cầu Voi hôm 13/1. Sau đó, cơ quan điều tra tiếp tục câu lưu một thanh niên được xác định là nghi can chính trong vụ án.


Nghi can chính là đối tượng nghiện ma túy



Ba thanh niên không bị câu lưu là Nguyễn Văn S.; Nguyễn Tuấn A., Trần Văn Ch., thợ bạc tiệm vàng K.L. khu vực thị tứ Cầu Voi, thuộc ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa (Long An)


Cả ba người này từng có mối quan hệ với hai nạn nhân bị giết chết đêm 13/1 là Nguyễn Thị Ánh Hồng và Nguyễn Thị Thu Vân.


Bước đầu, cả ba thanh niên này đưa ra được chứng cứ ngoại phạm. Đối tượng đang bị câu lưu là Nguyễn Văn Nghị, ngụ tại huyện Cai Lậy (Tiền Giang), là bạn của ba thợ bạc tiệm vàng K.L., có dấu hiệu nghiện ma túy. Nghị là một trong hai bạn trai của nạn nhân Nguyễn Thị Ánh Hồng.


Vào đêm xảy ra vụ án, người dân địa phương thấy Nghị đi xe máy đến Bưu điện Cầu Voi gặp Hồng và Vân. Người dân địa phương còn miêu tả Nghị mặc quần Jean, khoác bên ngoài chiếc áo gió rộng.


Ngay trong ngày 14/1, cơ quan điều tra đã cử trinh sát đến tất cả những địa chỉ mà Nghị thường xuyên lui tới nhưng không gặp anh ta. Sau đó, cơ quan điều tra cử trinh sát mai phục tại nhà cha mẹ của Nghị ở Cai Lậy (Tiền Giang) đến nửa đêm thì nghi can xuất hiện, các trinh sát thực hiện biện pháp áp giải về cơ quan điều tra lấy lời khai.


Theo tin ban đầu, Nghị cố tình đưa ra chứng cứ ngoại phạm nhưng không có cơ sở thuyết phục nên cơ quan điều tra quyết định câu lưu để làm rõ.


Cả hai nạn nhân đều bị cắt cổ


Theo kết quả khám nghiệm hiện trường, hung thủ giết chết Hồng và Vân từ khoảng 20h đến 20h30' ngày 13/1.


Nguyễn Thị Ánh Hồng chết trong tư thế bị một vật bén cắt đứt cuống họng, chiếc áo nạn nhân bị kéo ngược lên tận cổ, nằm khuất trong cầu thang.


Thi thể Nguyễn Thị Thu Vân được cơ quan chức năng xác định bị đập đầu chết trước, sau đó hung thủ dùng dao cắt cổ như đã làm với Hồng. Trước bên cạnh xác hai nạn nhân còn một chiếc xe gắn máy hiệu Ware, phía trước bàn khách vẫn còn một bịch trái cây (quýt và bưởi) chưa ăn. Chiếc xe máy này là của một trong hai nạn nhân.


Cả hai nạn nhân chết khi trên người vẫn còn đang mặc quần áo đồng phục của ngành bưu điện. Theo nhận định ban đầu, hung thủ chuẩn bị gây án từ trước, do đó ngay khi đến Bưu điện Cầu Voi y đưa tiền cho Vân ra ngoài mua trái cây để có thời gian giết chết Hồng.


Sau khi sát hại Hồng, hung thủ còn đủ thời gian dọn dẹp hiện trường, kéo xác nạn nhân giấu ở chân cầu thang rồi nép mình trong một chỗ khuất chờ Vân quay về giết chết cô để bịt đầu mối.


Sau khi thực hiện tội ác, hung thủ đến quầy thu tiền lấy đi 10 triệu đồng và 10 sim card điện thoại di động có mệnh giá sử dụng từ 100.000 đến 300.000 đồng rồi trốn thoát ra cửa trước.


Theo nhiều nhân chứng cho biết, trước đây, Hồng và anh thợ bạc tên S. có quen nhau. Hai người dự định đi đến hôn nhân nhưng gia đình hai bên không đồng ý với lý do nhà S. quá xa. Sau đó, Nguyễn Văn Nghị là bạn của S. đến Cầu Voi chơi và làm quen với Hồng. Nghị thường hay đến Bưu điện Cầu Voi dắt Hồng và Vân đi chơi.


Tuy quen với Nghị nhưng Hồng vẫn còn quan hệ với S., dẫn đến tình bạn giữa S. và Nghị bị sứt mẻ. Đôi khi hai người bạn này chạm trán nhau tai Bưu điệu Cầu Voi. Nghị cũng nhiều lần lên tiếng yêu cầu Hồng chấm dứt quan hệ với S.


Gần đây, S. không còn làm thợ bạc cho tiệm vàng K.L., mà lên TP HCM kiếm sống bằng nghề chính của mình. Vào ngày cuối tuần, S. mới về Cầu Voi thăm bạn bè, trong đó có Hồng. Có tin cho hay, buổi tối hôm xảy ra vụ án, S. cũng về Cầu Voi nhưng không vào Bưu điện thăm Hồng vì biết có Nghị ở đó.


Chị Nguyễn Thị Phượng, người bán trái cây ở Cầu Voi cũng cho biết, đêm đó Vân có nói là tiền mua trái cây là do bồ của Hồng tài trợ. Người này đến từ Tiền Giang.


Các nhận định đều tập trung vào nghi can Nguyễn Văn Nghị, vì anh này nổi ghen do thấy S. có mặt ở Cầu Voi, hơn nữa Hồng không nghe lời anh ta mà đoạn tuyệt với S.



Cũng có nguồn tin cho hay, trước đó, đêm 12/1, Hồng và Vân đi hát karaoke với hai thanh niên, đó chính là S. và Nghị. Hiện trường để lại cho thấy không có dấu hiệu nạn nhân bị cưỡng hiếp, mà thể hiện rõ một sự xung đột cao độ giữa nạn nhân và hung thủ.


Người dân xung quanh cho biết có nghe cả tiếng la của cô gái, nhưng nghĩ đó là sự đùa giỡn thường tình của những cặp tình nhân trẻ nên không đến xem rõ thực hư.


Đến cuối ngày 15/1, cơ quan điều tra tiếp tục đấu tranh với nghi can Nguyễn Văn Nghị.


Nhã Phong



Nguyễn Hồ: VẬT CHỨNG VỤ BƯU ĐIỆN CẦU VOI NHƯ THẾ NÀY, MÀ CHÚNG NÓ DÁM ĐEM ĐỐT ĐI, RỒI RA CHỢ MUA MỘT CÁI THỚT KHÁC ĐEM VỀ THẾ VÀO,
TRỜI KHÔNG CÓ MẮT HẢ?



VỀ BA CÁI CHẾT LIÊN QUAN ĐẾN VỤ ÁN HỒ DUY HẢI




Đọc lại “những điều kỳ lạ

VỀ BA CÁI CHẾT LIÊN QUAN ĐẾN VỤ ÁN HỒ DUY HẢI

(Theo Viễn Đông Daily News/ Tuesday, 03/12/2019 - 06:39:43)


Trong một bài viết đăng trên Blog Bình Luận Án, tác giả đã nêu tên ba người có dính líu đến Hồ Duy Hải. Cả ba người này đều làm việc cho các cơ quan công lực và đều chết bất ngờ trong lúc còn trẻ và khỏe mạnh.


Ba nhân vật chết bất đắc kỳ tử là công an viên Nguyễn Thanh Hải, Trưởng phòng Cảnh Sát Điều Tra Phạm Văn Tiến, và kiểm sát viên cao cấp Trần Ngọc Lẫm.


Công an viên NGUYỄN THANH HẢI chết năm 2010 vì tai nạn giao thông ngay trên đường từ tỉnh lộ vào trụ sở UBND và Công An xã. Tuy là công an nhưng Thanh Hải có vai trò quan trọng trong vụ án là nhân chứng. Tuy nhiên sự xuất hiện của Thanh Hải trong vụ án lại rất bí hiểm.


Theo lời bào chữa của luật sư Nguyễn Văn Đạt và đơn kêu oan của luật sư Trần Hồng Phong thì trong tất cả các bản ghi lời khai của Hồ Duy Hải trong giai đoạn điều tra thì Hải “đều nhận tội”. Thế nhưng sau khi có kết luận điều tra, luật sư Đạt “lần đầu tiên gặp Hồ Duy Hải đã nghe Hải kêu oan rằng không giết người” nhưng không nói chi tiết.


Khi ra tòa sơ thẩm, lần đầu tiên Hải công khai kêu oan. Trả lời câu hỏi của tòa, nếu không giết người thì sao biết được diễn tiến vụ án, Hồ Duy Hải giải thích là do NGHE CÔNG AN VIÊN NGUYỄN THANH HẢI KỂ LẠI. Ngay lập tức, đại diện Viện Kiểm Sát đã lấy ra tờ giấy cam kết của Nguyễn Thanh Hải khẳng định không tiếp xúc, nói chuyện với Hồ Duy Hải về diễn tiến vụ án.
Điều kỳ lạ, bí hiểm ở đây là VÌ SAO VKS ĐOÁN ĐƯỢC HẢI SẼ KÊU OAN VÀ SẼ NÊU LÝ DO NÀY ĐỂ CHUẨN BỊ SẴN TỜ CAM KẾT của Công an viên THANH HẢI? Kỳ lạ hơn nữa là chứng cứ quan trọng này đến nay đã không còn dấu vết.


Khi được tòa hỏi, Hồ Duy Hải đã trả lời, “Bị cáo có nói có nghe ngóng những người đi xem về nói có hai người bị giết chết ở Bưu Điện Cầu Voi. Nghe kể nhân viên của xã Nhị Thành đến bảo vệ hiện trường vụ án nên bị cáo lái xe đến UBND xã Nhị Thành gặp [Thanh] Hải và Hải thuật lại cho bị cáo nghe.”


Điều này có cơ sở vì tại thời điểm ấy Hồ Duy Hải là dân quân xã Nhị Thành, việc dân quân quen biết, nghe công an viên kể chuyện là bình thường.

…………………..

Người đột tử kế tiếp là Trưởng Phòng Cảnh Sát điều tra PHẠM VĂN TIẾN, phó ban chuyên án. Ông Tiến là người trực tiếp chỉ đạo điều tra án và là người phát ngôn với báo chí. Nhiều bài báo trong thời điểm điều tra đã dẫn nguồn từ thông tin của thượng tá Phạm Văn Tiến. Ông đã TUYÊN BỐ QUYẾT TÂM PHÁ ÁN là “Cái chết của hai cô gái quá thương tâm. Bằng mọi giá chúng ta phải tìm cho ra hung thủ”.


Trong những biện pháp “bằng mọi giá” ấy có việc làm kỳ lạ là ngay từ sau khi khởi tố vụ án, ngày 1/4/2008, Phòng Cảnh Sát điều tra đã có công văn trưng cầu trực tiếp với đoàn luật sư Long An, yêu cầu đích danh luật sư Võ Thành Quyết làm luật sư chỉ định cho Hồ Duy Hải mà gia đình hoàn toàn không hay biết. Điều này trái với quy tắc hỗ trợ pháp lý cho bị can, bị cáo là cơ quan tố tụng gởi công văn trưng cầu luật sư đến Trung tâm hỗ trợ pháp lý, trung tâm sẽ giới thiệu luật sư cho gia đình lựa chọn và sau đó Trung tâm mới chuyển yêu cầu đến đoàn luật sư.



Kỳ lạ hơn nữa là thời điểm này, công an điều tra liên tục khám xét nhà Hồ Duy Hải đến mức đào cả nền nhà, vào phòng em gái Hải thu giữ cả nữ trang được mua ở tiệm vàng Ngọc Sương có chứng từ hẳn hoi. Có người hướng dẫn gia đình thuê luật sư Quyết vì ông Quyết nguyên là thủ trưởng tiền nhiệm của Thượng Tá Tiến.


Vào tháng 6, 2008, sau khi gia đình đã ký hợp đồng với ông Quyết, Thượng Tá Tiến đã gọi điện kiểm tra xem gia đình Hải có thật đã thuê luật sư Quyết chưa. Khi gia đình Hải xác nhận đưa ra số hợp đồng thì ngay lập tức việc khám xét chấm dứt. Sau đó, khi gia đình thuê luật sư Đạt bào chữa thì cơ quan điều tra và tòa án vẫn tiếp tục chấp nhận ông Quyết là luật sư chỉ định.


Ông Tiến bị đột tử trong trụ sở cơ quan, ngay trong cuộc họp vào năm 2012. Đây là cái chết bất ngờ, đột ngột, vào đêm trước đó, một cán bộ cấp dưới cùng ông đi nhậu và đưa ông về cho biết ông vẫn khoẻ mạnh bình thường.


--------------------------

Người đột tử cuối cùng là Kiểm Sát Viên cao cấp thuộc Viện Kiểm Sát Phúc Thẩm, Viện Kiểm Sát Tối Cao tại TP.HCM ông TRẦN NGỌC LẪM. Ông này là người giữ quyền công tố tại phiên tòa phúc thẩm xử Hồ Duy Hải. Quê tại Thủ Thừa, Long An, ông Lẫm từng làm trưởng phòng kiểm sát kinh tế của Viện Kiểm Sát tỉnh Long An trước khi chuyển về Viện Kiểm Sát Phúc Thẩm. Ông Lẫm được bạn bè đồng nghiệp quý trọng, là người giỏi nghiệp vụ, sinh hoạt mực thước.


Điều trớ trêu là ông Lẫm không phải người xa lạ mà chính là bạn học của bà Nguyễn Thị Rưỡi (dì ruột Hồ Duy Hải, và bà dì này là người đồng hành với bà Loan, mẹ Hải, đi kêu oan). Theo lời bà Rưỡi, các cựu học sinh cùng học với bà và ông Lẫm hàng năm thường tổ chức họp mặt, bà vẫn thường đi dự. Nhưng từ khi vụ án xảy ra, bà buồn và mặc cảm nên nhiều lần vắng mặt. Gần đây do bạn bè khuyến khích, thúc đẩy bà có đi dự và gặp mặt ông Lẫm nhưng không nhắc đến chuyện vụ án. Nhưng trước khi mất, trong lần đi dự hội thảo ở Hà Nội, ông Lẫm đã điện thoại cho một bạn chung của hai người nhờ nhắn lại bà Rưỡi như sau: “NÓI VỚI NÓ (bà Rưỡi) ĐỪNG TRÁCH TÔI ĐỨNG RA TUYÊN TỬ HÌNH HỒ DUY HẢI, CHỨ NÓ KHÔNG BIẾT AI XÚI TÔI TUYÊN. HÃY TRÁCH NGƯỜI XÚI TÔI XỬ.”



Theo người bạn này, ông Lẫm còn khuyên “gia đình hãy theo ông Luật sư Nguyễn Văn Đạt kêu oan đi, ông này giỏi lắm.” Ngay trong phần tranh luận tại phiên tòa, ông Lẫm cũng thừa nhận điều quan trọng là trong vụ án này các CƠ QUAN TỐ TỤNG ĐÃ BỎ QUA HÀNH VI HIẾP DÂM qua hình ảnh thể hiện trên hiện trường, nhưng điều kỳ lạ là ông không hề kiến nghị hủy án điều tra lại trước tình trạng vi phạm tố tụng nghiêm trọng để sót người lọt tội. Ông Lẫm bị đột tử năm 2013 tại nhà, được xác định là do “tai biến mạch máu não”.


Hệ lụy cái chết của ông trong vụ án này qua lời nhắn với bà Rưỡi là câu hỏi AI LÀ NGƯỜI XÚI ÔNG XỬ Y ÁN TỬ HÌNH Hồ Duy Hải sẽ MÃI MÃI KHÔNG CÓ LỜI ĐÁP. Phải chăng chính vì lời xúi, áp lực nào đó cần đổ tội cho Hồ Duy Hải mà ông Lẫm đã vượt lên pháp luật chấp nhận bỏ qua chuyện lọt tội hiếp dâm.


(Ảnh: Trang báo Pháp Luật và Đời Sống nói về bốn cái chết mà trong đó có ba người liên quan trực tiếp đến vụ án tử hình Hồ Duy Hải).