21 juin 2020

AI ĐANG LÀM SUY YẾU ĐẢNG?




Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng: "Tôi nghĩ, đã đến đây rồi, ngồi đây rồi mà đang tâm làm chuyện đó, trưa nay về ăn cơm không ngon, hay là điện thoại cho đồng chí A: Em làm xong nhiệm vụ anh giao cho em rồi nhé. Để rồi nhoẻn miệng cười. Tưởng tôi không biết à, tôi đọc được cái phiếu đó là của ai.

Tôi hỏi 18 đồng chí ngồi đây, có đồng chí nào thì tự động, tôi ngồi đây tôi đọc ra, mà như thế thì còn gì mà nói nữa. Các đồng chí cũng đừng mà phá tiếp, nếu phá tiếp tôi sẽ trực tiếp báo cáo với Ban Bí thư. "



1. Giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng là nỗi lo lắng của lãnh đạo Đảng. TBT Nguyễn Phú Trọng trong bài viết gần đây đã đề cập đến “suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước”: “ Chỉ tính từ đầu nhiệm kỳ khoá XII đến nay, gần 100 cán bộ cao cấp thuộc diện T.Ư quản lý đã bị kỷ luật; một số cán bộ đã bị xử lý hình sự. Tình trạng chạy chức, chạy quyền, chạy quy hoạch, chạy luân chuyển, chạy phiếu bầu, chạy bằng cấp, chạy khen thưởng, chạy danh hiệu, chạy tội... trong đó có cả cán bộ cấp cao, tuy đã được ngăn chặn nhưng vẫn chưa hoàn toàn bị đẩy lùi”.

“Những khuyết điểm, yếu kém của một bộ phận cán bộ và những hạn chế, bất cập trong công tác cán bộ cũng là một nguyên nhân quan trọng làm cho đất nước phát triển chưa tương xứng với tiềm năng,… làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước”(https://thanhnien.vn/thoi-su/tong-bi-thu-khong-de-lot-vao-tu-can-bo-giau-nhanh-nhieu-nha-nhieu-dat-1216183.html). 


2. Đảng đang nỗ lực mở rộng dân chủ trong Đảng như là phương thuốc lấy lại niềm tin của Đảng trong nhân dân.

Đảng đã thử nghiệm bầu cử trực tiếp bí thư cấp huyện, quận. Đây là một bước mở rộng người tham gia bầu cử rộng lớn hơn so với bầu từ Ban chấp hành. Dẫu có định hướng thế nào, hình thức thế nào, thì đây vẫn là một bước tiến về mở rộng dân chủ.

Hiện thời mới chỉ có 1 đề cử viên duy nhất. Nhưng tiếp theo sẽ là 2 đề cử viên cho 1 vị trí. Tiếp theo nữa sẽ là tự ứng cử.

Chỉ có mở rộng dân chủ trong Đảng mới làm cho Đảng mạnh. Người tài trong Đảng không thiếu. Nếu được tự do tranh cử đích thực, khắp mọi cơ sở của Đảng sẽ có người giỏi đứng đầu. Lúc đó, như một võ sĩ chân chính, khắp mọi nơi người của Đảng có thể thách thức tranh cử tự do sòng phẳng với bất cứ đối thủ nào. Lúc đó Đảng sẽ tự động có được lòng tin của nhân dân.


3. Thế nhưng ông Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng đang làm suy yếu nỗ lực mở rộng dân chủ của Đảng. Ông Nguyễn Văn Hùng đã làm cho cuộc bầu cử chọn Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị thành cuộc “răn đe bầu cử”.

Ngày 8/6/2020, tại cuộc bầu cử vào chức Phó bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Trị (về mặt Đảng), để sau đó sẽ bầu vào vị trí Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị (về mặt chính quyền) - tuy là đề cử viên duy nhất, nhưng ông Võ Văn Hưng chỉ được Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Trị bầu với 26 phiếu thuận - trên 44 đại biểu có mặt và trên tổng 47 đại biểu Ban chấp hành (55,3%) (https://www.tienphong.vn/xa-hoi/ong-vo-van-hung-duoc-bau-lam-pho-bi-thu-tinh-uy-quang-tri-1669944.tpo).

Lo lắng cho cuộc bầu cử vào chức Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị ngày hôm sau của ông Võ Văn Hưng có thể đối mặt với khó khăn, ông Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng đã có cuộc nói chuyện mang tính răn đe nhằm vào 18 đảng viên không bỏ phiếu thuận cho ông Võ Văn Hưng.

Sau cuộc nói chuyện răn đe của ông Bí thư tỉnh Nguyễn Văn Hùng, ngày 9/6/2020 ông Võ Văn Hưng đã được HĐND tỉnh Quảng Trị bầu vào chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị với 89,5% phiếu thuận (43/48) (https://www.tienphong.vn/xa-hoi/quang-tri-co-chu-tich-ubnd-tinh-sau-4-thang-de-trong-1670410.tpo). Video về cuộc nói chuyện răn đe của ông Nguyễn Văn Hùng có thể tìm thấy trên internet.


4. Bộ chính trị và Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng không thể thờ ơ trước sự vi phạm nghiêm trọng về dân chủ trong bầu cử của ông Nguyễn Văn Hùng. Vi phạm của ông Nguyễn Văn Hùng không thể chỉ rút kinh nghiệm hay tự phê bình.

Bởi vì, hành động của ông Nguyễn Văn Hùng không chỉ làm mất dân chủ trong Đảng bộ tỉnh Quảng Trị mà còn làm suy yếu công cuộc lấy lại niềm tin trong nhân dân của Đảng. Không chỉ nhân dân tỉnh Quảng Trị, mà nhân dân cả nước biết được cách hành xử của ông Nguyễn Văn Hùng sẽ nghi ngờ các cuộc bầu cử khác của Đảng.

Ai đang làm suy yếu Đảng? Gần 100 cán bộ cao cấp thuộc diện TƯ quản lý bị kỷ luật đã làm suy yếu Đảng. Ông Nguyễn Văn Hùng đang làm suy yếu Đảng.


5. Người Quảng Trị bất khuất. Tính bất khuất di truyền cuộn chảy trong máu Người Quảng Trị. Tính bất khuất của Người Quảng Trị đã được minh chứng qua ngàn đời, mà đỉnh cao chói sáng là những năm tháng chiến tranh khốc liệt nhất của lịch sử dân tộc ở thế kỷ 20.

Ông Nguyễn Văn Hùng muốn thành công thì đừng quên truyền thống bất khuất của Người Quảng Trị.


P/S: Dưới đây là đoạn trích từ bài phát biểu của ông Nguyễn Văn Hùng:

"...Sáng nay tôi đã nói rồi, vì cái chung, Ban Bí thư đã tin tưởng các đồng chí rồi, tại sao lại làm cái trò ấy…

Thành công của Đảng bộ này là có các đồng chí trong đó. Hư hỏng của Đảng bộ này cũng chính các đồng chí chứ có phải cá nhân ai đâu. Sao lại phải làm như thế, mặt trái mặt phải như thế. Trước đây không được thì nói cứ nói không được, họp nghe rõ rồi. Tại sao lại làm thế, các đồng chí không thấy xấu hổ với lương tâm à…

Chiều hôm qua Thủ tướng điện cho tôi, Trưởng Ban tổ chức cũng gọi điện cho tôi. Vì cơ quan chức năng người ta báo cáo ra ngoài kia hết rồi, cử ai ra ngoài kia làm gì người ta biết hết rồi. Đừng có làm trò mèo. Các đồng chí cứ tưởng các đồng chí phụ trách đảng bộ lớn như thế là muốn làm gì thì làm, cho nên chúng tôi không biết à. Thử xem các đồng chí làm gì, tôi còn ngồi đây… tôi không dọa đâu. Làm việc phải đàng hoàng, quang minh chính đại.

Điều đó để khẳng định rằng đã có một tác động chi phối rất lớn trong nội bộ, rất là buồn… Trước khi làm nhân sự, 3 đồng chí có đủ tiêu chuẩn ngang nhau. Ban chấp hành Đảng bộ đã chọn bỏ phiếu là 69,5, và bây giờ đến lúc Ban Bí thư cho tổ chức, đáng lẽ là phải trên 60, thì lại làm ngược lại…

Trách nhiệm của 18 đồng chí đặt bút suy nghĩ gì. Có người khuyên tôi nên nói nhẹ nhàng, tôi nghĩ đã đến lúc này không nói nhẹ được. Nhẹ có nghĩa là các đồng chí làm như thế là không chấn chỉnh, các đồng chí làm thế là không đúng lương tâm, không thấy xấu hổ.

Tôi nghĩ, đã đến đây rồi, ngồi đây rồi mà đang tâm làm chuyện đó, trưa nay về ăn cơm không ngon, hay là điện thoại cho đồng chí A: Em làm xong nhiệm vụ anh giao cho em rồi nhé. Để rồi nhoẻn miệng cười. Tưởng tôi không biết à, tôi đọc được cái phiếu đó là của ai.

Tôi hỏi 18 đồng chí ngồi đây, có đồng chí nào thì tự động, tôi ngồi đây tôi đọc ra, mà như thế thì còn gì mà nói nữa. Các đồng chí cũng đừng mà phá tiếp, nếu phá tiếp tôi sẽ trực tiếp báo cáo với Ban Bí thư. Khi đó, thì chưa biết điều gì sẽ xảy ra. Tôi muốn dừng lại tại đây, mặc dù nói thì các đồng chí bảo vì bầu thấp cho ông Hưng cho nên tôi biết các đồng chí ra sẽ nói ông Hùng cay cú lên…

Cho nên hôm nay tôi đề nghị 18 vị, trưa ni về điện tiếp, điện đi, điện tiếp bọn em đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ rồi…

Tôi mong thế này, bây giờ chúng tôi biết rồi, thì xin hãy dừng lại. Đừng để cái biết của chúng tôi trở thành cái biết để báo cáo với cấp có thẩm quyền…"



Nguyen Ngoc Chu