23 juin 2020

BÁO CHÍ HAY GIA NÔ ?




Nhân ngày ‘’báo chí cách mạng’’, 2 chuyện gởi ai muốn suy nghĩ đôi chút:

Thứ nhất : Thủ tướng Do Thái bị lôi ra toà, như một phó thường dân, về tội nhận quà cáp và tìm cách mua chuộc để báo chí nói tốt về mình

Thứ hai: Thủ tướng An Nam thưởng tiền cho các báo đã có công ‘’tuyên truyền cho những nỗ lực thành tựu'' của nhà nước, ''xây dựng hình ảnh VN là điểm an toàn, hấp dẫn, năng động’’. Và ra chỉ thị cho báo chí phải cố gắng hơn nữa, trong việc ‘’lan toả năng lượng tích cực’’ của chính phủ trong xã hội.


ĐỘC LẬP, GIA NÔ

Một bên, Do Thái, dù trong tình trạng chiến tranh, vẫn coi quyền tự do ngôn luận là nền tảng của chế độ dân chủ, sự độc lập của báo chí là yếu tố quan trọng hàng đầu. Một bên, dù tự nhận là xã hội bình yên, VN coi báo chí là gia nô, con cháu trong nhà, gọi dạ bảo vâng.

Benjamin Netanyahou, cách đây vài tuần, bị giải toà, xin toà án cho miễn khỏi bị chụp hình khi ngồi trên ghế bị cáo, như một tên ăn trộm gà, tai hại cho hình ảnh một Thủ tướng đương nhiệm. Toà án bác bỏ lời yêu cầu: không có chuyện ưu đãi, mọi người đều bình đẳng trước công lý.

Phiên toà hoãn tới cuối tháng Bẩy, theo lời yêu cầu của luật sư.

Một trong 3 hồ sơ khiến thủ tướng ra toà: Netanyahou đã tìm cách mua chuộc Shaul Elovitch, giám đốc một tổ hợp báo chí, với hy vọng có một bài báo nói tốt cho đảng cầm quyền, trong mùa bầu cử, trên Yediot Aharonot, tờ báo lớn nhất Do Thái.

Phiên toà có thể kéo dài …3 năm, vì các hồ sơ rất phức tạp.

Nếu có đủ bằng chứng kết tội, Netanyahou có thể lãnh 7 năm tù .

Toà án Do Thái không nhẹ tay với các chính trị gia cầm quyền, vì nghĩ họ có bổn phận phải nêu gương cho dân: cựu thủ tướng Ehud Olmert đã lãnh 6 năm tù ở về tội tham nhũng, Chủ tịch nước Moshé Katzov 7 năm về tội sách nhiễu tình dục


ĐẠO ĐỨC

Tại VN, thủ tướng ra chỉ thị cho báo chí, lấy ngân quỹ quốc gia thưởng 1 tỷ đồng cho ‘’tất cả các báo ‘’ ( cho mỗi tờ báo ?), đã tích cực trong nghĩa vụ tuyên truyền cho Đảng.

Đó là cà rốt. Phía roi vọt: trưởng ban Tuyên Giáo Võ Văn Thưởng đe doạ một cách tránh trợn, không thèm gỉa vờ giữ đôi chút thể diện cho người làm báo:

‘’Báo chí nào buông lỏng-Thưởng phán- không quan tâm đúng mức đến công tác xây dựng Đảng, thì các cơ quan đó mắc nhiều sai phạm, cả trong công tác cán bộ, nội dung thông tin và thực thi đạo đức nghề nghiệp’’.

Cúi đầu, còng lưng nhận lệnh của Thưởng, là ‘’thi hành thông tin’’ và ‘thực thi đạo đức nghề nghiệp’’ của nhà báo, được vinh hạnh coi là công tác cán bộ !


( tuthuc-paris-blog. com)