25 juin 2020

Covid-19 : Tình hình dịch tại Hoa Kỳ "thực sự đáng lo ngại"

Thanh Hà
24/06/2020
Bác sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế của chính quyền Trump tại buổi điều trần trước Hạ Viện Mỹ về tình hình dịch virus corona, ngày 23/06/2020, Washington, Hoa Kỳ. REUTERS - POOL
Trong cuộc điều trần tại Hạ Viện ngày 23/04/2020, giám đốc Viện Dị Ứng và Truyền Nhiễm Quốc Gia Hoa Kỳ, cố vấn y tế Nhà Trắng, bác sĩ Antony Fauci nêu bật tình hình "thực sự đáng lo ngại" vì số người bị lây nhiễm virus corona đã tăng nhanh trở lại.

Riêng trong ngày hôm qua, trên toàn nước Mỹ đã có thêm hơn 32.000 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số bệnh nhân lên hơn 2,3 triệu người. Đến nay đã có hơn 121.000 bệnh nhân tử vong.


Gần một nửa trong số 50 bang tại Hoa Kỳ ghi nhận "số bệnh nhân liên tục tăng thêm". Tình hình đặc biệt đáng quan ngại ở miền đông và miền nam nước Mỹ. Chẳng hạn bang Texas hôm 23/06/2020 đã phát hiện thêm 5.000 ca dương tính với virus corona. Bệnh viện tại bang này đang đứng trước nguy cơ bị quá tải.

Thông tín viên Anne Corpet tường trình về buổi điều trần của bác sĩ Fauci trước Hạ Viện Mỹ về tình hình dịch bệnh hiện nay :

"Tình hình đang nghiêm trọng". Bác sĩ Anthony Fauci đã tuyên bố như trên. Điều trần trước Hạ Viện, lãnh đạo Viện Dị Ứng và Truyền Nhiễm hài lòng vì thấy New York đã đẩy lùi được dịch Covid-19, nhưng ông lo ngại trước số bệnh nhân tăng nhanh tại nhiều bang khác. Bác sĩ Fauci trình bày : "Giờ đây chúng ta đã thấy rõ đỉnh điểm của các trường hợp lây nhiễm và đây là điều thực sự khiến tôi lo ngại. Số ca nhiễm mới mỗi ngày đã lên tới 30.000 rồi rơi xuống còn 25.0000 và 20.000. Chúng ta đã giữ được ở mức 20.000 để rồi giờ đây số ca nhiễm mới lại tăng lên thành 30.000. Điều này thực sự rất đáng quan ngại. Những tuần lễ sắp tới sẽ mang tính quyết định về cách xử lý tình hình dịch bệnh tại các bang như Florida, Texas, Arizona và tại một số bang khác nữa. Đây không chỉ là những bang duy nhất gặp khó khăn".

 Bác sĩ Fauci đã nhắc lại : đeo khẩu trang là điều tối cần thiết trong các cuộc tuần hành hay các cuộc mít-tinh. Tối Thứ Bảy tuần trước, tại Tulsa, tổng thống Trump đã tập hợp được hơn 6.200 người, nhưng không có những biện pháp đặc biệt nào để bảo vệ cử tọa về mặt y tế. Tổng thống Trump cũng đã làm dấy lên tranh luận khi tuyên bố giới hạn việc xét nghiệm, tất nhiên số ca lây nhiễm ở Mỹ giảm đi ngay. Tuy nhiên bác sĩ Fauci trấn an các dân biểu Hạ Viện rằng, ông chưa bao giờ nhận được chỉ thị như thế và Mỹ sẽ cho xét nghiệm nhiều hơn nữa."

Theo RFI