30 juin 2020

Hoa Kỳ: Việt Nam vẫn nằm trong danh sách cần theo dõi về buôn người


Cố vấn Tổng thống Ivanka Trump phát biểu hôm 25/6/2020, cùng Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo (phải), và Đại sứ John Richmond, trong lễ công bố phúc trình thường niên 2020 về Buôn người. Photo US Department of State

Hôm 25/6, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo, Cố vấn Tổng thống Ivanka Trump, và Đại sứ John Richmond công bố phúc trình thường niên 2020 về Buôn người, trong đó liệt Việt Nam vào nhóm các nước cần được theo dõi “do chưa thực hiện đầy đủ các tiêu chí tối thiểu” trong việc xóa bỏ nạn buôn người.


Phúc trình của Bộ Ngoại giao Mỹ viết: “Chính phủ Việt Nam không đáp ứng đầy đủ các tiêu chí tối thiểu để loại bỏ nạn buôn người, dù đang nỗ lực rất nhiều để làm như vậy”.

Đây là năm thứ ba liên tiếp, chính phủ Việt Nam vẫn báo cáo rằng con số nạn nhân năm nay thấp hơn đáng kể so với năm trước. “Các thủ tục xác định và hỗ trợ nạn nhân vẫn còn cồng kềnh, chậm chạp và không hiệu quả”, phúc trình cho biết.
Phúc trình buôn người 2020 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ viết về Việt Nam. Photo DOS

Chính phủ Việt Nam báo cáo con số nạn nhân buôn người trong năm 2019 là 300, so với năm 2018 là 490, phúc trình cho biết.

“Chính phủ không cung cấp toàn diện thống kê các trường hợp phân loại buôn bán người, tuổi hay giới tính nạn nhân, nơi xuất phát hoặc điểm đích của các vụ buôn người”, báo cáo viết.

Phúc trình của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nhắc đến vụ 39 người Việt chết trong thùng xe đông lạnh ở Anh vào tháng 10/2019 và sau đó chính phủ Việt Nam bắt đầu điều tra làm rõ thảm họa này, cũng như ngăn chặn việc đưa di dân lậu ra nước ngoài.
Biểu đồ xếp loại Buôn người Việt Nam qua các năm.

Chưa có phản hồi chính thức nào từ Việt Nam về phúc trình mới nhất của Bộ Ngoại giao Mỹ, nhưng trước đây Việt Nam từng nói báo cáo này của Hoa Kỳ có những nhận xét “không khách quan”.

Vào năm 2019, lần đầu tiên kể từ năm 2012, Việt Nam bị Hoa Kỳ hạ cấp xuống nhóm các nước cần được theo dõi về tình trạng buôn người, tức Bậc 2 Cần Theo dõi (Tier 2 Watchlist).

Theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, một nước chỉ được liệt hai năm liên tiếp vào Bậc 2 Cần Theo dõi. Với quy định này, nếu tình hình buôn người ở Việt Nam trong năm nay không được cải thiện, nước này sẽ bị liệt vào Bậc 3 vào năm tiếp theo.

26/06/2020

https://www.voatiengviet.com/a/hoa-ky-vietnam-van-nam-trong-danh-sach-can-theo-doi-ve-buon-nguoi/5478600.html