13 juin 2020

HỘI ĐỒNG LÝ LUẬN HAY HỘI ĐỐNG LÚ LẪN?


Thảo Ngọc



Sáng 10/6/2020, Ban Tuyên giáo T.Ư tổ chức hội nghị báo cáo viên T.Ư, nghe Phó chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư(HĐLLTƯ) Phùng Hữu Phú báo cáo về những điểm mới trong dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng.

Ông Phùng Hữu Phú cho biết, lộ trình phát triển đất nước ta thời kỳ quá độ là thế nào "là vấn đề rất vướng, chưa rõ, lâu nay chưa làm được" và cần tiếp tục nghiên cứu(1).

Bài phát biểu này đã làm dẫy lên làn sóng dư luận trong nhân dân và trong cộng đồng mạng.


Về lý thuyết: Hội đồng Lý luận Trung ương là cơ quan tham mưu cho Đảng về các vấn đề lý luận chính trị, chủ nghĩa Marx-Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh và chủ nghĩa Xã hội, định hướng và hoạch định các chính sách, chuẩn bị văn kiện cho Đại hội Đảng Toàn quốc(2).

Nhưng trong thực tế thì đây  chỉ là nơi vẽ vời ra các hình thức này nọ để rút tiền ngân sách tiêu xài. Cứ nhìn hành trình của một ông phó khác của cái hội đồng này là Nguyễn Quang Thuấn, đã cùng ông Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng và ê kíp của ông ta đi Ấn Độ rồi qua Anh du hí, với lý do đi học tập cách soạn thảo văn bản, thì biết cách họ xài tiền chùa tài tình và tốn kém  như thế nào.

HĐLLTƯ nhiệm kỳ 2016-2021 có 44 người, gồm 1 Chủ tịch và 6 Phó chủ tịch,  đa số là cán bộ nghỉ hưu, đủ biết hàng năm ngốn bao nhiêu là tiền thuế của dân, nhưng  chẳng thấy họ nghĩ ra được ý tưởng nào có giá trị để góp ý cho đảng. Họ là những người có bằng cấp đầy mình, đa số là Giáo sư-Tiến sĩ. Là những người một thời gian dài giữ những trọng trách trong bộ máy nhà nước, đã  “nằm trong chăn” lâu năm.    Do đó họ biết rất rõ những mặt trái của chế độ. Sau khi  nghỉ hưu, nếu để họ về vườn mà không có việc làm với những đãi ngộ đặc biệt thì rất nguy hiểm. Để đề phòng việc “nhàn cư vi bất thiện”, đảng lập ra cái tổ chức này nhằm gom họ lại, cho họ vào chung một ngôi nhà và cho hưởng thêm  những đãi ngộ khác ngoài lương hưu, nhằm tránh những phát biểu bất lợi cho chế độ.

Theo ông Phùng Hữu Phú, hiện nay thậm chí đã có ý kiến đề nghị bỏ chủ nghĩa Mác - Lênin, chủ nghĩa xã hội vì “đã lạc hậu lắm rồi”.

 Ông Phú cho rằng:"Không còn thừa nhận chủ nghĩa Mác - Lênin tức là không thừa nhận sự lãnh đạo của Đảng. Các đảng phái sẽ mọc lên như nấm và quốc gia sẽ bước vào thời kỳ thập nhị sứ quân, rối loạn”. Điều này là hoàn toàn ngụy biện.

 Thực tế tại các nước Đông Âu sau cuộc “Cách mạng Nhung” 1989 cho thấy, chẳng  những đất nước họ  không rơi vào  hỗn loạn, trái lại  còn phát triển toàn diện, nhất là về kinh tế, điển hình nhất là Ba Lan và nhiều nước khác.

Hãy nhìn đất nước  Venezuela, để biết từ khi Cố tổng thống Hugo Chavez và tổng thống nhiệm Maduro lãnh đạo đất nước, đã đưa đất nước này tiến lên CNXH và “phát triển rực rỡ”như thế nào. Từ một đất nước giàu có bậc nhất Nam Mỹ với trữ lượng dầu mỏ hàng đầu thế giới. Vậy mà  ngày nay đất nước  này đã rơi vào hoàn cảnh hết sức thê thảm: Các mặt hàng tiêu dùng cực kỳ khan hiếm, đến mức giấy vệ sinh cũng không có. Trẻ em hoàn toàn không có sữa để uống, mức lạm phát 1 triệu phần trăm/năm. Người dân phải bới rác tìm thức ăn. Từ đầu năm 2018 đến nay đã có hơn 1,5 triệu người Venezuela di cư sang Comobia. Và mỗi ngày có hơn 1400 người Venezuela di cư sang Ecuador..v.v.

Điều đáng ghi nhận ở bài phát biểu của ông Huỳnh Hữu Phú, là ông đã thừa nhận rằng “đã có nhiều ý kiến đòi bỏ chủ nghĩa Mác-Lênin, chủ nghĩa xã hội, vì đã lạc hậu lắm rồi”. Chứng tỏ trong nội bộ đảng đã có những tiếng nói tiến bộ. Lần đầu tiên đảng đã thừa nhận một thực thể như thế.

Ông Phú cũng thưa nhận “đến nay vẫn còn chưa biết quá độ lên CNXH mất bao lâu, có mấy chặng đường”.

 Chứng tỏ đảng đang khủng hoảng về mặt lý luận, đang bế tắc về đường lối. Và con đường tiến lên phía trước còn quá mù mờ.

TBT Nguyễn Phú Trọng trong một lần tiếp xúc cử tri, khi có người hỏi: bao giờ chúng ta có chủ nghĩa xã hội? TBT nói: "chúng ta chưa nghiên cứu tường minh vấn đề này, có khi trăm năm nữa cũng chưa có chủ nghĩa xã hội."

Vậy dân tộc này, đất nước này hy vọng gì với tương lai khi mà chưa biết con đường này sẽ đi về đâu và khi nào sẽ đến đích.

Tại sao đi tôn thờ thứ chủ nghĩa mà ngay trên đất nước sản sinh ra nó, người ta đã vứt vào sọt rác từ lâu.

Tại sao những con đường “chưa được nghiên cứu tường minh” mà các ông vẫn bắt dân tộc này đi?

Vì vậy có người đã gọi hội đồng này là “Hội đồng lú lẫn” quả không sai.



Chú thích: