16 juin 2020

Hôm nay viên chức ĐSQ Mỹ gọi cho tôi, trao đổi về vụ việc tại Đồng Tâm.


Trịnh Bá Phương


Một số vấn đề trọng tâm tôi nêu:

- Ngày 12/6/2020 cơ quan cảnh sát điều tra công an TP Hà Nội đã làm việc với chị Duyên cháu dâu cụ Kình về vấn đề tài sản. Tuy nhiên phía công an chỉ nhận là đang giữ chiếc xe oto mà chị Duyên đứng tên và đang trả góp ngân hàng. Còn rất nhiều tài sản khác như dây chuyền, nhẫn cưới... thì họ phủ nhận không giữ.

- Về nội dung bản kết luận điều tra đây không phải là do cơ quan điều tra độc lập thực hiện. Vụ án này cần phải có cơ quan điều tra độc lập để làm rõ vụ án.


- Nhiều luật sư còn chưa được gặp thân chủ của mình, có một số luật sư chỉ được gặp một lần. do vậy quá trình điều tra thực hiện các bản khai cung không đảm bảo minh bạch, khách quan đúng theo quy định của luật tố tụng hình sự.

Và có dấu hiệu bức cung nhục hình đối với những người bị bắt, nhiều người xuất hiện trên VTV1 với nhiều dấu tích của sự tra tấn.

- Về cái chết của 3 viên cảnh sát tham gia tấn công vụ Đồng Tâm trong bản kết luận điều tra nêu có nhiều điểm cần phải thực nghiệm hiện trường điều tra độc lập để làm rõ. với lượng xăng dưới 6 lít để có thể thiêu cháy than hoá 3 viên cảnh sát là không thể xảy ra.

- Trong bản kết luận điều tra cho thấy là cụ Kình đã bị bắn chết trước khi có bất kỳ viên cảnh sát nào đi vào phòng ngủ của cụ, chỉ duy nhất có con chó nghiệp vụ sau đó lao vào cắn đầu gối trái cụ Kình rồi lôi ra phòng khách. Trong khi vợ cụ Kình là cụ Dư Thị Thành cho biết khi công an vào phòng bịt mồm, khoá tay cụ rồi lôi ra ngoài, lúc đó cụ Thành chứng kiến chồng mình vẫn còn sống trong phòng, trước đó cụ Thành thấy cụ Kình bị sặc hơi cay khó chịu quá nên cụ Thành phải lấy cái mũ len đi nhúng nước rồi đưa cho cụ Kình, đến khi bị bắt lên đồn Miếu Môn cụ Thành vẫn không nghĩ rằng chồng mình đã chết. Như vậy có thể khẳng định một điều là thời điểm cụ Kình bị bắt chết phải là sau khi đưa cụ Thành ra ngoài chứ không phải là bắn chết ngay khi phá cửa ngách bếp, thời điểm đó tổ công tác vẫn chưa đột nhập vào phòng đưa cụ Thành đi.

- Còn một số điểm cũng cần phải làm rõ như cự ly bắn vào lưng cụ Kình, điều kiện để có cự ly bắn 2m-2,5m, vết thương ở đầu gối trái của cụ Kình mà trong bản kết luận điều tra viết là do chó nghiệp vụ cắn. Ngoài ra còn một số chi tiết cũng cho thấy có chủ ý ghép tội oan cho người dân Đồng Tâm.

- Nếu VKS dựa theo bản kết luận điều tra này ra bản cáo trạng thì mức án của 25 người trong tổng số 29 người dân Đồng Tâm phải đối mặt với mức án rất nặng nề.

Có một số nguồn tin gia đình cụ Kình nhận được là có thể một số người phải đối mặt với án kịch khung khoản 1 điều 123 BLHS , tức là án tử hình. Trước đây tôi cho rằng có sự đe doạ, nhưng đọc bản kết luận điều tra tôi rất lo lắng số phận cho người dân Đồng Tâm.

Cuối cùng viên chức sứ quán hỏi thăm tình trạng của tôi, tôi nói rằng hiện tại tôi ổn, nhưng phía bộ công an không thích việc tôi đưa tin tức, hay trả lời báo chí về vụ việc Đồng Tâm.

Tôi chuyển lời của người dân Đồng Tâm với viên chức sứ quán Mỹ rằng rất mong muốn quốc tế quan tâm đến vụ việc này, bởi ở đất nước chúng tôi người dân rất khó có được sự công bằng với nền tư pháp như hiện nay.


Hình ảnh gặp bà Michele Roulbet – Trưởng Bộ phận Nội chính phòng Chính trị của Đại sứ quán Mỹ hôm 6/2