20 juin 2020

Ông Trump trông chờ gì khi bị đối thủ Dân chủ bỏ xa 13 điểm?


Theo cuộc thăm dò mới nhất của Reuters / Ipsos, ứng cử viên của đảng Dân chủ trong cuộc đua tổng thống Mỹ, Joe Biden đang dẫn 13 điểm so với Tổng thống Donald Trump. Đây là khoảng cách xa nhất trong năm nay.

Trong cuộc thăm dò vào quãng ngày 10-16.6, 48% cử tri đã đăng ký bỏ phiếu cho biết họ sẽ ủng hộ ông Biden của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử đầu tháng 11 tới. Chỉ có 35% cho biết họ sẽ ủng hộ Trump.


Lợi thế của ông Biden hầu như khó được ghi nhận lớn như thế kể từ khi các ứng viên của đảng Dân chủ bắt đầu chiến dịch chạy đua trong đảng. Một cuộc thăm dò tương tự của CNN hồi đầu tháng này với các cử tri đã đăng ký cho thấy ông Biden dẫn hơn 14 điểm so với ông Trump (55% so với 41%).

Cuộc thăm dò của Reuters / Ipsos cũng cho thấy 57% người trưởng thành ở Mỹ không ghi nhận thành tích của ông Trump trong vai trò tổng thống, trong khi chỉ có 38% tín nhiệm ông Trump. Đây là mức tín nhiệm thấp nhất của ông Trump, kể từ tháng 11 năm ngoái, thời điểm Quốc hội đang tiến hành cuộc điều tra luận tội về vị tổng thống thuộc đảng Cộng hòa. Trong cuộc khảo sát của CNN thì cũng chỉ có 38% tín nhiệm ông Trump trong khi tỷ lệ không tín nhiệm là 57%.


Vì đâu ông Trump mất điểm?


Sự thay đổi trong quan điểm được đưa ra khi người Mỹ bị hành hạ bởi đại dịch COVID-19, sự sụp thoái kinh tế sau đó. Và lý do quan trọng nữa là sự phẫn nộ pha thất vọng sau cái chết của người đàn ông da đen George Floyd vào tháng trước dẫn đến nhiều cuộc đối đầu chết chóc giữa cảnh sát và người Mỹ gốc Phi.

Ông Trump, người đã sớm bác bỏ mối đe dọa của COVID-19, đã tranh cãi với các thống đốc bang khi họ ra lệnh phong toả trong nỗ lực làm chậm sự lây lan của coronavirus. Ông Trump đã gây áp lực để bật đèn xanh cho các doanh nghiệp mở cửa trở lại bất chấp cảnh báo từ các chuyên gia y tế về nguy cơ lây truyền bệnh.

Tại Mỹ đã có hơn 116.000 người chết và hơn 2,1 triệu người bị nhiễm COVID-19. Một số tiểu bang đã mở cửa trở lại như Florida, Arizona và Texas đang chứng kiến các ca nhiễm tăng vọt.

Nhìn chung, 55% người Mỹ cho biết họ không tán thành việc xử lý coronavirus của ông Trump, trong khi 40% chấp thuận. Reuters / Ipsos cho biết đây là mức ủng hộ ông Trump thấp nhất kể từ khi họ bắt đầu theo dõi câu hỏi vào đầu tháng 3.

Tổng thống cũng đã bị chỉ trích vì cách ông đã phản ứng với các cuộc biểu tình bị châm ngòi bởi vụ người đàn ông da đen Floyd tử vong.

Trong bối cảnh gần hai phần ba số người được hỏi bày tỏ thái độ đồng cảm với người biểu tình, thì ông Trump đã công khai ý định triển khai quân đội để đối phó họ. Đầu tháng này, cảnh sát ở Washington đã buộc phải trục xuất những người biểu tình ôn hòa để ông Trump có không gian tạo dáng chụp ảnh trước một nhà thờ gần Nhà Trắng.

Sau khi CNN tung số liệu thăm dò ông Trump kém ông Biden 14 điểm thì hãng truyền thông này bị vấp phải sự phản ứng quyết liệt từ đội ngũ vận động tranh cử của đương kim tổng thống về tính chính xác của cuộc thăm dò.

Đáp lại, CNN cho biết có một số cuộc thăm dò khác được công bố trong vài tuần gần đây - gồm các cuộc thăm dò của ABC News / Washington Post, Monmouth University, NPR / PBS Newshour / Marist College, NBC News / Wall Street Journal, Quinnipiac University và Fox News đều cho thấy cựu Phó tổng thống vượt lên trước đương kim Tổng thống. Và kết quả chung cũng không khác nhiều so với kết quả cuộc thăm dò của CNN, tức là số điểm ông Biden vượt hơn ông Trump là “2 chữ số”. Và giờ thì đến lượt kênh truyền thông uy tín ngoài nước Mỹ đưa ra con số khá “khớp” trong cuộc thăm dò.

Theo Reuter, cuộc thăm dò của họ được tiến hành trực tuyến, bằng tiếng Anh, trên khắp nước Mỹ. Cuộc thăm dò đã thu thập được phản hồi từ 4.426 người Mỹ trưởng thành, bao gồm 2.047 thân đảng Dân chủ và 1.593 đảng thân Cộng hòa. Cuộc thăm dò có khoảng tin cậy, sai số cộng trừ 2%.


Ông Trump vẫn được đánh giá cao về tài điều hành kinh tế


Khi các doanh nghiệp đóng cửa trên khắp đất nước vì lệnh phong toả, người Mỹ ngày càng tập trung quan tâm đến nền kinh tế và tìm kiếm công ăn việc làm là mối quan tâm hàng đầu.

Trong lĩnh vực đó, ông Trump vẫn chiếm thế thượng phong so với ông Biden. 43% cử tri đã đăng ký cho biết họ nghĩ đương kim tổng thống sẽ là người quản lý nền kinh tế tốt hơn so với đối thủ, trong khi 38% nói rằng ông Biden sẽ tốt hơn.

Để giữ ghế trong Nhà Trắng, ông Trump cần phải chứng tỏ sớm để đưa nền kinh tế nước Mỹ thoát khỏi suy thoái do COVID-19 gây ra vì chỉ có cách đó mới giúp cử tri bở phiếu cho ông. Đó là lý do mà ông Trump sốt sắng với việc mở cửa xã hội, phục hồi nền kinh tế càng nhanh càng tốt trước thời điểm bỏ phiếu cuối năm nay. Tuy nhiên, việc mở cửa xã hội vì lợi ích kinh tế lại khiến COVID-19 dễ lây lan hơn. Và đó cũng là lý do tại sao ông Trump tỏ ra sốt ruột với việc tìm ra vắc-xin trị COVID-19 nhanh hơn chứ không phải là chờ thử nghiệm để chính thức triển khai đại trà vào năm 2021 – thời điểm Mỹ đã xong cuộc bầu cử.

Cũng phải nói thêm là ông Trump muốn trật tự xã hội càng sớm được khôi phục để phát triển kinh tế. Vì thế, ông ủng hộ việc dùng lực lượng vũ trang như cách nhanh nhất để dập tắt làn sóng biểu tình trong lúc đảng Dân chủ lại đứng về phía người biểu tình.

17/06/2020 21:39

Anh Tú
Nguồn: theo Một Thế Giới