21 juin 2020

“Phải sửa mình cho tốt, không làm sai, làm trái thì ai chống phá ta được”


Nguyễn Duy Xuân
Câu nói trên là của ông Hoàng Đức Thắng, Trưởng đoàn ĐBQH Quảng Trị, tại nghị trường Quốc hội vào đầu giờ chiều 13-6.

Buổi sáng cùng ngày, tại phiên thảo luận của Quốc hội về kinh tế xã hội, ĐB Hoàng Đức Thắng đánh giá cao báo cáo của Chính phủ về kết quả trong phòng chống tham nhũng, đẩy mạnh điều tra, truy tố đưa ra xét xử các vụ án kinh tế tham nhũng nghiêm trọng, đã mang lại niềm tin cho nhân dân, xã hội và dư luận. Tuy nhiên, Trưởng đoàn ĐBQH Quảng Trị cũng thẳng thắn chỉ rõ: “những vụ án vừa qua gây nghi ngờ, bức xúc, nghi vấn trong nhân dân và dư luận về tính đúng đắn phán quyết của tòa án, những vi phạm trong hoạt động tố tụng như vụ án Hồ Duy Hải, vụ lùi xe trên đường cao tốc Hà Nội Thái Nguyên, vụ nhảy lầu tự tử ở TAND Bình Phước,…”.[1]


Đại biểu Thắng còn dẫn chứng thêm vụ gỗ ở Quảng Trị đã có nhiều dấu hiệu oan sai, vi phạm nghiêm trọng pháp luật trong tố tụng mà nhiều ĐBQH đã kiến nghị Giám đốc thẩm vụ án nhưng đến nay đã gần 1 năm, cơ quan có trách nhiệm chưa xem xét, trả lời, trong khi đó người dân phải chấp hành án phạt tù trong sự đau khổ, uất ức, của cải bị bán, bị tịch thu, người bị uất ức thắt cổ tự tử...

“Có thể nói đây là phần nổi của tảng băng chìm đang bào mòn lòng tin của người dân, nhưng nó là hồi chuông để thôi thúc Quốc hội quyết liệt hơn nữa trách nhiệm giám sát của mình để đảm bảo pháp luật được thượng tôn, niềm tin nhân dân vào nền tư pháp được củng cố, góp phần làm trong sạch cơ quan bảo vệ pháp luật”, ĐB Thắng cho hay.

“Phản pháo” lại ĐB Thắng, ĐB Phạm Hồng Phong, Phó Chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM (Hậu Giang) nói: “Chúng ta không nên chỉ qua một vài trang giấy, một vài bình luận để đưa ra những quyết định, tôi nghĩ đây là thiếu cơ sở”.

Theo ông Phong, hiện nay có nhiều thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước đòi tam quyền phân lập nên “cần hết sức cảnh giác”.

Ông Phong cho rằng: “Ta chỉ đưa ra hiện tượng cá biệt mà đánh giá bản chất của một nền tư pháp là chưa đúng. Tôi chia sẻ mất mát gia đình nhưng không nên gây bức xúc mang tính tiêu cực để giải quyết vụ việc, mà phải tiếp tục thực hiện các bước còn lại mà pháp luật quy định”.

Trước lời nói có tính chất quy chụp, vu khống của ông Phạm Hồng Phong, ĐBQH Hoàng Đức Thắng khẳng định: "Những gì tôi đã phát biểu sáng nay trước Quốc hội và quốc dân là cũng xuất phát từ trách nhiệm, tình cảm, vì dân, vì công lý, vì trách nhiệm xây dựng chung, trong đó có các cơ quan tư pháp".[2]

Đại biểu Hoàng Đức Thắng cho rằng: "phát biểu của đại biểu Phạm Hồng Phong vô tình dẫn dắt suy nghĩ là ĐBQH nói theo báo chí, nói theo thế lực phản động, có dụng ý xấu, dễ dẫn đến tổn thương ĐBQH".

Đại biểu TP.HCM Trương Trọng Nghĩa phát biểu ngay sau đó đã dẫn lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Có những cán bộ tưởng là công khai phê bình khuyết điểm của mình là có hại, thế lực thù địch sẽ lợi dụng để tuyên truyền, giảm bớt uy tín của đoàn thể và chính quyền. Thế là tưởng lầm, thế là ốm mà sợ thuốc. Nếu không muốn kẻ địch tuyên truyền thì không gì hơn là khắc phục khuyết điểm và sửa chữa khuyết điểm. Một khi đã phạm khuyết điểm thì điều gì muốn bưng bít người ta cũng biết".

"Không phải cứ đỏ mà chín đâu", ông Nghĩa kết thúc phần tranh luận bằng trích dẫn lời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Thiết nghĩ, chẳng phải bàn cãi gì nhiều, ông Thắng và ông Nghĩa đã nói hết và rất sâu sắc rồi. Nhưng vấn đề ở đây là cái cách mà ông nghị Phạm Hồng Phong tranh luận tại nghị trường.

Diễn đàn Quốc hội là diễn đàn của nhân dân mà ĐBQH là người đại diện chứ không phải là diễn đàn riêng cho bất cứ vị nào. ĐBQH nói tức là dân nói, ĐBQH tranh luận tức là dân tranh luận. Phát biểu của ông nghị Phạm Hồng Phong không đại diện cho dân bởi vì dân không ai lại đi tranh luận kiểu quy kết, chụp mũ, đe nẹt. Dân không bao giờ làm thế. 

Đã từng xảy chuyện tương tự khi các ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng và Lê Thanh Vân trả lời báo chí sau phiên Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải, Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Trí Tuệ lớn tiếng: “Nguy hiểm hơn nữa là một vài ĐBQH phát biểu không đúng những nội dung của vụ án, đưa ra những ý kiến chủ quan dựa trên những thông tin trên mạng xã hội làm cho vấn đề phức tạp thêm”.[3] Vấn đề (vụ Hồ Duy Hải) phức tạp như thế nào, lãnh đạo ngành Tòa án rõ hơn ai hết.

Cho nên không phải phát biểu của các đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, Lê Thanh Vân hay Hoàng Đức Thắng “nguy hiểm” mà chính thái độ hằn học và lời nói có tính chất vu vạ, lấp liếm một số sai phạm của ngành Tòa án của một vài vị lãnh đạo ngành Tòa án mới thực sự nguy hiểm cho xã hội, cho nền tư pháp nước nhà.

Sai phạm trong tố tụng vụ Hồ Duy Hải cũng như một loạt án oan tày trời diễn ra thời gian qua, trách nhiệm trước hết thuộc về ngành Tòa án. Đó là sự thật không thể chối cãi, không thể “cả vú lấp miệng em” theo kiểu quy chụp cho người khác là “phản động”, là “thế lực thù địch” mỗi khi bị phê phán sai lầm khuyết điểm, vốn là điệp khúc quen thuộc của một thời cách đây ba bốn chục năm khi mà thông tin còn bị hạn chế. Đó thực ra là một cách ngụy biện, nhằm "chặn họng", “bóp mồm” dư luận, trái với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân chủ là để làm sao cho dân được mở miệng ra”. Huống chi đây là những tranh luận của ĐBQH - người thay mặt dân nói lời dân.

Không muốn dân mở miệng đã đành, những phát biểu của lãnh đạo tòa tối cao còn muốn bóp nghẹt tiếng nói tranh luận ở nghị trường của các ĐBQH. Đây thực sự là vấn đề đáng lo ngại, nếu các ĐBQH không được bảo vệ, nếu không khí tranh luận nghị trường vốn khó khăn lắm mới được nhen nhóm trong ba bốn khóa Quốc hội gần đây bị triệt tiêu.

Thật sâu sắc, thấm thía khi ĐB Trương Trọng Nghĩa dẫn lời Bác: "Có những cán bộ tưởng là công khai phê bình khuyến điểm của mình là có hại, thế lực thù địch sẽ lợi dụng để tuyên truyền, giảm bớt uy tín của đoàn thể và chính quyền. Thế là tưởng lầm, thế là ốm mà sợ thuốc. Nếu không muốn kẻ địch tuyên truyền thì không gì hơn là khắc phục khuyết điểm và sửa chữa khuyết điểm. Một khi đã phạm khuyết điểm thì điều gì muốn bưng bít người ta cũng biết".

Xem ra, trong hàng ngũ lãnh đạo hiện nay, không ít người đang trong tình trạng “ốm mà sợ thuốc”.

Lại dẫn lại lời ĐB Hoàng Đức Thắng để nhắn nhủ các vị đang “ốm mà sợ thuốc”: “Phải sửa mình cho tốt, không làm sai, làm trái thì ai chống phá ta được. Khi đã sửa rồi thì có nhân dân luôn bên ta".

15-6-2020

Nguyễn Duy Xuân

Nguồn tham khảo:

[1]. https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/pho-chanh-an-toa-cap-cao-tranh-luan-voi-dbqh-mot-loat-vu-an-nong-648660.html

[2]. https://tuoitre.vn/dai-bieu-hoang-duc-thang-khong-lam-sai-lam-trai-thi-ai-chong-pha-duoc-20200613143555871.htm

[3]. https://tapchitoaan.vn/bai-viet/xet-xu-cua-hoi-dong-tham-phan/thanh-vien-hoi-dong-tham-phan-bi-nhan-tin-de-doa-sau-phien-toa-ho-duy-hai