20 juin 2020

VNTB - Liên Minh Âu Châu: Dùng la bàn nào trong vùng biển động?



Thục Quyên lược dch
(VNTB) - La bàn chúng ta sử dng không phi là k vng hay áp lc t người ngoài, mà là những gì chúng ta, Liên Minh Âu Châu mun, và cn.



           Trong vùng biển đng, nhng quyn li và giá tr đo đc ca Âu châu
           phả
i là la bàn ca chúng ta. *
           
Đó là li m đu mt bài viết ngày 14/06/2020 trong Blog ca ông Josep Borrell, 
         
Đi din cp cao ca Liên Minh Âu Châu v Chính sách An ninh và Đi ngoi .



Cuộc khng hong do virút corona đang tạo ra mt môi trường toàn cu nhiu cnh tranh hơn, vi sự "đối đu" phát trin nhanh hơn là "hp tác". Liên Minh Âu Châu chúng ta phải đi mt vi nhng vùng bin khc nghit hơn và có nguy cơ b cun vào những dòng chy chéo chiu ca các cường quc đang đòi chúng ta chn phe rõ rệt.
Những th được coi là k thut và không phải là "chính tr cao", chng hn như đu tư và thương mi, công nghệ và tin t, nay là thành phn ca mt cuc cnh tranh công khai, hoặc thm chí là đi đu. Nhng th mà người ta có th da vào mt cách vững chc, như d kin và khoa hc, hin đang b thách thc và cuốn vào trn chiến ca nhng bài tường thut, khuếch đi thêm qua nhng phương tin truyn thông xã hi.
Đối với EU, không phi lúc nào cũng d dàng đ gi thăng bng khi nhng dòng chy chéo nhau ngày càng thêm mạnh. Chúng ta nên sáng sut, không ngây thơ cũng như không hoài cổ, v cách chúng ta có th đáp ng tt nht. Các s kin trong tun này là những thí dụ đin hình cho điu này.

Giữ cân bng trong quan h EU-Trung Quc

Thứ ba va qua, tôi đã gp Bộ trưởng Ngoi giao Trung Quc Vương Ngh, mt nhà ngoi giao đc bit giàu kinh nghiệm, trong chương trình Đi thoi Chiến lược EU-Trung Quc. Đó là ba tiếng đng h tho lun gay go, va thng thn va hu ích.
Trung Quốc đang đóng mt vai trò ngày càng phát triển trong chính tr toàn cu và chúng tôi rt quan tâm đến vic hp tác vi nhau trong nhiu vn đ mà vai trò ca Trung quốc rt thiết yếu, t vic phc hi đi dch đến thay đi khí hu và kết ni bn vng. Tt c nhng điu này và hơn thế na,  to thành mt chương trình ngh s ln, tích cc cho s hp tác EU-Trung Quc.
Chúng ta cũng mun làm vic với Trung Quc v các vn đ đôi bên có s cách bit, nhưng đàm phán thiện chí có th đưa đến kết qu tt cho c hai. Thí d tiếp cn thị trường và các cuc đàm phán v tha thun toàn din song phương v đu. Các cuc đàm phán này đã din ra trong nhiu năm và tôi hy vọng chúng ta có thể kết thúc chúng càng sm càng tt đ chm dt tình trng mở ca không đi xng hin nay. T kinh doanh 5G đến thương mi đin tử và dịch v tài chính, chúng ta thiếu mt sân chơi bình đng và chúng ta cần đm bo có đi có li.
Chúng ta cũng phi làm "bài tập" ca mình trong đa ht này, bao gm các bin pháp đang được áp dng hoặc đang phát trin, trong vic sàng lc đu tư, mua sm đi ng, đa dạng hóa chui cung ng hoc d tr các sn phm chiến lược. Mc đích tổng th là tăng sức lc cho Âu châu đ đi phó vi sc cnh tranh trong bối cnh đa chính tr.
Trong cuộc tho lun, vn đ gim n cho châu Phi cũng được đt ra vi s mong ch Trung Quc s có nhiu n lc hơn.
Đng thi, vì các giá tr hệ thng chính trị cơ bn khác nhau ,có nhng khía cnh mà quan h đôi bên có cạnh tranh v bn cht mnh hơn. Điu này tôi cũng đã tho lun với ông B trưởng Ngoi giao. Vn đ Hng Kông và rng hơn, v Nhân quyn , mi bên đu nêu quan đim ca mình, nhưng nhng khong cách chính vẫn tn ti.
Quan hệ
ca chúng ta vi Trung Quc không thể tránh khi s phc tp và đa din. Cm ti th mang tính hệ thng" đã thu hút rt nhiu s chú ý, có l vì cm ti th" hơn là "hệ thng". Nhưng điu đó không có nghĩa là đôi bên đang dấn thân vào một cuc tranh chp h thng.

Thông tin sai lạc và s th thách đi vi các xã hi dân ch.

Thông tin sai lạc là mt lĩnh vực khác đang chi phi nhng cnh tranh khác bit. Th tư tun trước, cùng với bà y viên Jourová, chúng tôi đã đưa ra mt bn thông cáo chung v vn đ thông tin sai lc.
Không gian thông tin ngày càng trở thành mt chiến trường nơi các chiến binh s dng bàn phím thay vì kiếm. Đi dch vi rút corona đã b mt trn dch tin gi trm trng đi kèm. Chúng ta đã chứng kiến mt làn sóng tin gi và la gt cũng như các hoạt đng nh hưởng có ch đích ca các ch th nước ngoài, nhm mc đích gây tổn hi cho EU và các quc gia thành viên.
Từ năm 2016 Dch v Hành đng đối ngoi Âu châu ( The European External Action Service) đã phi chng trả vn đ thông tin sai lc t các ngun nước ngoài. Ban đu, chúng chủ yếu liên quan đến Nga. Hin nay, Trung Quc cũng như mt s nước khác cũng đã bước vào không gian hot đng này - và chúng ta nêu rõ điu này. Chúng ta nhấn mnh s cn thiết phi bo v các h thng dân ch ca chúng ta trước loi đe da này.

Duy trì con đường trong tam giác EU-M-Trung Quc

Chúng ta sẽ tiếp tc tho lun và làm việc v nhng vn đ trên vi Hoa K. Th hai này, Ngoi trưởng Pompeo sẽ tham gia cuc hp các B trưởng Ngoi giao EU bng liên kết video. Cả hai khía cạnh Trung Quc và thông tin sai lc chc chn s ni bt.
Mố
i quan h Xuyên Đi Tây Dương vn tiếp tc là điu ti quan trng đi vi chúng ta Âu châu và các giá trị đôi bên chia s là nn tng ca nó. Nhưng quan h này cũng đang phi đối mt vi nhng căng thng và áp lc. Chính quyn Trump đã đưa ra các quyết đnh đơn phương mà chúng ta không phi lúc nào cũng đng ý.
Tuy nhiên một s thay đi cơ bản không ch là vn đ ca chính quyn M hin ti. Thí d quan hệ Mỹ-Trung vn được đt trên bình din cnh tranh toàn cu, bt k ai s ở Nhà Trắng vào tháng 1 ti. Và cuc đi đu này s đóng khung trật tự thế gii trong tương lai.
Đây là bi cnh mà trong đó EU phải đnh v chính mình. Trong bi cnh căng thng M-Trung là trc chính của chính tr toàn cu, nhng áp lc đi vi vic la chn phe phái đang gia tăng. Các bình lun truyn thông chung quanh cả hai vn đ "Đi thoi chiến lược" và "thông tin sai lch" mang đến khá nhiu lc xoáy.
Chẳng có gì bí mt là 27 quc gia thành viên có quan điểm khác nhau v cách tiếp cn tt nht. Mt số thúc đẩy v hướng liên kết, mt s khác mun đng gia. Là Cao y trong việc tìm kiếm mt chính sách đi ngoi và an ninh chung, tôi biết rt rõ những đng lc này.
Chúng ta nên áp dụng mt cách tiếp cn chiến lược, nghĩa là chúng ta phi duy trì và bảo v li ích và những giá tr ca chính chúng ta. La bàn chúng ta s dng không phi là k vng hay áp lc t người ngoài, mà là nhng gì chúng ta, Liên Minh Âu Châu muốn, và cn.
Một cách suy nghĩ v tt cả những điu này là đi theo "hc thuyết Sinatra" (lời người dch: bài hát My Way của Frank Sinatra) như mt s phương tin truyn thông đã mô tả nó.
Chúng ta, những người Âu châu phải theo con đường ca chính mình vi tt c nhng thách thc mà nó mang lại. Con đường Âu châu chc chn bao gm s hp tác vi nhng người cùng chí hướng đ gihệ thng đa phương như mt không gian hp tác, ngay cả khi các cường quc ngày càng s dng nó như mt chiến trường.
Ngồi ch cơn bão đi qua không phải là một la chn. Ý nghĩa "thuc v Liên Minh Âu Châu" là chúng ta cùng nhau vượt qua các vùng bin này. Chúng ta nên gi con tàu ca mình suôn sẻn đnh, s dng quyn li ca chúng ta làm chiếc  la bàn.
Có thể có người s nói tàu an toàn nht trong bến cng. 
Nhưng mt con tàu không hin hu đ nm yên nơi đó.