04 juillet 2020

Covid-19 tái bùng phát ngáng đường Trump tái đắc cử ?

Thu Hằng
Tổng thống Trump đã ngừng các buổi họp báo về tình hình dịch Covid-19 tại Hoa Kỳ từ cuối tháng 6/2020. Ảnh chụp ngày 15/05/2020. AFP/File

Tổng thống Donald Trump từng cho rằng nếu Mỹ có 100.000 người chết vì virus corona thì đó đã là kết quả khả quan. Nhưng tính đến ngày 02/07/2020, Hoa Kỳ đã có đến hơn 128.000 ca tử vong và con số này sẽ chưa dừng ở đó, vì mỗi ngày có đến gần 48.000 ca nhiễm mới, thậm chí sẽ lên đến 100.000 ca, nếu không có các biện pháp chặt chẽ hơn.


Từ cuối tháng Sáu, ông Trump không còn đích thân họp báo hàng ngày về tình hình dịch, ông tạm im hơi lặng tiếng, trừ dòng tweet ngày 30/06 cho biết ông “ngày càng phẫn nộ đối với Trung Quốc khi nhìn thấy đại dịch giăng bộ mặt kinh hoàng khắp thế giới, trong đó gây thiệt hại nặng nề cho Mỹ”.
Liệu thành tích kinh tế với số kỉ lục về việc làm trong tháng Sáu có đủ thuyết phục cử tri Mỹ về cách quản lý khủng hoảng dịch Covid-19 của chủ nhân Nhà Trắng ? Ông Donald Trump luôn đặt thành tích kinh tế làm trọng tâm chiến dịch tái tranh cử tổng thống, vì kinh tế là một trong những lĩnh vực hiếm hoi mà ông thấy có khả năng hơn ứng viên Dân Chủ Joe Biden, theo nhật báo Le Monde.
Các biện pháp phong tỏa chưa bao giờ được tổng thống Mỹ ủng hộ vì chỉ gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế. Rất nhiều bang, chủ yếu thuộc đảng Cộng Hòa, đã không theo những khuyến cáo của chính phủ liên bang, dỡ bỏ phong tỏa quá sớm hoặc phong tỏa không nghiêm ngặt, khiến số ca nhiễm mới tăng vọt, đặc biệt là ở giới trẻ.

Hội chứng đà điểu ?

Dịch Covid-19 thêm trầm trọng sẽ chỉ gây tác động xấu đến thành tích nhiệm kỳ của tổng thống Donald Trump, theo nhận định của L’Express (25/06). Vì vậy, ông thông báo trên mạng Twitter ngày 23/06 giảm bớt xét nghiệm virus corona, vì “ít xét nghiệm, chúng ta sẽ có ít ca nhiễm hơn” và tránh để đối lập “sử dụng số liệu này để tấn công chúng ta”, theo phát biểu cùng ngày khi giao lưu với “Students for Trump” tại một nhà thờ ở bang Arizona.



Quy mô và mức độ nghiêm trọng của dịch Covid-19 vẫn bị tổng thống Mỹ giảm thiểu, với việc nhỏ nhất là không đeo khẩu trang trước công chúng, vì đối với ông, đây là dấu hiệu cho thấy chính quyền quản lý kém khủng hoảng. Việc tổng thống cần đeo khẩu trang làm gương cho công chúng đã trở thành chủ đề tranh luận từ vài ngày gần đây. Thậm chí Steve Doocy, người dẫn chương trình trên kênh Fox News ưa thích của ông Donald Trump, cũng phải lên tiếng : “Tôi nghĩ nếu tổng thống đeo khẩu trang, thì có lẽ đó là một tấm gương tốt”.
Ngay cả một số nghị sĩ Cộng Hòa, như ông Lamar Alexander, chủ tịch Ủy ban Y tế Thượng Viện, lấy làm tiếc : “Biện pháp đơn giản này có thể cứu sống con người lại nằm trong cuộc tranh luận chính trị, theo đó người ủng hộ ông Trump thì không đeo khẩu trang, nhưng nếu chống Trump thì sẽ đeo”.

Covid-19 và chiến dịch tranh cử 

Ông Donald Trump nổi tiếng là nhà diễn thuyết hùng hồn với tài thuyết phục, lên tinh thần cho cử tri Cộng Hòa trong những buổi mít-tinh. Thế nhưng, siêu vi corona cũng khiến nhiều người ủng hộ ông Trump chùn bước, mà buổi mít-tinh ngày 20/06 ở Tulsa, bang Oklahoma, là một ví dụ. Chủ nhân Nhà Trắng hy vọng huy động được hàng chục nghìn người, nhưng đã phải thất vọng khi nhìn nhiều hàng ghế trống. Trước đó, êkíp vận động tranh cử của tổng thống Mỹ còn yêu cầu người tham gia ký vào bản cam kết sẽ không kiện nếu bị nhiễm virus corona trong buổi mít-tinh.
Điểm tín nhiệm của tổng thống Mỹ đang bị sụt giảm. Theo điều tra được Pew Research Center công bố ngày 30/06 và được báo mạng Pháp Le Monde trích dẫn, có đến 87% người dân Mỹ “không hài lòng” về tình trạng đất nước hiện nay. Bên phía cử tri Cộng Hòa, chỉ còn 19% “hài lòng”, so với tỉ lệ 55% theo thăm dò vào tháng Tư.
Ứng viên đảng Dân Chủ Joe Biden hiện nhận được nhiều ý định bỏ phiếu hơn tổng thống đương nhiệm tại các bang chủ đạo, theo kết quả thăm dò gần đây của New York Times và Fox News. Thế nhưng, tình thế vẫn có thể thay đổi từ giờ đến tháng 11, vì năm 2016 các cuộc thăm dò cũng đã cho rằng ứng viên Dân Chủ Hillary Clinton sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống.  


02/07/2020
Thu Hằng
Nguồn: Theo RFI