12 août 2020

NGUYỄN ĐỨC CHUNG ĐÃ BỊ LÊN THỚT!


Thảo Ngọc



Vậy là sau một thời gian dư luận đồn đoán về “sinh mạng chính trị” của Chung con như “ngàn cân treo sợi tóc,” thì hôm nay số phận Chung con  đã được định đoạt.

Báo Tuổi trẻ lúc 17h 30 chiều nay(11/8/2020)  đưa tin: “Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị tạm đình chỉ công tác”.

Theo đó: “Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác với ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch UBND thành phố Hà Nội”(1).

Thật ra việc Chung con bị kỷ luật không làm dư luận bất ngờ. Vì tội lỗi Chung con khủng khiếp như thế nào thì ai cũng biết. Có điều là với  khối tài sản khổng lồ của Chung con mà dư luận ước tính có đến hàng trăm triệu đô,  thì không biết “Nén bạc có đâm toạc tờ giấy” hay không mà thôi.


Dân Hà Nội đồn  rằng, câu nói của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Không những 1 sân trước mà 4,5 sân sau. Có ông 14 -15 cái sân sau, đừng nói Thủ tướng không biết”, là ám chỉ Chung con.

Vì vậy để leo lên đầu 6 Phó chủ tịch đương nhiệm,  để Chung con nghiễm nhiên trở thành CTHN, Chung con đã phải bỏ ra 30 triệu đô. Nhưng nếu vận dụng 15 cái sân sau phải chi ra thì Chung con chẳng thiệt. Ngược lại các sân sau sẽ thu hồi vốn chẳng mấy chốc nếu Chung con làm Chủ tịch HN.

 Không cần điều tra ở đâu cho mệt. Chỉ riêng hai vụ này thôi cũng đã đủ “thịt” Chung con. Là vụ sông Tô Lịch và vụ Nhật  Cường.

Ngày 22/7/2020, báo chí đưa tin: Thành viên tổ thư ký, tài xế của chủ tịch Hà Nội bị bắt vì chiếm đoạt tài liệu mật vụ Nhật Cường. Trong đó Nguyễn Anh Ngọc là thư ký, và Nguyễn Hoàng Trung là lái xe cho Chung con. Còn Phạm Quang Dũng là cán bộ  C03, Bộ Công an. Thì ai cũng biết số phận Chung con đã được định đoạt.

Đặc biệt là hôm 05/8/2020, đại hội đại biểu đảng bộ khối các cơ quan thành phố Hà Nội, thì Chung con “vắng mặt bất thường” . Hình ảnh báo chí đưa thấy ông Bí thư Vương Đình Huệ và bà phó Bí thư Ngô Thị Thanh Hằng rạng rỡ sánh bước trên thảm đỏ ung dung bước vào hội trường mà không thấy Chung con thì càng củng cố nguồn tin vững chắc hơn.

Và nay thì rõ ràng là Chung con đã bị ngã ngựa.

Vậy tội lỗi của Chung con là gì?

Chiều 11-8, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, Thiếu tướng Tô Ân Xô, chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an, cho biết theo điều tra ban đầu, ông Nguyễn Đức Chung có liên quan đến 3 vụ án.

Thứ nhất, vụ án "Buôn lậu", "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng", "Rửa tiền", "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty TNHH thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường), Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Nội và một số đơn vị liên quan. Thứ hai là vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại TP Hà Nội. Thứ ba là vụ án "Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước" mà Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án.

Thực ra Chung con cũng chả phải loại tài cán gì, chỉ thuộc dạng cơ hội, trưởng thành từ một cảnh sát hình sự, nhờ giỏi luồn lách, lươn lẹo, lỳ lợm mà lên. Qua vụ Đồng Tâm thì Chung con được gắn thêm cái mác là tay đại bịp, đại lừa lọc. Chỉ cần coi cách tráo trở trong vụ Đồng Tâm, cách xử lý dây dưa vụ xây dựng sai phạm nhà 8B Lê Trực, cách hứa hẹn rất linh tinh về đường sắt Cát Linh-Hà Đông, cách làm cho chìm xuồng vụ chiếm đất phá rừng ở Sóc Sơn... cũng đủ thấy "tài" của Chung con rồi.

Có thể nói đây là cuộc chiến giữa Chung con và người phó của ông ta khi còn ở Công an Hà Nội, là tướng Nguyễn  Duy Ngọc. Hai người này vốn chẳng ưa gì nhau dù là cấp trên cấp dưới với nhau. Nhưng số phận đưa đẩy, Chung con lên làm Chủ tịch Hà Nội  thì tướng Ngọc lại về Bộ Công an và leo lên chức Thứ trưởng. Tướng Ngọc lại là người phụ trách CO3, điều tra vụ Nhật Cường. Vậy là không hẹn mà nên. Đúng như câu ngạn ngữ: “kiến ăn cá thì cá ăn kiến”.

Không biết rồi đây Chung con có hối hận về việc mình đã viết trên giấy trắng mực đen, hứa với dân Đồng Tâm sẽ không truy cứu vụ bắt giữ 38 CSCĐ năm 2017.

Nhưng đến nay thì Công an Hà Nội sau khi đã tiêu diệt cụ Lê Đình Kình, một lão thành cách mạng 57 năm tuổi đảng và 85 năm tuổi đời, còn truy tố thêm hơn 20 người khác, trong đó 20 người bị điều tra về tội giết người, và đối diện với mức án tử hình.

Chưa bao giờ hai chữ “Quả báo” ứng nghiệm một cách tài tình như lúc này.

Đây cũng là tấm gương cho những kẻ hàng ngày đang gieo rắc tội ác khắp nơi.

Hãy sờ váo gáy mình trước khi gieo tội ác với dân.

Rằng những kẻ gieo gió sẽ có ngày gặt bão.



Chú thích: