Gánh nặng quê nghèo
Phóng sự điều tra đăng trên báo Nông nghiệp Việt Nam, từ 6/7/2015
Bài 5: Có thứ quỹ gọi là 'nuôi cán bộ'
Nhiều xã ở huyện Can Lộc lập riêng các tài khoản để quản lý số tiền thu được trong các chiến dịch thu nộp sản phẩm, gọi là quỹ chuyên dùng để phục vụ các hoạt động của địa phương. Mức huy động 350.000.000 - 1,7 tỷ đồng/xã.
PV NNVN tìm hiểu các khoản thu trái phép tại xã Kim Lộc
|
Sẽ rất nhiều
người đặt câu hỏi: Một số xã thuộc huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) rốt ráo thực hiện
"chiến dịch thu sản" sau mỗi vụ thu hoạch để làm gì? Xin thưa, để
phục vụ nhu cầu chi tiêu một số công tác ở địa phương và không ít trong số đó
dùng để chi trả cho đội ngũ giúp việc còn rất cồng kềnh.
"Bộ máy rườm rà, mần tội dân!"
Ngoài tài khoản
chính để giao dịch thường xuyên, nhiều xã ở huyện Can Lộc còn lập riêng các tài
khoản để quản lý số tiền thu được trong các chiến dịch thu nộp sản phẩm, gọi là
quỹ chuyên dùng để phục vụ các hoạt động của địa phương. Mức huy động một xã từ
350.000.000 đồng đến 1,7 tỷ đồng.
Một phần loại
quỹ này được trích để chi trả cho đội ngũ cán bộ, giúp việc không được hưởng
lương từ ngân sách Nhà nước. Có nơi thu theo đầu sào, có nơi thu theo đầu khẩu,
có nơi thu theo đầu hộ.
Có nơi mặc nhiên
thừa nhận, có nơi cố tình lập lờ. Nhưng chắc chắn, "quỹ nuôi cán bộ"
là một trong những gánh nặng trên vai người nông dân bởi đều đặn hàng năm họ
phải góp thóc hoặc tiền để nuôi bộ máy mà có người cho rằng không cần thiết.
Trong phương án
thu các loại quỹ năm 2015, xã Thanh Lộc xây dựng một loại quỹ có tên là
"quỹ hành chính phúc lợi".
Chủ tịch UBND xã
Lê Văn Nhiếu thẳng thắn thừa nhận, mục đích thu loại quỹ này nhằm chi trả chế
độ cho những người hoạt động công tác ở xã, ở thôn không nằm trong đội ngũ cán
bộ tịnh biên. "Từ hàng chục năm nay đã tồn tại loại quỹ này rồi", ông
Chủ tịch nói.
Bằng hình thức
"núp bóng" quỹ hành chính phúc lợi, mỗi năm, trong chiến dịch thu nộp
sản phẩm, xã Thanh Lộc lên phương án thu của người dân hàng trăm triệu đồng để
chi trả cho đội ngũ cán bộ không chuyên trách.
Cụ thể, năm 2015
này, chính quyền địa phương đề ra mục tiêu phải thu được tổng số tiền
210.590.049 đồng trong mục quỹ hành chính phúc lợi. Hình thức thu theo đầu sào.
Phương án thu, tổng số tiền được phân bổ đến các xóm. Tính bình quân, mỗi sào
ruộng ở đây, ngoài các khoản đóng góp khác, nhân dân phải nộp 28.000 đồng/sào/2
vụ để "nuôi cán bộ".
Ông Nhiếu tính,
bình quân mỗi thôn ở Thanh Lộc có khoảng 15 người hoạt động không chuyên trách.
Xã có 10 thôn, ít nhất 150 người không được ngân sách trả lương. Đó là chưa kể
hàng chục chức danh cấp phó ở xã. Tất cả họ đều "sống và làm việc"
bằng những hạt thóc của dân.
Phương án vận động thu ở xã Thanh Lộc |
Không cần
"núp bóng" bằng tên gọi khác như Thanh Lộc, ở xã Kim Lộc, người ta
dành hẳn một cột trong phương án thu năm 2015 riêng cho loại quỹ có tên
"trả công cán bộ không chuyên trách".
Trong mục V,
Nghị quyết HĐND xã này cũng ghi rất rõ: Thu quỹ hỗ trợ cán bộ ngoài biên chế.
Đối tượng thu: Mọi công dân có hộ khẩu trên địa bàn xã Kim Lộc. Mức thu 30.000
đồng/khẩu/năm. Kim Lộc có 1.118 hộ, gần 3.400 nhân khẩu. Sau khi rà soát, chính
quyền địa phương đưa 2.900 khẩu vào diện phải thu loại quỹ này. Ước đạt khoảng
87.000.000 đồng. Tất cả chi hết cho những người hoạt động công tác ngoài biên
chế.
Tổng số tiền
nhân dân phải đóng góp xây dựng quỹ trả công cán bộ không chuyên trách được chi
cụ thể như sau: Hỗ trợ ban công an 12.000.000 đồng; hỗ trợ đồng chí phụ trách
bưu điện xã 2.400.000 đồng; hỗ trợ cho thủ quỹ xã 4.800.000 đồng; chi trả cho
các đồng chí thường vụ hội xã, phó Chủ tịch Hội người cao tuổi, 6 người,
3.600.000 đồng; chi trả cho Thanh tra nhân dân 4.800.000 đồng;
Bảo vệ trụ sở
làm việc 8.400.000 đồng; bảo vệ trạm y tế 4.800.000 đồng; trả lương cho Chủ
tịch hội cựu TNXP, chất độc da cam, 6.210.000 đồng; chi hỗ trợ cán bộ Văn phòng
Đảng ủy 11.868.000 đồng;
Chi trả công tác
cán bộ chuyên trách văn hóa xã 1.800.000 đồng; chi trả công tác cán bộ thú y
800.000 đồng; chi trả đồng chí trưởng tiểu ban mặt trận thôn 3.726.000 đồng; hỗ
trợ 7 đồng chí cán bộ ngoài biên chế 6.375.000 đồng; hỗ trợ các đồng chí Bí thư
chi bộ, trưởng thôn 16.560.000 đồng; bảo vệ trường 900.000 đồng...
Theo Nghị định
92 của Chính phủ, xã Kim Lộc có 22 chức danh được biên chế, mỗi tháng được hưởng
84.776.775 đồng tiền lương, phụ cấp từ nguồn ngân sách.
Ngoài ra, ở 6
thôn trên địa bàn xã, các chức danh Bí thư chi bộ, trưởng thôn, công an viên,
tổng cộng có 18 người được ngân sách hỗ trợ. Còn lại khoảng 100 người thuộc
dạng không chuyên trách như Phó bí thư chi bộ, phó thôn, phó các chi hội và một
số chức danh ở xã nhân dân phải góp để nuôi.
Theo điều tra
của PV NNVN, chỉ riêng trong tháng 6/2015, xã Kim Lộc đã phải chi trả hơn
62.000.000 đồng cho đội ngũ cán bộ, giúp việc ngoài biên chế.
Trong số đó có
những chức danh nghe khá lạ tai như bảo vệ di tích quốc gia, bảo vệ di tích cấp
tỉnh... Lưu ý thêm, một năm, xã Kim Lộc chỉ chi 30.000.000 đồng cho công tác
nông nghiệp, "nồi cơm" của hàng nghìn hộ dân.
Dự thảo chi trả công cho cán bộ không chuyên trách ở xã Kim Lộc |
Những khoản chi có phần khủng khiếp so với hạch toán trên một sào ruộng ở vùng quê thuần nông này. Người dân mặc nhiên phải cắn răng gánh chịu, nhưng câu hỏi được đặt ra là đội ngũ cán bộ ngoài tịnh biên này đã làm những việc gì mà mỗi nhân khẩu phải đóng góp 30.000 đồng để nuôi?
Chúng tôi mang
câu hỏi này trực tiếp xuống các thôn và khá bất ngờ là kể cả trưởng thôn Kim
Thịnh, ông Nguyễn Hải Sơn cũng tỏ ra khá bất bình với khoản thu này:
"Khoản "nuôi cán bộ" này nhiều bất cập lắm. Nói thật chứ bộ máy
thì rườm rà, nhiều người nhưng không có tác dụng, chỉ tổ mần tội dân phải đóng
góp để nuôi.
Tôi lấy ví dụ
như các đoàn thể chẳng hạn. Đối với các hoạt động này thì chỉ cần một người là
đủ rồi. Đành rằng, cũng có lúc ốm đau, cần có người thay thế, nhưng công việc
của họ không phải thường xuyên.
Hay như trong bộ
máy cấp xã chẳng hạn. Đã có anh văn phòng rồi lại sinh ra anh trực ủy ban, lại
phải tốn thêm một người. Nhân viên văn phòng Đảng ủy cũng rứa, chỉ mỗi việc
nước nôi thôi mà "tốn" thêm một người. Mà tôi cũng được biết, theo
quy định, các chức danh kiêm kiệm thì chỉ hưởng vài chục phần trăm chế độ thôi,
đằng này ở đây thấy hưởng hết".
Chỉ riêng thôn
Kim Thịnh, tổng số tiền mà 222 hộ dân phải đóng góp cho quỹ trả công cán bộ
không chuyên trách là 15.270.000 đồng. Có gia đình phải đóng tới 210.000 đồng
như hộ Phan Công Tùng, 180.000 đồng như hộ Trần Văn Lục… Và có cả những gia
đình không có tiền để đóng "nuôi cán bộ".
Không tinh giản nổi
Thực trạng nhân
dân phải nai lưng đóng góp các khoản thu trong các chiến dịch, đặc biệt là đóng
góp nuôi đội ngũ cán bộ, giúp việc cồng kềnh ở các địa phương vốn dĩ đã được
tỉnh Hà Tĩnh rất quan tâm.
Bằng chứng là đề
án sáp nhập các thôn xóm được triển khai khá quyết liệt, những mong tinh giản,
giảm bớt gánh nặng cho người dân. Tuy nhiên thực tế, đội ngũ "hưởng lương,
phụ cấp từ đóng góp của nhân dân" vẫn còn rất đông.
Trước năm 2007,
xã Thường Nga chỉ có 8 thôn nhưng đến thời điểm hiện tại lại có tới 9 thôn và
một cụm. Sau khi có Đề án 475 về việp sáp nhập thôn xóm, trong một văn bản gửi
cấp trên, xã Thường Nga ghi: Thực hiện việc sáp nhập, xã Thường Nga giảm từ 8
thôn 2 cụm xuống còn... 9 thôn và một cụm.
Với thực trạng
này, ngoài 20 chức danh biên chế, hàng tháng hưởng 75.557.000 đồng từ nguồn
ngân sách, xã Thường Nga vẫn còn đội ngũ khá đông những người hoạt động từ
nguồn đóng góp của nhân dân. Chỉ riêng đại biểu HĐND cấp xã đã phải chi trả
8.280.000 đồng, 15 người cấp phó chi trả 49.276.000 đồng... Xã này có tới 7 bảo
vệ được hợp đồng và chi trả bằng nguồn đóng góp của nhân dân.
Điều đáng ngạc
nhiên là dù thực hiện việc sát nhập thôn nhưng ở Thường Nga lại sinh ra các cụm
dân cư như cụm Đại Vượng với đầy đủ chức danh, ban bệ đoàn thể chính trị xã
hội. “Các chức danh này được hưởng phụ cấp hàng tháng đều đặn với mức 80% mức
phụ cấp tương đương với cấp xóm”, ông Bùi Quang Ninh, cụm trưởng Đại Vượng cho
biết.
Theo tính toán,
mỗi tháng nhân dân cụm này phải đóng góp 1,7 triệu đồng để nuôi ông Cụm trưởng
và các chức danh đoàn thể trong cụm. Tổng cộng, với 9 thôn và một cụm, xã
Thường Nga có rất nhiều “cán bộ” nằm trong diện dân nuôi. Họ được chi trả chế
độ từ nguồn loại quỹ "giao thông thủy lợi phục vụ sản xuất". Loại quỹ
mà rất nhiều ý kiến khẳng định là thu sai.
Việc thành lập
thêm thôn Liên Minh khiến đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở Thường Nga thêm
phình to. Lo ngại việc đóng góp, xây dựng nên trong biên bản họp dân cư của 8
xóm và hai cụm thì có 7 biên bản viết tay của từng xóm biểu quyết 100% không
đồng tình thành lập xóm mới.
Tại kỳ họp thứ 2
HĐND xã khóa XVIII, ông Nguyễn Hữu Ngạn, cán bộ địa chính xã đã đề nghị ghi rõ
ý kiến của mình trong biên bản và Nghị quyết của HĐND xã không tán thành việc
thành lập xóm Liên Minh. Ông Ngạn lý giải, các điều kiện căn bản đề thành lập
xóm này hoàn toàn không đáp ứng: Số hộ không đủ; xóm phải có cơ sở hạ tầng KT -
XH thiết yếu… Tuy nhiên, kiến nghị của cử tri 7 xóm và của ông cán bộ địa chính
xã đã không được HĐND xã tiếp thu.
Không chỉ cồng
kềnh về bộ máy, những khoản đóng góp của người dân càng thêm nặng nề. Sau khi
được thành lập, thôn Liên Minh xây dựng nhà văn hóa ước tốn 500.000.000 đồng,
nhà nước hỗ trợ 50.000.000 đồng, còn lại phải vận động nhân dân đóng góp...
HOÀNG ANH – THIỆN NHÂN