Ông Vũ Vinh
Phú -
nguyên Phó ban
Phòng chống buôn lậu
TP Hà Nội. |
“Tôi cho rằng ở đây có
sự “bảo kê”, không có lý gì tình trạng này xảy ra 30 năm nay mà quản lý thị
trường lại không biết” - là nhận định của ông Vũ Vinh Phú - nguyên Phó ban
Phòng chống buôn lậu TP Hà Nội - liên quan đến bê bối Khải Silk bán hàng “Made
in China” suốt 30 năm.
“Tôi cho rằng ở đây có sự “bảo kê”, không có lý gì tình trạng này xảy ra 30 năm nay mà quản lý thị trường lại không biết” - là nhận định của ông Vũ Vinh Phú - nguyên Phó ban Phòng chống buôn lậu TP Hà Nội - liên quan đến bê bối Khải Silk bán hàng “Made in China” suốt 30 năm.
“Đây là một báo cáo không thể chấp nhận được, cái mấu chốt nhất là tuyên bố của ông Hoàng Khải thì lại không đưa vào để đến mức dư luận đặt câu hỏi, có vấn đề gì khuất tất ở đây không. Ở đây có các phát ngôn, thứ nhất, ông Hoàng Khải thừa nhận 30 năm qua bán hàng hơn 50% là hàng Trung Quốc, thứ hai là phát ngôn của chi cục QLTT. Theo quan điểm của tôi, chúng ta phải bám vào phát biểu của ông Hoàng Khải là chính” – ông Phú khẳng định.
Ông Phú cũng cho rằng, thực tế hiện nay không chỉ có mình Khải Silk làm chuyện lừa dối khách hàng mà ở các con phố, các làng nghề vẫn có tình trạng này, chúng ta phải khẳng định với nhau, tình trạng đội lốt hàng như Khải Silk không phải là cá biệt, việc làm này sẽ làm mất uy tín của tơ tằm Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Câu chuyện này cũng đặt ra vấn đề, có sự buông lỏng quản lý. Công an kinh tế, đội quản lý thị trường ở đâu, trong khi Khải Silk là một thương hiệu có địa bàn lớn mà lại không phát hiện ra, chỉ khi chính khách hàng phát hiện thì câu chuyện mới vỡ lở?
Nguyên Phó ban phòng chống buôn lậu TP Hà Nội khẳng định: “Bản thân tôi nguyên là Phó ban phòng chống buôn lậu TP Hà Nội, tôi nhận định, ở đây có sự “bảo kê”, không có lý gì tình trạng này xảy ra 30 năm nay mà QLTT lại không biết, cho nên phải kiểm điểm nghiêm khắc và quy trách nhiệm từng khâu cho rõ ràng, bởi ở đây hậu quả là rất lớn”.
“Tôi cho rằng, Bộ Công Thương nên có quy định về nhãn hàng hóa cụ thể hơn, bởi hiện người tiêu dùng như đi trong ma trận hàng hóa, không biết đâu là hàng Việt Nam, Thái Lan hay Nhật Bản… Đừng nên dùng cụm từ "người tiêu dùng thông thái" mà các cơ quan chức năng phải chủ động bảo vệ người tiêu dùng” – ông Phú nói thêm.
Nguyễn Hà - Phạm
Dung
https://laodong.vn/kinh-te/be-boi-khai-silk-khong-loai-tru-kha-nang-duoc-bao-ke-573299.ldo