Từ Thức
từ trái qua phải ba bà Bộ trưởng Pháp : EL KHOMRY, MARLÈNE SCHIAPPA, Roselyne Bachelot. |
Ba nữ bộ trưởng Pháp,
thuộc các khuynh hướng chính trị khác nhau, đối lập nhau, sẽ lên sân khấu Paris
đầu tháng 3 sắp tới, trở thành diễn viên trong vở kịch nổi tiếng của Eve
Ensler, Les Monologues Du Vagin ( Lời Độc Thoại của Âm hộ )
Đó là cách chào mừng Ngày
Phụ Nữ 8 tháng 3 của ba chính trị gia, bà Roselyne Bachelot., cựu bộ trưởng Y tế thời Nicolas Sarkozy, hữu phái, MYRIAM EL KHOMRI, cựu
bộ trưởng Lao Động thời François Hollande, tả phái, và MARLÈNE SCHIAPPA, đương
kim thứ trưởng bộ Bình quyền Nam Nữ của Emmanuel Macron , không hữu không
tả.
‘’ Lời Độc thoại của Âm
hộ ‘’ ( The Vagina Monologues ) được trình diễn trên khắp thế giới từ trên 20 năm
nay, được coi là tác phẩm tranh đấu cho nữ quyền ngang hàng với ‘’ Le Deuxième
Sexe ‘’ của Simone de Beauvoir.
Tác giả, Eve Ensler, nhận
thấy cuối thế kỷ 20, cái âm hộ, hay âm đạo,
cái vagin, vagina, cái sexe của đàn bà, vẫn còn là một tabou, một điều cấm kỵ. Đàn
bà, trong bất cứ văn hóa nào, được coi là một dụng cụ sinh đẻ để truyền giống.
Phụ nữ không có quyền có
lạc thú, nhất là lạc thú thể xác. Phụ nữ không dám tìm hiểu, đề cập tới một phần
thân thể mình. Một nhân vật trong Les Monologues du Vagin nói chưa bao giờ dám
nhìn cái sexe của mình.
Đó chỉ là đề tài đùa dỡn
của đàn ông, những lúc tàn dư tửu hậu, và thường thường là những lời lẽ diễu cợt
khoe khoang ngu dốt , của những người tưởng mình biết hết, tường tận vấn đề.
TÂM SỰ CỦA 200 PHỤ NỮ
Eve Ensler đi phỏng vấn
200 phụ nữ, nghe họ nói về cái âm hộ của họ. Những nhận xét khôi hài, tế nhị,
thâm thúy, ranh mãnh hay đau xót, phẫn nộ, những câu chuyện đôi khi khôi hài, đôi
khi bi đát, trở thành một vở kịch, trình diễn lần đầu tại kinh đô kịch nghệ
Broadway ở New York năm 1996.
Những ngày đầu, chỉ đọc
cái tên vở kịch, khán giả ngần ngại, diễn
viên ngập ngừng. Dần dần, vở kịch trở thành một hiện tượng văn hóa, xã hội, được
trình diễn liên tục trên 140 quốc gia, qua 50 ngôn ngữ, bởi nhiều thế hệ kịch sĩ,
kể cả những nghệ sĩ uy tín nhất.
Tại bất cứ thành phố lớn
nào ở những nước tự do cũng có một ban kịch đang trình diễn The Vagina
Monologues
Ba năm sau, kịch bản của
Eve Ensler được dịch ở Pháp, và năm 2000, buổi trình diễn đầu tiên.
Từ đó 3500 buổi trình
diễn trên khắp nước Pháp đã thu hút trên 800.000 khán giả . Tại Toulouse
chẳng hạn, vở kịch được trình diễn liên tục từ 13 năm nay tại Théâtre des 3T .
Vở kịch rất đơn sơ, không
cần dàn cảnh phức tạp. Ba nữ diễn viên nói về cái âm hộ của mình. Đúng hơn là đọc
lại lời tự thuật của những người đàn bà đã được phỏng vấn.
Vở kịch trở thành tiêu
biểu cho cuộc tranh đấu cho quyền phụ nữ, vì bên cạnh mục tiêu giải phóng phụ nữ
khỏi những cấm kỵ, những tabou, để tìm hiểu về thân xác, về chính mình, tác giả
đề cập, tố cáo những tệ nạn nghiêm trọng mà đàn bà là nạn nhân : cắt xéo âm
hộ, hiếp dâm, hôn nhân cưỡng bách, án tử hình phụ nữ bị kết án ngoại tình vv..
Các nhân chứng nói về
thân thể phụ nữ, về dồn nén tình dục, về kinh nguyệt, về mang nặng đẻ đau, về
thực tế đàn ông quên lãng : ‘’ đàn ông vượt biển có đôi, đàn bà vượt cạn mồ
côi một mình ‘’.
Coi xong vở kịch, phụ nữ
thấy nhẹ nhõm, đàn ông cảm thông hơn, khám phá một thế giới xa lạ của một người
sống bên cạnh mà mình tưởng là quen biết .
Mở đầu vở kịch, một diễn
viên nói : tôi sẽ nói tới âm hộ, nói tới cái giống của đàn bà bởi vì đó là
chuyện người ta giấu kín, che đậy, và cái gì giấu kín sẽ đưa tới lo sợ, bối rối,
ngần ngại, khinh khi và ghê tởm ( l’angoisse, le gêne, le mépris, le dégoût ).
Tôi sẽ nói tới bởi vì cái giống của đàn bà, người ta không thấy, không nhìn nhận,
bỏ quên, từ đó đưa đến sự xấu hổ, sự sợ hãi, mặc cảm tội lỗi. Không, âm hộ là một
cơ quan của thân thể phụ nữ. Gọi đích danh âm hộ , kể chuyện cái giống, là vượt
khỏi bức tường cấm kỵ, trở thành người tự do. Mỗi năm hàng trăm ngàn đàn bà bị
hiếp dâm, bị hành hạ, bị cắt xén cơ quan sinh dục trên thế giới. Nếu tất cả phụ
nữ lên tiếng, bất chấp cấm kỵ, những bạo hành đó sẽ chấm dứt.
L’ORIGINE DU MONDE
Trong Le Deuxième Sexe,
cuốn sách gối đầu giường của những phong trào giải phóng phụ nữ, Simone de
Beauvoir viết : ‘’người ta không
sinh ra là đàn bà, người ta trở thành đàn bà ‘’ ( On ne naît pas femme, on le
devient ). Nghĩa là tư duy phụ nữ, thái độ của phụ nữ, cách sống của phụ nữ không
có gì tự nhiên, chỉ là sản phẩm của xã hội,
giáo dục, văn hoá, tôn giáo của đàn ông tạo ra, áp đặt.
Một phụ nữ coi kịch
xong, nói : từ nay, tôi hết mặc cảm tội lỗi, tôi thấy gần gũi, yêu cái giống
của mình hơn
Một ông coi xong vở kịch,
nói : cái âm hộ quả thực là cội nguồn của thế giới. Ám chỉ tác phẩm‘’
L’Origine du Monde’’ ( The Origin of the World ), nổi tiếng không kém của
Gustave Courbet, gần đây bị Google kiểm duyệt vì phô bày cái sexe của phụ nữ. Cái
đạo đức giả ở những nước tân tiến đôi khi nó gặp cái đạo đức giả của các xứ độc
tài, nơi The Vagina Monologues bị cấm.
Việc ba bà bộ trưởng Pháp
tạm gác những bất đồng chính kiến, cùng lên sân khấu đồng diễn Les Monologues
du Vagin chứng tỏ công cuộc giải phóng phụ nữ, ngay cả ở những nước tân tiến, vẫn
còn đầy chông gai.
TỪ THỨC
Paris
15/2 /2018