Trần Nhân-Hải Dương
Dù trong
clip, nhân viên tín dụng tại Phòng giao dịch của ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát
triển Việt Nam huyện Krông Năng (Đắk Lắk) đề nghị khách đưa tiền trà nước nhưng
vị giám đốc phòng giao dịch này lại khẳng định “đó chỉ là trò đùa”
Đêm 1/3, tài khoản có tên
S.T.T đã đăng tải trên mạng xã hội facebook một đoạn clip kèm theo dòng trạng
phản ánh việc một khách hàng khi đi vay vốn bị nhân viên ngân hàng vòi tiền
“trà nước”.
Theo chủ tài khoản, vụ
việc trên xảy ra tại Phòng giao dịch của ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển
Việt Nam (BIDV) huyện Krông Năng (Đắk Lắk). Đoạn clip có độ dài 1 phút 26 giây
ghi lại hình ảnh một người đàn ông đến gặp nhân viên phòng giao dịch. Trong quá
trình trao đổi tại một góc làm việc vắng người, nhân viên này nói với người đàn
ông: “Hai trăm nha, xuống dưới lấy tiền nha. Còn chỗ “tiền nước” cho sếp thì
gửi 3 triệu nha”.
Ngay lúc này, người ông
nói: “Bữa trước cũng bằng đó rồi mà anh, chứ em đâu có vay thêm đâu mà”, người
kia đáp lại: “Ai cũng vậy hết mà. Thôi thôi gửi 2 triệu nha, ai người ta cũng
gửi 3 triệu hết á. Thôi xuống dưới lấy đi cho nhanh”.
Cùng với đoạn clip nói
trên, chủ tài khoản đăng kèm những lời bức xúc trước việc làm của người được
cho là nhân viên ngân hàng: “Không chịu nổi cảnh đòi tiền của Ngân hàng BIDV
huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk. Tôi và gia đình cùng bà con huyện Krông Năng
rất bức xúc cái kiểu làm việc của ngân hàng, cứ hàng năm trả xong vay lại là
người dân chúng tôi phải nộp một số tiền gọi là tiền uống nước. Nếu vay 100
triệu thì tiền uống nước bèo 2 đến 3 triệu cứ thế mà tăng lên, còn tiền lãi thì
chúng tôi không nói vẫn đóng đủ và đóng đúng thời hạn. Dân chúng tôi thực sự
khổ nhiều rồi các anh làm vậy dân chúng tôi biết tin vào ai đây. Nhân viên mà
moi tiền tôi trong video là tên S. làm ở ngân hàng BIDV huyện Krông Năng. Nhiều
gia đình bị như chúng tôi”.
Nhân viên ngân hàng có thái độ 'vòi" tiền khách hàng (ảnh cắt từ clip) |
Trao đổi về vụ việc, ông
Phạm Thanh Long-giám đốc Phòng giao dịch BIDV huyện Krông Năng thừa nhận, người
xuất hiện trong clip là anh Phan Hoàng Sơn, nhân viên tín dụng đang công tác
tại đơn vị. Tuy nhiên, nói về việc anh Sơn vòi vĩnh tiền trà nước của khách
hàng, ông Long quả quyết rằng: “Đây chỉ là đùa giỡn, không có chuyện anh Sơn
vòi tiền khách hàng, chúng tôi kinh doanh không thể làm như thế”.
Chưa tin vào câu trả lời này, PV tiếp tục hỏi lại một lần nữa thì ông Long tỏ thái độ rất căng thẳng và khẳng định: “Tôi đã làm việc với anh Sơn cũng như người quay clip. Hôm đó, bạn anh Sơn tới chơi và đùa giỡn rồi có một người thân của bạn anh Sơn đi theo nên quay lại và đăng lên mạng xã hội. Người trong clip nói chuyện với anh Sơn là bạn chứ không phải khách hàng”.
PV hỏi tiếp về việc anh
Sơn có những “lời đùa” quá đà ngay tại trụ sở làm việc, gây “hiểu nhầm” và bị
đưa lên mạng xã hội sẽ có tác động xấu đến hình ảnh của ngân hàng sẽ bị xử lý
thế nào? Ông Long cho biết sẽ báo cáo cấp trên để xin chỉ đạo.
Sau những thông tin mà
ông Long cung cấp, PV Infonet đã liên hệ với chủ tài khoản S.T.T để tìm hiểu
thêm về sự việc.
Theo chủ tài khoản này,
hôm trước anh cùng cha ra Phòng giao dịch ngân hàng BIDV tại huyện Krông Năng
để vay vốn thì bị vòi vĩnh tiền trà nước. Do quá bức xúc nên anh đã quay lại
clip làm bằng chứng và đăng lên mạng xã hội. Về sau, anh nhận được lời đề
nghị cho cán bộ này cơ hội sửa sai, không lặp lại cảnh vòi vĩnh tiền của dân
nên mới gỡ clip xuống. Chủ tài khoản cũng khẳng định, clip là sự thật chứ không
hề có chuyện đùa giỡn. Hơn thế, giữa cha con anh và nhân viên tín dụng tên Sơn
cũng chẳng có quan hệ hay bạn bè gì.