PHẠM
ĐÌNH TRỌNG
1. Đoan Trang đã nói thẳng lí tưởng sống của
mình, đã viết ra cái slogan cuộc đời mình: Tôi đấu tranh để chống độc tài,
và nhà nước cộng sản ở Việt Nam hiện nay là nhà nước độc tài nên
tôi đấu tranh để xóa bỏ nó.
Lí
tưởng sống của Đoan Trang cũng chả khác gì với lí tưởng sống của Karl Marx, người
khai sinh ra chủ nghĩa cộng sản. Fredrick Engels, người học trò, người bạn cùng
lí tưởng đã khái quát, tổng kết cuộc đời K. Marx như sau: Chủ đích chính trong
cuộc đời của ông là lật đổ xã hội tư bản cùng các định chế do chế độ này lập
nên.
Giữa
thế kỉ 19, sau cuộc cách mạng dân chủ tư sản long trời lở đất ở thế kỉ 18, một
giai cấp mới đầy hoài bão và đầy sức mạnh nhảy lên vũ đài chính trị, lập lên một
thể chế mới, một nhà nước mới, nhà nước tư bản hoang dã. Hoang dã vì nhà nước
này không từ một thủ đoạn tàn ác, man rợ nào, hối hả tích lũy tư bản, tàn bạo
bóc lột sức lao động làm thuê của thợ thuyền và hăm hở đi xâm lược các nước
đang còn chìm đắm trong chế độ phong kiến và nông nô, biến các nước chưa có sức
mạnh công nghiệp thành thuộc địa để vơ vét, cướp đoạt tài nguyên. Nhà nước tư bản
đã đi từ hoang dã tới văn minh,Ngày nay mọi hoạt động của nhà nước tư bản văn
minh đều hướng tới con ngươi, vì con người, nâng phẩm giá con người lên.
Sống
trong lòng xã hội tư bản đi đầu công nghiệp hóa, khi ở Đức, khi ở Anh, K. Marx
viết tác phẩm mang tên Tư Bản kể tội nhà tư bản chạy đua lợi nhuận bất chấp đạo
lí, bất chấp tính mạng, xương máu con người. Kể tội sự bóc lột tư bản làm tha
hóa con người, biến con người chủ thể xã hội thành con người công cụ, con người
nô lệ, con người hư vô. Bộ Tư Bản đồ sộ hàng ngàn trang công khai xuất bản,
công khai phát hành khắp châu Âu.
Nhà
nước tư bản vừa ra đời sau cuộc cách mạng tư sản dân quyền, vừa bước vào thể chế
dân chủ sơ khai nhưng ra đời trong bầu cử dân chủ, công khai, nhà nước tư bản
đương nhiên phải mang linh hồn dân chủ và nhà nước tư bản đã coi bộ sách Tư Bản
kể tội minh và tổ chức những người vô sản thành lực lượng chính tri lật đổ nhà
nước tư bản chỉ là một công trình
khoa học về xã hội và triết học. K. Marx cùng vợ và hai con gái tuy sống
đam bạc túng thiếu trong xã hội tư bản đang rầm rộ công nghiệp hóa nhưng ông
cùng gia đình hoàn toàn yên ổn, tư do, nhà nước tư bản không hề động đến ông,
làm phiền ông
Giống
như K. Marx, thức tỉnh người dân về chế độ độc tài cộng sản, Đoan Trang viết
sách Chính Trị Bình Dân chỉ đơn thuần cung cấp kiến thức pháp luật cho người đọc
về quyền con người, quyền công dân, về một nhà nước pháp quyền đích thực, khác
xa với nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa chỉ nhằm nô dịch người dân, tước đoạt
quyền con người của người dân đang diễn ra ở nhà nước cộng sản Việt Nam.
Nhưng
số phận Đoan Trang trong nhà nước độc tài cộng sản Việt Nam khác K. Marx ở chỗ
quyển sách bình dị, hiền lành của Đoan Trang phải in trong bí mật tuyệt đối.
Nhưng khi sách vừa đến với công chúng, công an nhà nước cộng sản liền lồng lộn
săn đuổi, truy bức người viết sách, bất chấp quyền tư do ngôn luận, tự do bộc lộ
chính kiến dưới mọi hình thức được bảo đảm trong hiến pháp. Công an nhà nước cộng
sản kéo đến đông như kiến bao vây cả tòa chung cư Đoan Trang ở rồi xông vào nhà
hành xử như xã hội đen, dùng sức mạnh cơ bắp bắt cóc Đoan Trang.
2. Lí tưởng sống của Đoan Trang, slogan cuộc đời
Đoan Trang cũng là lí tưởng sống, là slogan cuộc đời của tất cả những người dấn
thân vào cuộc đấu tranh đầy cam go, đầy bất trắc nhằm loại bỏ nhà nước độc tài
sắt máu cộng sản Việt Nam.
Lực
lượng đấu tranh giành lại những giá trị làm người, xây dựng xã hội tự do, dân
chủ ngày càng đông đảo, ngày càng trẻ hóa, và ngay từ đầu lực lượng này đã hình
thành hai hướng, hai mũi tấn công ngày càng mạnh mẽ vào chế độ độc tài cộng sản.
Mũi
tấn công bằng lí luận vào học thuyết máu cộng sản. Mũi tấn công bằng ánh sáng
chân lí vào mớ lí luận giáo điều, tăm tối của nhà nước cộng sản Việt Nam. Những
bài viết sắc sảo, đầy trí tuệ, đầy thuyết phục của Hà Sĩ Phu, Nguyên Ngọc, Nguyễn
Thanh Giang, Hoàng Xuân Phú, Nguyễn Đình Cống, Nguyễn Khắc Mai, Lê Phú Khải
. .
. đã chỉ ra những sai trái và tội ác của học thuyết máu Mác Lê Mao, đã
chỉ ra nhà nước cộng sản Việt Nam đang dấn sâu vào con đường phản dân tộc, chống
nhân dân. Những bài viết đó như những tia sáng chiếu vào xã hội Việt Nam đang
tăm tối trong tà quyền cộng sản có tác dụng rất lớn trong việc thức tỉnh người
dân.
Mũi
tấn công bằng hành động, trực tiếp đối mặt với bạo quyền cộng sản. Xuống đường
biểu tình phản đối Tàu Cộng xâm lấn biển Việt Nam. Phản đối Formosa đầu độc biển
Việt Nam. Nhà nước cộng sản Việt Nam đã huy động lực lượng lớn công an, quyết
liệt đàn áp những cuộc biểu tình của lòng yêu nước. Sự đàn áp tàn bạo, man rợ
đó đã bộc lộ đầy đủ bản chất phản nước hại dân của nhà nước độc tài công sản và
đã sáng chói lên rất nhiều những khí phách lẫm liệt trước bạo quyền cộng sản,
đã xuất hiện rất nhiều những nữ kiệt quả cảm, bất khuất. Bùi Thị Minh Hằng. Trần
Thúy Nga. Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Hồ Thị Bích Khương. Trần Ngọc Anh. . .
Một
hình hài bé nhỏ nhưng với trí tuệ mẫn tiệp, với tư duy sắc sảo và với ý chí quyết
không chấp nhận sự tồn tại của nhà nước độc tài cộng sản đầy tội ác trên đất nước
Việt Nam thương yêu, quyết loại bỏ nhà nước tồn tại bằng máu dân đó ra khỏi đời
sống chính trị đất nước, ra khỏi cuộc sống bình yên của nhân dân, Đoan Trang đã
có mặt ở hàng đầu trên cả hai mặt trận, trên cả hai mũi tiến công ngày càng mạnh
mẽ vào nhà nước độc tài cộng sản.
Ngày
Phụ nữ 8 tháng ba năm nay tất cả chúng ta cùng hướng về những nữ kiệt Bùi Thị
Minh Hằng, Trần Thúy Nga, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Hồ thị Bích Khương, Trần Ngọc
Anh. . . Mà tiêu biểu cho những nữ kiệt đó chính là khí phách Đoan Trang. Và
chúng ta sẽ gọi ngày phụ nữ 8 tháng ba năm nay là ngày Đoan Trang, ngày của những
tâm hồn đẹp phụ nữ VIệt Nam