LĐO | 26/11/2019 | 15:25
"Video trên một
tờ báo điện tử đăng tải thể hiện, khi cảnh sát giao thông đang xử lý xe quá
tải chạy trên Quốc lộ 20 thì lãnh đạo của đội gọi điện can thiệp với nội dung
chỉ đạo: "Xe đã gửi đội", "xe của sếp lớn đó", "xe này
gửi một tháng mấy triệu đó mà", "thôi cho đi đi",… "
Hai Cảnh sát giao thông Công an tỉnh
Đồng Nai đứng ra tố giác “sếp lớn” của mình “bảo
kê” xe quá tải
tàn phá đường quốc lộ. Một việc cực chẳng đã, nhưng đã vén màn bức tranh
về “lợi ích nhóm” trong lực lượng cảnh sát giao thông ở một địa phương.
Mỗi năm, nhà
nước phải bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường
xuống cấp, đặc biệt là các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, nơi có nhiều
đoàn xe quá tải ngày đêm tàn phá. Xe quá tải đã trở thành một vấn đề nhức
nhối hiện nay.
Thủ tướng Chính
phủ đã nhiều lần chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm tình
trạng phương tiện chở quá tải trọng cho phép. Thế nhưng, những đoàn “xe vua”
này vẫn nghênh ngang trên các tuyến đường, thậm chí khi bị kiểm tra còn sẵn
sàng vênh mặt với lực lượng chức năng bởi đã được “làm luật” từ trước.
Sự việc hai
chiến sỹ cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai đứng ra tố giác lãnh đạo
cấp đội và phòng can thiệp vào việc xử lý xe quá tải trọng như giọt nước
tràn ly, dù trong hoàn cảnh nào cũng khó có thể chấp nhận được, bởi họ là
những người đang trực tiếp thực thi pháp luật.
Video trên một
tờ báo điện tử đăng tải thể hiện, khi cảnh sát giao thông đang xử lý xe quá
tải chạy trên Quốc lộ 20 thì lãnh đạo của đội gọi điện can thiệp với nội dung
chỉ đạo: "Xe đã gửi đội", "xe của sếp lớn đó", "xe này
gửi một tháng mấy triệu đó mà", "thôi cho đi đi",…
Chỉ một cuộc
điện thoại thôi nhưng ẩn chứa rất nhiều nội dung cần được làm rõ: Chiếc
xe vi phạm pháp luật này đã gửi đội cái gì, một tháng mấy triệu là tiền
gì và xe của sếp lớn thì sếp lớn đó là ai mà lãnh đạo đội phải chỉ đạo “cho
đi đi”?.
Ngoài ra, cũng
cần làm rõ, việc chiếc xe này chở quá tải trọng là vi phạm pháp luật, lãnh
đạo Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai chỉ đạo thuộc cấp không xử lý
xe vi phạm pháp luật là có dấu hiệu “lợi ích nhóm”, “tham những vặt”, vi
phạm Điều lệnh Công an nhân dân, làm xấu đi hình ảnh người chiến sỹ Công an
trong lòng nhân dân.
Theo nội dung
báo chí đăng tải, việc hai chiến sỹ cảnh sát giao thông đứng ra tố giác lãnh
đạo đội, phòng “bảo kê” xe quá tải đến nay đã gần một tháng, tuy nhiên chưa
có kết quả nào được thông tin. Một việc nhạy cảm, ảnh hưởng trực tiếp đến
uy tín, danh dự của ngành công an lại được xử lý hết sức chậm chạp.
Dư luận đang
từng ngày trông chờ, các cơ quan chức năng nhanh chóng làm rõ vụ việc, chỉ rõ
“sếp lớn” là ai, là lãnh đạo đội, lãnh đạo phòng, hay lãnh đạo cấp trên nữa…
Trả lời dư luận một cách thẳng thắn, chớ để “con sâu làm rầu nồi canh”.
Tiến Nguyễn