Từ Thức
Doanh nghiệp tổ chức cuộc
làm nhục tập thể này nói đó là phương pháp huấn luyện nhân viên vượt qua mọi thử
thách, để ‘’đạt mục tiêu trong đời, để có cuộc sống tốt đẹp
hơn’’.
‘’Khi các bạn đang nỗ lực
thì những người ngoài kia nỗ lực hơn các bạn rất nhiều. Thử thách này, nếu các
bạn không vượt qua thì quá tầm thường’’, nghĩa là không xứng
đáng trở thành…nhân viên bán hàng đa cấp !
Tóm lại, muốn có một chỗ
đứng bán hàng kiếm tiền đong gạo, phải tự làm nhục, phải đặt mình ngang hàng với
súc vật, phải quẳng vào thùng rác nhân phẩm con người.
Người ta hiểu hơn những
thái độ, những hành động còn vô liêm sỉ hơn nữa, khi mục tiêu lớn hơn, hàng tỷ
dollars.
Angela Merkel nói: về
nhân phẩm con người, chúng ta không thể nhân nhượng.
Ý thức về nhân phẩm,
liêm sỉ là thành trì cuối cùng để ngăn chặn con người trở thành con vật, nhất
là trong hoàn cảnh thiếu thốn, đói khát, trong một xã hội bất công, bệ rạc, tất
cả có thể, và phải mua bằng tiền.
TIÊU CHUẨN LUÂN LÝ
Triết gia Alain nói: ‘’trong
luân lý, không có gì khác hơn là ý niệm về nhân phẩm’’ (Il n’y a rien d’autre
dans la morale que le sentiment de la dignité). Bởi vì luân lý, đạo đức
thay đổi từ nơi này sang nơi khác, từ thời đại này sang thời đại khác. Cái được
coi là đạo đức bên này dẫy núi Pyrénées, có thể coi là vô luân bên kia. Chỉ có
một tiêu chuẩn cho luân lý: tôn trọng nhân phẩm con người.
Khi tabou cuối cùng , khi bức tường
cuối cùng là nhân phẩm con người bị chà đạp, xã hội sẽ vỡ bờ. Sẽ chỉ còn lại một
môi trường sống man rợ, trong đó con người thu gọn lại thành một bộ phận cơ thể:
cái dạ dầy. Người ta sẵn sàng làm bất cứ chuyện gì để sống.
Antonio Gramsci nói:
trong một xã hội tranh tối tranh sáng, thế giới cũ đang chết, thế giới mới chưa
thành hình, sẽ xuất hiện rất nhiều hiện tương quái gở. Đó là chuyện đang xẩy
ra, mỗi ngày, ở VN.
Có người ví liêm sỉ như
trinh tiết. Người ta chỉ mất trinh một lần. Sau lần đầu, chuyện …mất trinh sẽ
không còn là ưu tư nữa.
Khi một xã hội chấp nhận
, thờ ơ trước một cảnh man rợ như trong video nói trên, xã hội đó đã đi trọn bước
đầu, đang trên đường giải thể, tan rã.
Đừng trông chờ nhà nước
có biện pháp.
Họ có dư phương tiện để
ngăn cấm, ngăn chặn những chuyện bẩn thỉu, bệ rạc, chà đạp nhân phẩm con người,
nhưng họ không làm.
Bởi vì chế độc độc tài
ra đời, tồn tại trên sự ngu dốt của dân, trên cái băng hoại của luân lý. Khi miếng
ăn là mục đích duy nhất trên đời, kẻ nắm quyền, nắm tiền trong tay có sức mạnh
vạn năng.
Bảo vệ nhân phẩm, trước
hết là chuyện của mỗi cá nhân. Mỗi cá nhân tự đặt cho mình một giới hạn không
thể vượt qua, với bất cứ giá nào. Thành luỹ của xã hội chỉ vững mạnh khi các
thành luỹ cá nhân kiên cố
Vấn đề là ý thức về
nhâm phẩm không phải từ trên trời rơi xuống. Nó hiện hữu nhờ truyền thống và
giáo dục.
Trong các nước Cộng Sản,
truyền thống bị tiêu diệt tận gốc rễ, giáo dục chỉ có mục đích ngu dân. Howard
Zinn: ‘’dưới các chế độ độc tài không có giáo dục, chỉ
có nhồi sọ’’.
Nhân phẩm con người,
trong một xã hội tử tế, là chuyện quan trọng hàng đầu; dưới chế độ Cộng Sản, là
một chi tiết không đáng kể, một xa xỉ phẩm. Tệ hơn nữa, một trò của trưởng giả
bịa ra để cản đường đưa thế giới tới đại đồng.
Paris, tháng 7, 2020
Từ Thức (
tuthuc-paris-blog.com)