-Nguyễn Đăng Quang-
Trước hết người viết bài này xin nói rõ chính kiến
của mình: Việc xử lý kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng (VHH) là đúng nhưng rất chưa
đủ, còn quá nhẹ, chỉ như gãi ngứa mà thôi!
Ông VHH không xứng đáng làm Bộ
trưởng 1 ngày chứ đừng nói đến
3170 ngày liên tục ngồi ở vị trí Bộ trưởng Bộ Công Thương!
Việc ông ta được ưu
ái và mặc sức tung hoành ở tất cả các chức vụ quan trọng do Đảng sắp xếp trong
suốt 20 năm qua, trách nhiệm chính là của ĐCSVN!
Nếu thực sự công minh trong việc
xem xét công-tội, ông VHH hoàn toàn đáng bị khai trừ khỏi ĐCSVN và truy tố trước
pháp luật bởi những sai phạm và tội lỗi ông ta phạm phải trong 2 nhiệm kỳ liên
tiếp (2006-2011 và 2011-2016) là Ủy viên Trung ương ĐCSVN, Bí thư Ban Cán sự đảng
và Bộ trưởng Bộ Công Thương!
Việc đáng nói không phải chuyện ông VHH bị kỷ luật hay không mà là cách xử
lý và hình thức kỷ luật ông ta! Vừa qua, 3 cơ quan bao gồm Ban Bí thư ĐCSVN, Quốc hội và Chính phủ ban hành 3 văn bản
thi hành kỷ luật ông VHH. Cách xử lý cũng như hình thức kỷ luật đối với ông VHH là rất lạ kỳ và gây ra nhiều nghi hoặc cho
công luận! Ngoài hình thức kỷ luật rất kỳ quặc, khó hiểu và khôi hài ra, rất
nhiều người nghi ngờ ý đồ và mục
đích thực sự đằng sau việc kỷ luật này! Đúng vậy, việc này rất cần được mổ xẻ
và làm sáng tỏ!
Ba văn bản kỷ luật ông VHH
bao gồm Quyết định của Ban Bí thư Trung ương ĐCSVN (ngày 2/11/2016) “Thi
hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ Công Thương trong thời gian
2011-2016 đối với đồng chí VHH, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư
Ban Cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương”! Tiếp đến,
ngày 21/1/2017, Chủ tịch Quốc hội ký ban hành Nghị quyết số
344/NQ-UBTVQH14 về “Quyết nghị xử lý kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ
2011-2016 đối với ông VHH”! Và kế đó, ngày 24/1/2017, Thủ
tướng Chính phủ ký Quyết định số 106/QĐ-TTg “Thi hành kỷ luật bằng
hình thức xóa tư cách
nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông VHH”!
Mọi người ngơ ngác hỏi nhau việc quái gì đang xảy ra
thế? Đảng viên VHH khi đương chức là Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Công Thương đã vi phạm nghiêm trọng kỷ luật
Đảng và luật pháp Nhà nước, sao không
khai trừ thẳng đồng chí này ra khỏi ĐCSVN mà lại áp dụng một hình thức kỷ
luật kỳ quặc, chưa từng có tiền lệ, vô cùng
phi lý và khó hiểu như vầy? Vậy đâu
là lý do thực sự, và có ý đồ mờ ám gì bên trong không? Tôi cho rằng chẳng ai có
thể trả lời được các câu hỏi này ngoài những người trong cuộc!
chỉ như gãi ngứa |
Trước hết, nói về kỷ luật Đảng.
Theo ý kiến của rất nhiều đảng viên lớn tuổi, nếu Đảng công minh và thực sự muốn
giữ trong sạch mình, việc nhất thiết phải làm là phải khai trừ đảng viên VHH ra
khỏi tổ chức của mình! Đây là thượng
sách, là cách làm khôn ngoan và có lợi nhất cho Đảng! Nếu chỉ căn cứ vào riêng
những sai phạm liệt kê trong quyết định kỷ luật của BBT thôi, thì đảng viên
VHH hoàn toàn xứng đáng bị đuổi ra khỏi ĐCSVN! Nhưng không hiểu vì lý do gì,
BBT lại đưa ra một hình thức kỷ luật khó hiểu, chẳng giống ai, rất kỳ quặc và
khôi hài là “Cách chức Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ Công Thương trong thời gian 2011-2016 đối với đồng chí
VHH”. Đây quả là hình thức kỷ
luật lạ lùng và khôi hài nhất từ khi có ĐCSVN đến nay! Tôi nói vậy là vì hình
thức kỷ luật này chưa từng có trong
lịch sử ĐCSVN. Hình thức kỷ luật này trái với Điều lệ hiện hành của
ĐCSVN, nó cũng không hề có trong “Quy định xử lý kỷ luật đảng viên” (Quy
định số 181-QĐ/TW ngày 30/3/2013) của Ban Chấp hành Trung ương ĐCSVN. Chiếu theo Khoản 4 Điều 2 của Quy định 181
này, chỉ có 4 hình thức kỷ luật là: Khiển trách, Cảnh cáo,
Cách chức (nếu đảng viên có chức vụ) và Khai trừ. Ngoài 4 hình thức
này ra, không có hình thức kỷ luật đảng nào khác! Tôi tra cứu mãi để tìm xem có
hình thức kỷ luật ngoại lệ nào không, chẳng hạn “cách chức hay tước bỏ chức vụ cũ” mà một đảng viên đã từng giữ, nhưng chịu, không tìm thấy trong bất cứ một văn bản nào của Đảng! Vậy,
hình thức kỷ luật “cách cái chức vụ” mà ông VHH không còn nắm giữ nữa và thực tế
đã chuyển giao cho người khác từ 6
tháng trước, thì có đúng không? Câu trả lời là không! Không chỉ không
đúng mà nó rất kỳ cục và khôi hài nữa! Xin hỏi, ông VHH có 2 nhiệm kỳ liên tiếp
làm Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ Công Thương
(2007-2011 và 2011-2016), cớ sao chỉ “cách chức phân nửa chức vụ” nói trên của
ông ta thôi? Lý do thực sự của việc này là gì vậy?
Không thể nói quyết định kỷ luật đối với ông
VHH của BBT nói trên là chưa thấu đáo, bởi
đây là quyết định tập thể “với sự nhất trí 100% của 10 bộ óc trí tuệ” bao gồm
những chuyên gia lão luyện về công tác xây dựng Đảng cũng như về công
tác tổ chức, lý luận và thanh kiểm tra của ĐCSVN! Quyết định này được đưa ra
sau nhiều lần bàn thảo kỹ lưỡng, và sau hơn
nửa năm cân nhắc, mổ xẻ thận trọng, lựa chọn kỹ từng câu, từng chữ một! Không
ai có thể nói rõ ý đồ thực sự đằng sau Quyết định ngày 2/11/2016 của
BBT là gì, và có thể giải thích tại sao văn bản này thận trọng đến vậy mà lại
có thể trái với Điều lệ của Đảng, vi phạm Quy định số 181-QĐ/TW của Ban Chấp
hành Trung ương ĐCSVN. Không một ai có
thể lý giải được điều này ngoại trừ chính những người trong cuộc!
Lại bắn chỉ ... thiên |
Bây giờ nói về kỷ luật chính
quyền. Cho đến nay, nhà nước ta chưa hề
ban hành bất cứ một văn bản quy phạm pháp luật nào về việc xử lý kỷ luật đối
với công viên chức nhà nước khi họ đã nghỉ hưu! Và chắc cũng không một quốc gia nào trên thế giới
lại ban hành văn bản loại này cả! Nhưng để thực hiện chủ trương và quyết định của
Đảng là phải “Xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ
2011-2016 đối với ông VHH”, nên người đứng đầu 2 cơ quan Lập pháp và
Hành pháp buộc phải ra văn bản để thi hành ý kiến chỉ đạo
nói trên của Đảng, mặc cho hình thức kỷ luật này không dựa trên cơ sở một văn bản quy phạm pháp luật đang có hiệu lực
nào! Ngày 21/1/2017, Chủ tịch Quốc hội ban hành Nghị quyết số 344/NQ-UBTVQH14 của
Quốc hội, và ngày 24/1/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số
106/QĐ-TTg của Chính phủ về việc xử lý kỷ luật hành chính đối với ông VHH.
Cả 2 văn bản này của Quốc hội và Chính phủ đều đưa ra hình thức kỷ luật giống
nhau từng câu, từng chữ, đó là “Xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ
2011-2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng”! Ngoài hình thức kỷ luật chưa hề có tiền lệ như đã nói, người viết bài này đang rất băn khoăn về tính pháp lý và hiệu lực
của 2 văn bản nói trên, vì một khi đã “xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ
2011-2016 đối với ông VHH” thì cũng có nghĩa
là xóa luôn hiệu lực mọi văn bản hành chính (bao gồm Thông tư, Chỉ thị, Quyết định, v.v...) mà ông VHH đã ký ban hành
trong nhiệm kỳ đó trên tư cách là Bộ trưởng
Bộ Công Thương! Như vậy, phải chăng Đảng, Quốc hội và Chính phủ đồng thời cũng
xóa hết trách nhiệm về các sai phạm và tội lỗi mà ông VHH đã phạm phải
trong nhiệm kỳ 2011-2016 hay sao? Nếu quả như vậy thì 3 văn bản kỷ luật ông VHH nói trên chẳng khác nào như một cái ô pháp lý, một cái
phao cứu sinh giúp ông VHH thoát khỏi bị truy cứu trách nhiệm hình sự, hoặc sẽ
vô tội nếu ông ta bị khởi tố trước pháp
luật! Đây là vấn đề rất nhạy cảm và tế nhị, ẩn chứa nhiều hệ quả khó lường, rất
cần các chuyên gia luật pháp nghiên cứu, phân tích và mổ xẻ một cách kỹ càng!
Ngoài ra, người viết bài này xin được nói thêm: HIến pháp hiện
hành (Hiến pháp 2013) không có điều khoản nào cho phép Chủ tịch Quốc hội hay Thủ
tướng Chính phủ đương nhiệm được quyền xóa tư cách ĐBQH hay xóa tư cách Bộ
trưởng thuộc nhiệm kỳ trước (tức nguyên ĐBQH hay nguyên Bộ trưởng)! Do vậy,
xét về góc độ pháp lý thuần túy, thì Nghị quyết số 344/NQ-UBTVQH14 của
Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa 14 và Quyết
định số 106/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021 là vi hiến! Một
khi phát hiện một văn bản vi hiến hoặc trái pháp luật, thì nhất thiết
phải thu hồi văn bản đó càng sớm càng tốt! Nếu không thu hồi, thì có thể sẽ có
nhiều văn bản kỷ luật tương tự được ban hành với ý đồ cứu các quan chức đã về hưu hoăc đã chuyển công tác khác, mà trước đấy ở vị trí cũ, họ vi phạm kỷ luật hoặc pháp luật,
chẳng hạn như “Xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Tài nguyên-Môi trường nhiệm kỳ
2011-2016 đối với ông...” hay “Xóa tư cách nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà
Tĩnh nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ngài...”, hoặc ngay cả là “Xóa tư cách
nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2011-2016 đối với đồng chí...”, v.v
và v.v..!
Người xưa có câu: “Pháp luật tứ chương, đạo tặc đa hữu!”
(Luật pháp bủa giăng, trộm cướp càng nhiều!). Song ngày nay có người nói một
cách hài ước nhưng rất chí lý rằng: “Luật pháp ngày nay là để
cho người ta vi phạm một cách hợp pháp!”. Phải chăng xã hội nước ta hiện tại lại như thế này sao?
Hà Nội, ngày 2/3/2017.
N.Đ.Q
Tài liệu tham khảo
1/. “Trò khỉ kết thúc năm
rõ khỉ” (Gs-Ts Hoàng Xuân Phú) https://anhbasam.wordpress.com/2017/02/17/11-677-tro-khi-ket-thuc-nam-ro-khi/
2/. http://www.nhandan.com.vn/chinhtri/item/31165802-quyet-dinh-ky-luat-ban-can-su-dang-bo-cong-thuong-va-dong-chi-vu-huy-hoang.html
3/. http://quochoi.vn/tintuc/Pages/tin-hoat-dong-cua-quoc-hoi.aspx?ItemID=32575